28 พ.ย. 2020 เวลา 08:00 • ความคิดเห็น
Lose – Win – Learn?
เราอาจเคยได้ยินคำพูดสุดคลาสลิคจาก เนลสัน แมนเดลา ชายผู้เป็นแรงบันดาลใจให้กับผู้คนทั่วโลกที่ว่า ”I never lose. I either win or learn – ฉันไม่เคยพ่ายแพ้ มีแค่ชนะหรือไม่ก็ได้เรียนรู้” ความรู้สึกแรกที่ได้ยินคำพูดนี้ คงจะเป็นอารมณ์ฮึกเหิมอย่างบอกไม่ถูก รู้สึกดีกับความผิดพลาดที่เราเคยทำเมื่ออดีต
.
แต่เดี๋ยวก่อน นี่อาจเป็นการตีความที่ผิดพลาดไปจากสิ่งที่เนลสันกำลังจะบอกเรา
.
เพราะการทำผิดซ้ำๆ ไม่ใช่เรื่องที่น่ายกย่อง ไม่ใช่สิ่งที่ควรดีใจ และยิ่งไปกว่านั้น การทำผิดเรื่องเดิมๆ ทำให้เราออกจากไปไกลจากสิ่งที่เรียกว่า “ความสำเร็จ” ยิ่งกว่าเดิม
.
เราจะเรียนรู้จากความผิดพลาดได้อย่างไร?
ข้อแรกเลย เราต้องรู้จักกลับมาคิดทบทวนแล้วตกผลึกกับตัวเองให้ได้ว่า “เราได้เรียนรู้อะไรบ้างจากความผิดพลาดครั้งนี้” แน่นอน เวลาที่เราทำผิด จิตใต้สำนึกเราก็จะบอกเราไม่เป็นไร ช่างมัน เดี๋ยวรอบหน้าเอาใหม่ นี่ไม่ใช่เรื่องผิด แต่ที่คนส่วนใหญ่พลาดคือขั้นตอนหลังจากนั้นต่างหาก นั่นก็คือการที่ทำผิดซ้ำอีกครั้ง แล้วก็ปลอบใจตัวเองว่าไม่เป็นไร ลงมือทำอีกครั้ง และก็ทำผิดแบบเดิม วนซ้ำๆ อยู่อย่างนั้น ที่เป็นแบบนี้ก็เพราะเราไม่เคยนั่งลงแล้วตั้งคำถามกับตัวเองจริงๆ จังว่าเราได้เรียนรู้อะไรจากมัน เมื่อไม่รู้ ไม่เข้าใจ มันก็พาไปสู่ความผิดพลาดแบบเดิมอีก ดังนั้นตั้งสติก่อนออกตัว ถามตัวเองก่อนเสมอว่าเราได้เรียนรู้อะไรจากความผิดพลาดในครั้งนี้ เพื่อที่จะไม่ทำผิดซ้ำรอยเดิมอีก
.
เมื่อรู้จักเรียนรู้จากความผิดพลาดของตัวเองแล้ว สเตปถัดมาคือการเรียนรู้ความผิดพลาดของผู้อื่น ลองคิดดูว่าชีวิตคนเรานั้นสั้นขนาดไหน เราไม่ได้มีชีวิตที่ยืนยาวมากพอที่จะให้ลองเล่น ลองเทส หรือทำผิดอยู่ตลอดไปหรอกนัก การมองเห็นความผิดพลาดจากผู้อื่น เรียนรู้ ปรับใช้ และไม่ทำผิดอย่างเขา มันคือบันได มันขึ้น Shortcut สู่ความสำเร็จของเรา
.
ผู้ชนะที่แท้จริงคือ ผู้ที่ไม่ยอมอ่อนข้อต่อโชคตา ไม่ยอมหมดหวัง เป็นผู้มีความฝันและย่อมพ่ายแพ้ต่อทุกอุปสรรค
credit: pinterest
โฆษณา