27 พ.ย. 2020 เวลา 03:08 • ปรัชญา
4 พฤติกรรมที่เป็นจุดบอดของผู้นำ ที่ส่งผลกระทบต่อจิตใจของพนักงานในการทำงานและลดประสิทธิภาพในการทำงาน ที่ผู้นำควรเริ่มพัฒนาตั้งแต่วันนี้
.
หากไม่รีบเปลี่ยนมันจะพอกใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ จนสุดท้ายอาจต้องเสียคนดีๆในทีมไปเพียงแค่ผู้นำไม่ใส่ใจหรือมองข้ามจุดบอดเล็กๆที่สำคัญเหล่านี้
.
📌จุดบอดที่ # 1: แสดงความชื่นชม
ผู้นำที่ดีควรจะเข้าใจถึงความสำคัญของทรัพยากรบุคคลด้วยการชื่นชมพนักงานในการทำงาน โดย85% ของผู้ตอบแบบสอบถามจากทั่วโลก ระบุว่า การเห็นคุณค่าและได้รับการยอมรับจากผู้นำ นำมาซึ่งความในการที่จะทำงานให้ออกมาดี ที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่บ่อยครั้งก็ทำให้ผู้นำบางท่านล้มเหลวในการชื่นชม เพราะการชื่นชมควรจะมาจากความจริงใจที่จะทำให้ผู้รับคำชมรู้สึกปลื้มปิติและยินดีกับคำชื่นชมนั้น
.
📌จุดบอดที่ # 2: ยอมรับเมื่อทำผิด
เมื่อพนักงานเห็นว่าหัวหน้างานยอมรับข้อผิดพลาดของตนเองจะทำให้พวกเขาไว้วางใจและเคารพมากยิ่งขึ้น และเมื่อพนักงานสามารถไว้วางใจนายจ้างได้ ก็จะส่งผลให้ประสิทธิภาพในการทำงานเพิ่มขึ้นอีกด้วย
.
📌จุดบอดที่ # 3: การฟังอย่างแท้จริง
การฟังอย่างตั้งใจนั้นเป็นสิ่งสำคัญมาก โดยเดล คาร์เนกี แนะว่าการคำนึงถึงส่วนรวมโดยไม่ละเลยกลุ่มคนส่วนน้อย เป็นเรื่องละเอียดอ่อนและจำเป็นมาก ซึ่งจะทำให้พนักงานรู้สึกเคารพในที่ทำงานมากขึ้น นอกจากนี้การฟังอย่างตั้งใจจะทำให้พนักงานรู้สึกว่าเสียงของเขานั้นมีค่าต่อที่ทำงาน ต่อเพื่อนร่วมงาน และองค์กร
.
📌จุดบอดที่ # 4: ซื่อสัตย์ต่อตนเองและผู้อื่น
เมื่อนายจ้างซื่อสัตย์ต่อพนักงาน ก็จะทำให้พนักงานรู้สึกได้ว่าผู้นำของพวกเขาสามารถพึ่งพาได้ในสถานการณ์ที่ยากลำบาก
.
ทุกท่านสามารถนำจุดบอดทั้ง 4 ข้อนี้ ไปลองปรับใช้กันได้ เพื่อการทำงานที่ราบรื่นและความเข้าใจกันมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีไปสู่ระยะยาวขององค์กร 🥰🥳
โฆษณา