27 พ.ย. 2020 เวลา 09:16 • ปรัชญา
คนที่สำคัญที่สุดของคุณคือใคร คำถามง่ายๆที่เรามักจะนึกถึง พ่อ แม่ ลูก หรือใครก็แล้วแต่ที่เรารัก
ผมเคยอ่านที่ ท่าน ว วชิรเมธี เขียนไว้
1
คนที่สำคัญที่สุดคือ คนที่อยู่ตรงหน้าเราขณะนี้
เพราะมันคือปัจจุบัน ไม่ว่าเราจะทำอะไรอยู่กับเค้าขณะนั้น สิ่งที่เราทำ สิ่งที่เราปฏิบัติกับเค้า สามารถทำให้เค้ารู้สึกดี อบอุ่น หรือเศร้า เสียใจ ได้ในทันที และเมื่อเค้ารู้สึกดีเราจะรู้สึกดีเช่นกัน
การกระทำของเรานั้น ให้ระลึกเสมอว่า การพบกัน เจอกันครั้งนี้ อาจจะเป็นครั้งสุดท้ายของกันและกันได้ ไม่มีใครรู้ จงทำดีกับเค้า ให้ความรู้สึกที่ดี ประทับใจ กับเค้า
คนคนนั้นอาจจะเป็นพ่อ แม่เรา ลูกเรา คนที่รักเราหรือใครก็ตามที่อาจจะไม่ได้เป็นคนใกล้ชิด ก็พูดคุยอย่างตั้งอกตั้งใจ ใส่ใจเค้าในทุกปฏิสัมพันธ์ เราจะเป็นคนที่มีเสน่ห์ มีแต่คนรักใคร่
คนที่อยู่ตรงหน้าเราจึงสำคัญที่สุด และพิเศษเสมอ
ยังมีอีก 2 ข้อคือ งานที่สำคัญที่สุดคืองานอะไร
ก็เช่นเดียวกัน งานที่เราทำอยู่ในปัจจุบัน คืองานที่สำคัญที่สุด
ไม่ว่าเรากำลังทำงานอะไรอยู่ให้เรามีสมาธิจดจ่อ ตั้งใจทำงานนั้นให้ดีที่สุด เสมือนว่างานนี้เป็นงานสุดท้ายของชีวิตเราแล้ว
งานจะมีประสิทธิภาพ ทำให้เราประสบความสำเร็จ ก้าวหน้า สิ่งดีๆจะตามมาอีกมากมาย
และข้อสุดท้าย แน่นอนคือ
เวลา เวลาที่สำคัญที่สุด ก็คือ เวลานี้ เวลาปัจจุบันขณะ
เวลาที่ลมหายใจเข้าออกตอนนี้เลย
อดีตที่ผ่านมาแล้ว เราจะไม่เก็บมาคิด
อนาคตที่ยังไม่มาถึงเราไม่กังวล
ใช้เวลาปัจจุบันให้คุ้มค่า ไม่ให้ไปทำในสิ่งที่ไร้ประโยชน์ เสียเวลา มีสติและไม่ประมาท
ข้อคิดเหล่านี้เป็นประโยชน์มากครับ ถ้าเราระลึกถึงทุกครั้งที่เรา ใช้ชีวิต
สุดท้ายนี้ผมขออธิบาย ภาพๆนี้ที่ แสดงให้เห็นได้ชัดทั้ง 3 ข้อดังกล่าว ในภาพเดียว 👍
1. เวลา นี้เป็นเวลาที่สำคัญที่สุดแล้ว มีสติ ไม่ประมาท หากประมาทพลาดนิดเดียวอาจร่วงตกลงไปได้ 😯
2. งาน นี้สำคัญที่สุดแล้ว ถ้าไม่อยากให้งานนี้เป็นงานสุดท้ายของชีวิต เราจะตั้งใจ เราจะพลาดงานนี้ไม่ได้เลย 😠
3. คน ที่อยู่ตรงหน้าสำคัญที่สุดเลย อย่าทำให้เค้า โกรธ โมโห ง่วง เพราะถ้าเค้าเดินจากเราไป หมายถึง ...... มันจะเป็นครั้งสุดท้ายที่เจอกันจริงๆ 😂
กร 🙏
27/11/63
โฆษณา