27 พ.ย. 2020 เวลา 09:37 • ไลฟ์สไตล์
คนเราแต่ละคนมีความสุขไม่เหมือนกัน และมีวิถีชีวิตก็ไม่เหมือนกัน
2
คนเราแต่ละคนมีความสุขไม่เหมือนกัน และมีวิถีชีวิตก็ไม่เหมือนกัน ทำไมบางคนถึงบอกว่าชีวิตต้องมีแบบนี้ ถึงจะมีความสุข แต่บางคนกลับบอกว่ามีแค่นี้ก็มีความสุข อันนี้คือที่สุด อันนั้นคือที่สุด แล้วสิ่งไหนหละ? คือที่สุด?
1
ความจริงไม่มีสิ่งไหนที่สุดหรอก ความสุขที่แท้จริงก็คือความพอใจในชีวิตเราทั้งสิ้น การเป็นตัวของตัวเอง บางคนชอบฟุตบอลก็บอกว่าชีวิตนี้มีความสุขกับฟุตบอล บางคนชอบวาดรูปก็บอกว่าชีวิตนี้วาดรูปคือที่สุด
1
และไม่มีใครฉลาดที่สุดแต่ละคนก็มีความฉลาดไม่เหมือนกัน ก็เหมือนกับเด็กนักเรียนบางคนสอบได้ที่1 และหัวดี แต่ก็ใช่ว่าเขาจะฉลาดที่สุด แต่ก็มีนักเรียนคนหนึ่ง เก่งด้านกีฬาเล่นกีฬาเก่งมาก ไปแข่งได้แชมป์ทุกครั้ง แต่วิชาเรียนกับได้เกรดน้อยสุด และสอบได้ที่ท้ายๆ ก็ใช่ว่าเขาจะไม่ฉลาด และใช่ว่าเขาไม่เก่ง เพราะคนเราเก่งคนละแบบ
ถ้าหากเอาอัลเบิร์ต ไอน์สไตล์ มาเทียบกับ อาจารย์เฉลิมชัย ไอน์สไตล์ก็จะเก่งในด้านฟิสิกส์ อาจารย์เฉลิมชัยก็จะเก่งในด้านศิลปะ ซึ่งคนเราก็เก่งคนละแบบ ดังนั้นแล้วชีวิตคนเรามันไม่มีอะไรที่สุดหรอกครับ นอกจากความพอใจของตัวเราเอง นั่นแหละคือที่สุด เป็นตัวของตัวเอง
1
เหมือนกับผมได้พูดคุยกับพี่คนหนึ่ง แกบอกว่า แกทำอาชีพประมงหาปลา ชอบใช้ชีวิตแบบบ้านๆ อยู่กับธรรมชาตินี่แหละที่สุด ดีกว่าไปใช้ชีวิตหรูๆ แต่พอไปพูดคุยกับอีกคนหนึ่ง เขาก็ตอบว่า เขาชอบใช้ชีวิตในเมือง เพราะสะดวกสบาย แล้วแบบไหนดีกว่ากัน? ไม่มีแบบไหนดีกว่ากันหรอก ขึ้นอยู่ที่รสนิยมและความชอบของแต่ละบุคคลมากกว่าครับ ใช้ชีวิตแบบตัวของตัวเองแล้วความสุขจะเกิดขึ้น
2
โฆษณา