28 พ.ย. 2020 เวลา 00:00 • ไลฟ์สไตล์
รู้หรือไม่?? พริกขี้หนูป่า รสชาติไม่เหมือน พริกขี้หนูสวน
ถ้าพูดถึง “พริกขี้หนู” ทุก ๆ ครัวเรือน คงจะปฏิเสธไม่ได้ว่าไม่รู้จัก เพราะพริกขี้หนูเป็นวัตถุดิบ ที่อยู่คู่กับครัวไทยมาช้านาน
ไม่ว่าจะเป็น ใช้ตำน้ำพริก ใส่ต้มแซ่บ ผัดกระเพรา หั่นซอยใส่พริกน้ำปลา เป็นต้น แต่ถ้าพูดถึง “พริกขี้หนูป่า” หลาย ๆ คน อาจมีความสงสัยอยู่บ้างว่า มันคือพริกอะไร มีหน้าตาเหมือนพริกขี้หนูที่ขายตามท้องตลาดหรือไม่ วันนี้ผู้เขียนจะมาทำให้ทุก ๆ คน
พริกขี้หนูป่า
“พริกขี้หนูป่า” ที่ผู้เขียนพูดถึง เป็นพริกที่เจริญเติบโตอยู่ตามธรรมชาติ ในถิ่นที่อยู่อาศัยของผู้เขียน มักพบต้นพริกขี้หนูป่าตามป่ายาง ป่ายูคาลิปตัส และตามโคกที่มีต้นไม้ขึ้นอยู่
2
พริกขี้หนูป่าถ้าอยู่ในถิ่นอื่น ๆ จะเรียกได้อีกชื่อว่า “พริกขี้หนูนก” ตามข้อสันนิษฐานชื่อนี้ได้มาจากการที่นกกินเมล็ดพริกเข้าไป แล้วถ่ายมูลไปตามพื้นที่ต่าง ๆ ทำให้คนเรียกพริกชนิดนี้ว่า พริกขี้หนูนก
การหาเก็บจะไม่สามารถทำได้ตลอดทั้งปี ช่วงฤดูกาลที่จะหาเก็บคือ จะเป็นช่วงฤดูฝน เนื่องจากต้นพริกจะมีความอุดมสมบูรณ์และให้ผลผลิตมากที่สุด
ลักษณะทางใบและลำต้นจะเหมือนกับพริกขี้หนูที่ปลูกขายทั่วไป แต่ขนาดเม็ดของพริกขี้หนูป่าจะค่อนข้างเล็กจิ๋วกว่า อีกทั้งเม็ดพริกขี้หนูป่าจะมีความตันและแข็ง ไส้ในไม่กวงเหมือนเม็ดพริกขี้หนูทั่วไป
พริกขี้หนูป่า ตามธรรมชาติ
ว่าด้วยเรื่องรสชาติ ตามประสบการณ์และคำบอกเล่าของผู้ที่ทาน บอกเป็นเสียงเดียวกันว่า รสชาติและความหอมของพริกขี้หนูป่าดีกว่าพริกขี้หนูทั่วไป ทั้งยังให้ความเผ็ดร้อนถึงใจมากกว่า ถึงแม้จะมีเม็ดเล็กก็ตาม
โดยส่วนใหญ่ผู้ที่ชอบทานพริกขี้หนูป่า มักเป็นกลุ่มเฉพาะที่รักในรสชาติความเผ็ด ความหอม ของพริกขี้หนูป่า อาหารที่เป็นยอดนิยมที่มักใช้พริกขี้หนูป่าเป็นวัตถุดิบก็คือ น้ำพริกกะปิ น้ำพริกมะขามสด โลยใส่ต้มแซ่บ เป็นต้น
นอกจากนี้ พริกขี้หนูป่า ยังเป็นพริกหายาก และคนในหมู่บ้านก็นิยมทานกันมาก จึงทำให้เกิดอาชีพอีกอาชีพหนึ่งขึ้นมา คือ ไปเก็บมาขาย ให้กับคนในหมู่บ้านนั่นเอง
เรื่องราวจะเป็นอย่างไรนั้นเพื่อนๆ สามารถติดตามได้ที่ 👇👇👇👇👇👇👇👇👇👇👇👇👇👇👇👇👇
ขอบคุณทุกๆ การติดตาม นะคะ ^^🙏
ทุกๆ การติดตามคือกำลังใจ ❤️
โฆษณา