28 พ.ย. 2020 เวลา 16:25 • ประวัติศาสตร์
• 🇫🇷 รวม 10 fact ที่น่าสนใจเกี่ยวกับการปฏิวัติฝรั่งเศส
ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน
1) หมวกฟรียอง (Phrygian cap) หรือหมวกแห่งสันติภาพ นับเป็นหนึ่งในเอกลักษณ์สำคัญของกลุ่มคณะปฏิวัติ ในช่วงของการปฏิวัติฝรั่งเศส โดยหมวกนี้มีที่มาตั้งแต่ในสมัยโรมัน โดยจะเป็นหมวกที่เหล่าทาสจะสวมใส่ ในตอนที่พวกเขาเป็นอิสระจากการเป็นทาสแล้ว
ภาพการ์ตูนล้อเลียน พระเจ้าหลุยส์ที่ 16 สวมหมวกฟรียอง
2) มีการบันทึกว่า หลังจากที่พระเจ้าหลุยส์ที่ 16 ถูกตัดหัวโดยกิโยตินแล้ว ได้มีกลุ่มฝูงชนบางคน ได้นำผ้าเช็ดหน้ามาจุ่มกับพระโลหิตของพระเจ้าหลุยส์ เพื่อนำไปขาย
โดยในปี 2013 ก็ได้มีการค้นพบผ้าเช็ดหน้าที่เปื้อนพระโลหิตของพระเจ้าหลุยส์ที่ 16 ที่ซุกซ่อนอยู่ภายในลูกสควอชลูกหนึ่ง
ลูกสควอชที่ภายในบรรจุผ้าเช็ดหน้าเปื้อนพระโลหิตของพระเจ้าหลุยส์ที่ 16
3) พระสหายคนสนิทของพระนางแมรี่อังตัวเน็ตต์ ที่มีชื่อว่า แมรี่ เตแรซ เจ้าหญิงแห่งล็องบาล (Marie Therese Princesse de Lamballe) เป็นหนึ่งในกลุ่มคนที่ถูกสังหารในช่วงการปฏิวัติฝรั่งเศส
เจ้าหญิงแห่งล็องบาล พระสหายคนสนิทของพระนางแมรี่อังตัวเน็ตต์
โดยในวันที่ 3 กันยายน 1792 เจ้าหญิงแห่งล็องบาลก็ได้ถูกกลุ่มฝูงชนรุมโทรมข่มขืน และจ้วงแทงทั่วทั้งร่าง ก่อนที่จะตัดศีรษะของเธอออก แล้วแห่ประจานไปทั่วกรุงปารีส
3
ภาพวาดจำลองเหตุการณ์ที่กลุ่มฝูงชนรุมสังหารเจ้าหญิงแห่งล็องบาล
ศีรษะของเจ้าหญิงแห่งล็องบาล ที่ถูกเสียบไม้แห่ประจาน
4) สวนสัตว์ฌาร์แด็ง เดส์ ปลังส์ (Jardin des Plantes) ซึ่งเป็นสวนสัตว์สาธารณะแห่งแรกของกรุงปารีส ถูกสร้างขึ้นในช่วงการปฏิวัติฝรั่งเศส เมื่อปี 1793
1
โดยสวนสัตว์แห่งนึ้ เกิดขึ้นจากการที่รัฐบาลของคณะปฏิวัติ ได้ทำการยึดเอาสัตว์แปลก ๆ จากกลุ่มขุนนางและพวกชนชั้นสูง เพื่อนำสัตว์เหล่านี้มาจัดแสดงให้กับชาวปารีสได้ชมกัน
5) ในช่วงการปฏิวัติฝรั่งเศส เครื่องประหารอันเลื่องชื่ออย่างกิโยติน ได้ถูกชาวฝรั่งเศสตั้งชื่อเล่นไว้มากมายหลายชื่อด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น มาดามกิโยติน, แม่ม่ายผู้รักชาติ รวมไปถึง มีดโกนแห่งชาติ เป็นต้น
6) หลุยส์ ฟิลิปที่ 2 ดยุกแห่งออร์เลอ็อง (Louis Philippe II, Duke of Orléans) ซึ่งมีศักดิ์เป็นลูกพี่ลูกน้องของพระเจ้าหลุยส์ที่ 16 เป็น 1 ใน 361 คน ที่ได้โหวตลงคะแนนเสียงให้ประหารชีวิตพระเจ้าหลุยส์ที่ 16
แต่สุดท้ายในปี 1793 หลุยส์ ฟิลิปที่ 2 ก็ถูกประหารชีวิตโดยกิโยตินเช่นกัน
หลุยส์ ฟิลิปที่ 2 ลูกพี่ลูกน้องของพระเจ้าหลุยส์ที่ 16
7) โธมัส เจฟเฟอร์สัน (Thomas Jefferson) ประธานาธิบดีคนที่ 3 ของสหรัฐฯ เคยดำรงตำแหน่งเป็นเอกอัครราชทูตของสหรัฐฯ ประจำฝรั่งเศส ในช่วงที่เกิดการปฏิวัติฝรั่งเศสพอดิบพอดี
1
โธมัส เจฟเฟอร์สัน
8) ในช่วงปี 1793 จนถึง 1805 ฝรั่งเศสได้มีการใช้ระบบปฏิทินและการบอกนับเวลาแบบใหม่ โดยกำหนดให้ 1 วันมี 10 ชั่วโมง , 1 ชั่วโมงมี 100 นาที และใน 1 นาทีก็มี 100 วินาที
1
ส่วน 1 ปี ยังมี 12 เดือนเท่าเดิม เพียงแต่ว่าในแต่ละเดือน จะมีเพียงแค่ 3 สัปดาห์ และมีสัปดาห์ละ 10 วัน เท่านั้น
1
ตัวอย่างปฏิทินของฝรั่งเศส ในช่วงการปฏิวัติ
9) จตุรัสปลัสเดอลากงกอร์ด (Place de la Concorde) จตุรัสสำคัญในกรุงปารีส ซึ่งชื่ิอมีความหมายว่า "จตุรัสแห่งความปรองดอง" นั้น ในอดีตเคยมีชื่อว่า "Place de la Revolution" หรือ "จตุรัสแห่งการปฏิวัติ"
2
เพราะจตุรัสแห่งนี้ เป็นสถานที่ที่มีการประหารชีวิตโดยกิโยติน โดยมีคนที่ถูกตัดหัวที่สถานที่แห่งนี้ มากกว่าหมื่น ๆ ราย เลยทีเดียว
1
10) มีการบันทึกว่า หลังเกิดการปฏิวัติฝรั่งเศส ได้มีการปลดปล่อยทาสผิวสีชาวแอฟริกามากกว่า 1 หมื่นคน ภายในฝรั่งเศสรวมไปถึงในอาณานิคมต่าง ๆ ของฝรั่งเศส
*** Reference
#HistofunDeluxe
โฆษณา