29 พ.ย. 2020 เวลา 04:43 • ไลฟ์สไตล์
EP.25 Wikipedia
ผมเริ่มอ่านนิยายกำลังภายในแบบไม่กินข้าวกินปลาตั้งแต่สมัยมัธยมต้น ก่อให้เป็นนิสัยรักการอ่านตั้งแต่เด็ก เหตุการณ์ที่ตกงานสมัยปี 2542 ผลักให้ผมกลับมาอ่านแบบมากมายและบ้าคลั่งอีกครั้งหลังจากตกงานและไปอ่านเจอวิธีการผสมน้ำมันที่ใช้รักษาตัวเองจากอาการไหล่ติด
เริ่มจากการที่ผมป่วยเป็นเบาหวานและหนึ่งในโรคแทรกซ้อนที่แถมมาในวันนั้นคืออาการไหล่ติด ใครเคยรักษาอาการไหล่ติดแบบหาหมอกายภาพบำบัดจะทราบว่าต้องใช้เวลาประมาณ 6-8 เดือน ตอนนั้นในระหว่างรักษาหมอกายภาพชวนคุยเรื่องทำมาหากิน ทราบว่าผมขายน้ำมันหอมระเหยจึงตั้งคำถามว่า ทำไมไม่ทำน้ำมันมารักษาตัวเอง คำถามนี้ผลักให้ผมลองดู เพราะคิดว่าไม่เสียหาย ตอนนั้นผมทำน้ำมันนวดขวดแรกมาใช้เพื่อรักษาไหล่ติด และได้ผลลัพธ์ที่น่าประหลาดใจคือ จากการทำกายภาพบำบัดร่วมกับการใช้น้ำมัน ทำให้ใช้เวลาในการรักษาราวๆ 3-4 เดือนซึ่งน้อยกว่าที่รักษาคนทั่วไปมาก สูตรน้ำมันที่ทำวันนั้นจะใช้คำว่าฟลุ๊คก็ได้ หลังจากวันนั้นผมเริ่มพัฒนาสูตรโดยใช้ตัวตั้งต้นจากวิธีคิดของน้ำมันตัวนี้ ผมเคยเข้า Bidding ที่ Mandara Spa (เป็นชื่อเดิมของ Anantara Spa ของ Minor) ปรากฏว่า น้ำมันที่นำเสนอเข้ารอบสุดท้ายทั้งเรื่องของราคาและคุณภาพ แต่สอบตกตรงที่ไม่มี Lab ทดสอบ
ตอนนั้นผมเข้าไปหาความรู้ใน internet ซึ่งในสมัยนั้นเมื่อ 18-19 ปีก่อนกูเกิ้ลยังไม่มา มีแต่ Yahoo ซึ่งผมเริ่มต้นคำค้นหาว่า Massage oil และนี่แทบจะเป็นจุดเริ่มต้นแรกๆของสินค้าที่เราทำมาตลอด 17 ปีตอนทำ AKALIKO
และหนึ่งในเวปที่ผมอ่านประจำในการที่จะทำความเข้าใจเรื่องราวต่างๆที่ไม่รู้คือ Wikipedia ซึ่งมันดีมากในความคิดผมในสมัยนั้น มันเติมเต็มสิ่งที่ขาด เป็นความรู้ที่หาไม่ได้ทั่วไป ตอนนั้นผมยังเป็นหนึ่งใน Writer ที่เขียนเรื่องธูป (เพราะช่วงหนึ่งของชีวิตทำเรื่องธูปอโรม่าส่งออก การทดสอบธูปที่ปลอดสารก่อมะเร็ง และปลอดภัยกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งก็คือ "ธูปรักษ์โลก" ในปัจจุบัน)
ชื่อมันก็บอกนะครับว่า เป็นสารานุกรมแบบฟรี เป็น Encycolpedia ที่ไม่ต้องซื้อ ใครที่คิดว่ามีความรู้และยินดีที่จะแบ่งปันข้อมูลหรือเนื้อหา ไปลงทะเบียนกับเขาได้เลย มีหลายภาษา ภาษาไทยก็มี สำหรับผมแล้ว Wikipedia เป็นตำราเล่มใหญ่ที่ดีมาก ให้ความรู้ที่หลากหลายและในหลายเรื่องทำให้รู้มากและลึก มีเรื่องมากมายที่อ่านไม่รู้เรื่อง ก็โน๊ตไว้ สูตรเคมีนี่ดูไม่รู้เรื่องแน่นอน (55555) แต่เรียนรู้แบบค่อยๆแกะแต่ละชิ้นมาประกอบรวมกันเหมือนจิ๊กซอว์ วิธีคล้ายๆกับการเดาศัพท์ภาษาอังกฤษที่ไม่เข้าใจโดยไม่มี Dictionary และถ้าชิ้นที่แกะยังไม่เข้าใจอีก ก็เอาชิ้นนั้นฉีกออกมาให้ละเอียดลงไปอีก ค่อยๆหาความรู้แล้วประกอบกลับไปใหม่ สมัยก่อนยากครับ แต่เดี๋ยวนี้ยากน้อยลงเยอะ ด้วยการทำแบบนี้ ทำให้ผมเข้าใจมากขึ้นและลึกซึ้งขึ้น ทำให้เข้าใจตรรกะอะไรอีกหลายอย่าง Wikipedia มีตั้งแต่เรื่องง่ายๆไปยันเรื่องยากๆนะครับ บางเรื่องเขียนได้ดีมาก บางเรื่องก็เป็นความรู้ทั่วไป มันตำราที่เจ๋งมาก
ขอบคุณรูปจาก Wikipedia
ตอนที่อ่านไปทำสินค้าไปไม่ได้คิดหรอกครับว่าจะมาทำสินค้าสปา สมัยนั้นคิดเพียงขอแค่มีอาชีพและขายของได้ แต่จากการที่ศึกษาเอง ทำความเข้าใจเองแบบ 1-10 ทำให้ผมเป็นคน Spec วัตถุดิบของสินค้าในปัจจุบัน ถึงขนาดมีสินค้าหลายสูตรเขียนเองกับมือ ทดลองผลิตเองหลังบ้าน ส่งตัวอย่างหาหนูทดลอง เสร็จสรรพ ประมวลข้อมูลเรียบร้อย จึงส่งโรงงานผลิตเพื่อจดแจ้งอย. และออกเอกสารที่จำเป็นในการทำธุรกิจ
ทุกวันนี้ไม่ค่อยได้เข้าไปอ่าน แต่สำหรับคนที่เพิ่งเรียนรู้ อยากแนะนำ วิกิพีเดียในฉบับภาษาไทย ที่จะช่วยเปิดโลก เปิดวิสัยทัศน์อีกแห่งหนึ่งในโลกออนไลน์ครับ
AKALIKO
Thai Spa since 2003
โฆษณา