29 พ.ย. 2020 เวลา 13:00 • สุขภาพ
ผมร่วง ผมบาง ผมน้อย จะปลูกผมยังไงให้ได้ผลและประหยัด มาดูกัน
ภาพโดย kalhh จาก Pixabay
หลายคนคงมีปัญหาหนักใจเกี่ยวกับสุขภาพผมตัวเองใช่มั้ย โดยเฉพาะคนที่ผมร่วงมากและผมใหม่ก็ไม่ขึ้นหรือขึ้นน้อยมากเมื่อเทียบกับปริมาณผมที่ร่วงในแต่ละวันผมขึ้นไม่ทันกันจริง ๆ สุดท้ายนำมาสู่ปัญหาผมบางและหัวล้านในที่สุด ปัญหาผมร่วงผมบางไม่ใช่ปัญหาเล่นๆ หลายคนกลุ้มใจจนไม่เป็นอันทำอะไร ส่งผลเสียอย่างยิ่งต่อสุขภาพจิตใครไม่เจอปัญหานี้กับตัวคงไม่มีวันเข้าใจ ผมบางหัวล้านทำให้เราสูญเสียความมั่นใจในตัวเองไปเยอะเลย ไม่ว่าจะเป็นผู้หญิงหรือผู้ชายการที่ผมบางหัวล้านนี้เรื่องใหญ่เลยเวลาเห็นคนอื่นทำผมสวยๆหล่อๆเท่ๆก็ได้แต่มอง ผมบางยังดียังพอเข้าร้านทำผมใช้เทคนิคทำผมปกปิดเอาได้แต่อย่างหวังทรงผมเก๋ๆสวยๆแบบชาวบ้านเค้า แต่ถ้าศรีษะล้านด้วยแล้วยิ่งไปกันใหญ่เลย บางคนงบน้อยหน่อยก็แก้ด้วยการหาวิกผมมาใช้ เอ้าใช้ไปสักพักเกิดปัญหาผมร่วงมากกว่าเดิมเพราะเชื้อราลามหนังศรีษะต้องมารักษาเชื้อรากันอีกแล้วแถมเชื้อราที่ว่าไม่ใช่ว่ารักษาง่าย ๆ ซ่ะเมื่อไร
ภาพโดย Martin Slavoljubovski จาก Pixabay
ส่วนคนที่มีงบมากหน่อยก็เข้ารักษาอาการผมร่วงผมบางศรีษะล้านตามสถาบันรักษาเส้นผมแพงๆ บางรายต้องใช้วิธีปลูกผมด้วยการย้ายเส้นผมจากท้ายทอยมาทอใหม่แต่ก็ต้องทำใจเพราะจะไม่ได้กันทุกคน บางคนก็ต้องทานยาไปตลอดหากหยุดทานเมื่อไรผมก็กลับมาร่วงอีก หรือในบางคนก็เลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงรักษาเส้นผมเสริมผมใหม่ป้องกันผมร่วงอะไรก็ว่ากันไป แต่ราคาผลิตภัณฑ์พวกนี้ก็ไม่ใช่ถูกๆ อีกทั้งต้องใช้ต่อเนื่องอีก เปลืองเงินในกระเป๋าจริง ๆ
ผมร่วงมีหลายสาเหตุซึ่งถ้าจะหาสาเหตุกันจริง ๆ คงต้องให้คุณหมอช่วยตรวจวินิจฉัยให้เท่านั้น แต่บทความนี้แนะนำสำหรับคนที่ผมร่วงผมบางที่ยังไม่สูญเสียรากผมไปทั้งหมด คือพูดง่ายๆว่าเริ่มรู้ตัวว่าผมเริ่มบางก็รีบใช้เลย แต่จะไม่ได้ผลในคนที่ต้องฉีดคีโมรักษามะเร็งหรือคนที่เซลล์รากผมไปหมดแล้ว และขอบอกก่อนว่าไม่ใช่ใช้ไปวันสองวันแล้วบอกว่าไม่ได้ผลหยุดใช้เลย อันนั้นก็ยิ่งไม่มีวันได้ผลเลยและเวลาผมงอกใหม่ก็ไม่ใช่ว่าผมจะเส้นใหญ่ดกดำกันทันที เราเองต้องทำใจยอมรับความจริงด้วยว่าผมเรามีปัญหามันอ่อนแอ ฟื้นฟูได้บ้างก็ดีแล้ว ที่สำคัญคือต้องอดทนและใช้ต่อเนื่อง
ขอเล่าย้อนสักนิดคือก่อนหน้านี้มีคนที่รู้จักกันผมร่วงและเริ่มบางมากก็มีคนแนะนำให้ใช้ผลิตภัณฑ์จำพวกแชมพูแนวโอท้อปที่บอกว่าสกัดจากสมุนไพร มีอยู่ยี่ห้อหนึ่งที่ฮิตกันซึ่งหาซื้อได้ตามร้านสุขภาพทั่วไปเพราะของเค้าชื่อดังอยู่ บอกว่ามีคนใช้แล้วผมงอก ก็ใช้มาจนหมดขวดเข้าขวดที่สองรู้สึกว่าผมร่วงน้อยลงแต่ไม่มีงอกใหม่ให้ชื่นใจแต่อย่างใด ก็ลองเปลี่ยนยี่ห้อแชมพูครีมนวดไปเรื่อย ๆ จนมามีคนแนะนำว่าให้เอาขี้ฝิ่นมาผสมกับเหล้าโรงและหมักผมทิ้งไว้แล้วค่อยสระผม แต่ปัญหาคือจะหาที่ไหนละขี้ฝิ่นที่ว่า จบไปสูตรนี้ จนเจออีกคนเจ้าเดียวกับที่มีเพื่อนบอกขี้ฝิ่นปลูกผมนั้นแหละ เค้าบอกว่าถ้าหาขี้ฝิ่นไม่ได้ก็ยาเส้นนั้นแหละเอาชนิดเข้มขนที่สุดมาเผาจนเป็นขี้เถ้าเอามาละลายเหล้าโรงใช้แทนขี้ฝิ่นได้เหมือนกัน แต่ปัญหาคือเรามันทำงานทำแบบนั้นเมาไม่ต้องทำอะไรแล้วละ จนทำใจล่ะ สุดท้ายมาเจออีกคน (ต้องบอกว่าคนผมบางจะคอยสังเกตเรื่องแบบนี้อยู่ตลอดเลยเจอ 5555 ) อยู่ ๆ เอ๊ะทำไมผมดกได้ละก็เดิมทีพี่คนนี้หัวล้านนี่หน่า เลยถามเค้าบอกว่ามีคนแนะนำวิธีปลูกผมที่ง่ายมากคือใช้น้ำมันมะพร้าวเคี่ยวสดใหม่ ย้ำต้องน้ำมันมะพร้าวเคี่ยวร้อนนะ พวกสกัดเย็นจะไม่ได้ผลเท่า ได้มาแล้วก็ให้นวดหนังศรีษะตอนที่น้ำมันยังอุ่นๆอยู่ยิ่งดีเลย นวดไปเรื่อย ๆสัก 10 นาทีแล้วหมักทิ้งไว้สัก 1-2 ชั่วโมงจึงค่อยสระผม ให้ทำทุกวันย้ำทุกวันและน้ำมันที่ใช้นวดก็ควรจะอุ่นร้อนซ่ะหน่อยอาจเอามาแช่ในน้ำร้อนก็ได้ พออุ่นๆ สูตรนี้ทำให้นึกถึงฮอทออยที่พวกสปาใช่เลยละ
ภาพโดย SchaOn Blodgett จาก Pixabay
คนๆนี้ที่รู้จักกันลองทำตามแรกๆก็เฉยๆแต่ผมที่มีอยู่ไม่มากดันนิ่มมีน้ำหนักขึ้นก็ถือว่าดีแล้ว แต่ด้วยความที่คนบอกสูตรย้ำว่าต้องทำให้ได้ 3 เดือนจึงเห็นผล ก็ต้องอดทนทำดู ผลปรากฎว่าประมาณเดือนกว่าก็เริ่มเห็นหนังศรีษะบริเวณที่บางมีลูกผมอ่อนขึ้นเต็มเลยโดยเฉพาะบริเวณหน้าผากจะเห็นชัดเพราะส่องกระจกเองได้ และผมเริ่มหนาขึ้นจริง ๆตามความยาวของผมที่เกิดใหม่ ทีนี้แม่เราลองก่อนเลยแล้วได้ผล เราเห็นกับตาว่าเออได้ผลจริง เราเลยลองทำดูบ้างได้ผลจริง ๆ ด้วย เคยเข้าไปคอมเมนท์ในช่องยูทูบช่องหนึ่งที่พี่เค้ารีวิวน้ำยาปลูกผมชื่อดัง แนะนำพี่เค้าให้ลองทำดูแล้วมารีวิวเล่าให้ฟังบ้าง เจ้าของช่องเค้าลองทำแล้วรีวิวให้ดูจริง ปรากฏเค้าเองก็ได้ผลเหมือนที่เราบอก ซึ่งอ่านที่พี่เค้าตอบคำถามคนเข้ามาถามว่าระหว่างยาปลูกผมกับน้ำมันมะพร้าวเคี่ยว อันไหนได้ผลดีกว่ากัน พี่เค้าตอบชัดละ น้ำมันมะพร้าวเคี่ยวดีกว่า
ในส่วนของน้ำมันมะพร้าวมีประโยชน์หลายอย่างเลย ถ้าต้องนำมารับประทานอันนั้นควรเป็นน้ำมันสกัดเย็นอย่าเอาน้ำมันมะพร้าวเคี่ยวมาทานนะเพราะน้ำมันเคี่ยวจะทำให้เกิดไขมันอิ่มตัวและมีโทษหากรับประทานมาก ๆ แต่สำหรับปลูกผมแนะนำให้ใช้น้ำมันมะพร้าวเคี่ยวร้อนเท่านั้น เคยลองสูตรสกัดเย็นเพราะหาซื้อได้ง่ายเราเพราะเราขี้เกียจมาเคี่ยวน้ำมัน สำหรับเรานะผลที่ได้ก็แค่ผมนุ่มมีน้ำหนักขึ้นแต่ไม่มีผลต่อการงอกของผมแต่อย่างใด ส่วนคนอื่นอาจจะได้ผลหรือไม่เราไม่ยืนยัน คราวนี้มาดูวิธีทำกันบ้าง ซึ่งวิธีทำก็ไม่ยาก
ภาพโดย คนชุมพรนอนกรุงเทพ https://bit.ly/36h9v7b
เริ่มเลยด้วยการเอาหัวกะทิพร้อมหางกะทิเอามาเลยเอามาให้หมด บอกร้านมะพร้าวขูดว่าของเอาทั้งหัวทั้งหาง เมื่อได้มาแล้วให้แล้วใส่ในกระทะตั้งไฟอ่อนๆ เอาตะหลิวคนเป็นระยะก็เกือบชั่วโมงอยู่นะ น้ำกะทิจะเริ่มงวดลงและเริ่มได้น้ำมัน
ภาพโดย คนชุมพรนอนกรุงเทพ https://bit.ly/36h9v7b
ภาพโดย คนชุมพรนอนกรุงเทพ https://bit.ly/36h9v7b
เคี่ยวไปเรื่อย ๆ จะได้น้ำมันและกากกะทิระวังอย่าให้ไหม้พอกากกะทิเริ่มเปลี่ยนสีเป็นเหลืองเข้มมาก ๆ ก็เอาลง แล้วก็กรองกับกระชอนหรือผ้าขาวบางก็ได้
ภาพโดย คนชุมพรนอนกรุงเทพ https://bit.ly/36h9v7b
พยายามใช้น้ำมันเคี่ยวใหม่ ๆ จะได้ผลดีที่สุด การเคี่ยวเก็บไว้ใช้แต่ละครั้งไม่ควรเกิน 7 วัน ใครที่มีปัญหาเรื่องเส้นผมอยากให้ลองทำดู ถือเป็นวิทยาทานแบ่งปันกัน ใครไม่มีอาการผมน้อยผมบางถือว่าโชคดีมาก แต่ใครมีปัญหานี้อยู่ก็อย่าเพิ่งถอดใจ ลองดูนะไม่แพงด้วยเพียงแต่อาจยุ่งยากและเสียเวลานิดหน่อย อ้อลืมบอกใครอ่านแล้วสงสัยว่าใช้กะทิกล่องได้มั้ย กะทิกล่องเราเคยลองทำดูแล้ว ทำได้เหมือนกันแต่ปริมาณน้ำมันที่ได้จะน้อยกว่ากะทิสดมาก แถมน้ำมันที่ได้จะไม่หอมเท่ากับเคี่ยวด้วย แต่ใครหาไม่ได้จริง ๆ ก็อนุโลมใช้กะทิกล่องได้
โฆษณา