29 พ.ย. 2020 เวลา 15:25 • อาหาร
สุกี้แห้ง รวมสาระพัดผัก เคลียร์ตู้เย็น ทำง่าย ไม่กี่ขั้นตอน
สุกี้แห้ง เมนู รวมสาระพัดผัก ทำง่าย อร่อยได้ในไม่กี่ขั้นตอน เมนูนี้ ขอเน้นย้ำว่า เคลียร์ตู้เย็นจริง ๆ เพราะผักแต่ละอย่าง ล้วนแล้วแต่เหลืออย่างละนิด ละหน่อยเท่านั้น ที่ต้องซื้อเพิ่มมี น้ำจิ้มสุกี้ เนื้อหมู ลูกชิ้น ส่วน เห็ด เตรียมไว้เพื่อทำเมนู ลาบเห็ด…..เห็ดลาบ แต่บังเอิญว่ามาเจอผักที่เหลืออย่างละนิด ละหน่อย แบบนี้ ก็เลยเสียดาย ส่วนเห็ด ก็เก็บเข้าตู้เย็น ไว้ก่อน ค่อยว่ากันต่อ…..ลองนึกแปบ ๆ จะทำไรดี ที่มีพระเอก เป็น ขึ้นช่าย กับ ผักกาดขาว ผักบุ้ง และ วุ้นเส้น ว่าแล้วก็เตรียมผัก กับ เครื่องปรุง เลยจ้าาา…
สุกี้แห้ง
ส่วนผสมในการทำสุกี้แห้ง
- ผักบุ้ง 1/2 กำ (1/2 กำเล็ก ๆ เพราะเหลือจาก เมนูผัดผักบุ้งปลาเค็ม)
- ผักกาดขาว 1/2 ครึ่งหัว (ขนาดกลาง)
- ขึ้นช่าย 3-5 ต้น
- พริกสด ตามชอบ (บ้านนี้ชอบเผ็ด เลยใส่ทั้งตอนผัด และใส่ในน้ำจิ้ม)
- กระเทียม 2 กลีบ (แล้วแต่ชอบ)
- วุ้นเส้น 1/2 ถ้วยเล็ก
- ไข่ 1-2 ฟอง
- หมูหมัก 1 แพ็ค
- ผงปรุงรส 1 ช้อนชา
- น้ำตาล 1 ช้อนชา
- ซีอิ๊วขาว 2 ช้อนชา
วิธีทำสุกี้แห้ง
1. นำเนื้อหมูหมัก ปริมาณตามชอบ ใส่ถ้วย แล้วตอกไข่ลง คนให้เข้ากัน พักไว้
2. ล้างผักทั้งหมดให้ สะอาด แล้วหั่นเตรียมไว้
3. ตั้งกะทะ ใส่น้ำมัน พรอร้อนบุบกระเทียมลงในกะทะ (รอให้กระเทียมเหลืองนิด ๆ ก็หอมไปอีกแบบ) แล้วใส่เนื้อหมูหมักที่เตรียมไว้ ลงไป ผัดให้เนื้อหมู พอสุก
4. ใส่ผัก ตามลงไป ผัดจนผักเริ่มสลด ค่อยใส่วุ้นเส้น (ชอบรสจัด เลยใส่ทั้งพริกกับน้ำจิ้มลงไปผัดด้วย) ผัดพอเข้ากัน ปรุงรสด้วย น้ำตาล ผงปรุงรส ซีอิ๊วขาว ผัดอีกครั้งให้ทุกอย่างเข้ากันและสุกดี เป็นอันเสร็จ ทานได้ (อร่อยดี)
สำหรับใครที่อยากรับประทาน แบบเป็น สุกี้แห้งทะเล เพียงเปลี่ยนเนื้อสัตว์ จากนำเนื้อหมูออก แล้วสามารถใส่ เนื้อกุ้ง และ ปลาหมึก แทนได้เลยคะ
อยากอ่านเพิ่มเติม สูตรแบบจัดเต็ม กดที่อ่านเพิ่มเติมได้เลยนะคะ
โฆษณา