30 พ.ย. 2020 เวลา 16:43 • ประวัติศาสตร์
พ่อหลวงในรัชกาลที่ 9 ที่เราเคารพรัก พูดอะไรถึงมาตรา 112 ท่านคือพระราชาที่เป็นนักประชาธิปไตย รูปแบบที่แท้จริงของประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
มาตรา 112 บัญญัติไว้ว่า "ผู้ใดหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 3 ปีถึง 15 ปี" อันนี้คือบทบัญญัติที่อยู่ในกฎหมาย ประมวลกฎหมายอาญา
ขอออกตัวว่าในบทความที่ท่านพูดภาษาจะแปลก เนื่องจากผมแถบจะไม่ตัดในสิ่งที่ท่านพูด ภาษาจะออกเป็นภาษาติดๆขัดๆ เนื่องจากท่านในเวลานั้นมีอายุมากแล้ว แต่ถ้าตั้งใจอ่านในเนื้อหาจะมีประโยชน์มาก ก่อนอื่นผมอยากจะพูดถึงความประทับใจถึงในหลวงรัชกาลที่ 9 หน่อยนะครับ ถ้าเป็นคนที่เกิดในยุคท่านที่ท่านยังอยู่ วันที่ 4 ธ.ค. ท่านจะออกมาพูด และทุกช่องบนทีวีจะถ่ายทอดสด สิ่งที่น่าแปลกคือคนทุกคนจะรอฟังว่าปีนั้นท่านจะพูดถึงอะไร แล้วถ้ายิ่งช่วงที่การเมืองเข้มข้น หลายๆคนยิ่งอยากรอให้ถึงเวลาที่ท่านจะพูดมากยิ่งขึ้น ไม่เหมือนลุงตู่ในปัจจุบันหรือที่ผ่านมา จนมีฉายาว่า"นายกประหยัดไฟ" มีปีนึงครับผมได้ฟังท่านยังนึกตลกเป็นข้อความที่ผมยังพอจำได้ ท่านกล่าวประมาณว่า "เรื่องอาหาร ผลไม้ ระวังต่างชาติมาแย่งเรานะ แล้วคนในชาติเราจะไม่ได้กิน" ช่วงที่ผมเด็ก จะตลกกับข้อความนี้ ในยุคที่กินกล้วยหอม ทุเรียน มีติดตู้เย็นทุกปี กินทิ้งกินขว้างได้ ทุกวันนี้กล้วยหอมขายเป็นลูกได้ จะซื้อทุเรียนต้องเดินวนไปวนไป"ซื้อดีมั้ยวะ" นี้เป็นเรื่องเล็กๆเรื่องนึง ที่จะทำให้เห็นว่าท่านเป็นคนที่มองภาพอนาคตของประเทศออก และถ้าลองไปศึกษาในหลายเรื่องจะเห็นแบบนี้อีกหลายเรื่อง ถ้าจะบอกว่าคานธี คือสัญญาลักษณ์ของการต่อสู้ในระบอบประชาธิปไตยโดยสันติอหิงสา ในหลวงรัชกาลที่ 9 ก็คงเป็นสัญญาลักษณ์ของกษัตริย์กอบกู้ราชวงศ์ของท่าน โดยสันติอหิงสาไม่ใช้กระสุนสักลูกเดียว ใช้ความอดทน เดิน ทำงานหนัก ท่ามกลางคมหอกคมดาบที่อยู่รอบตัว อดทนต่อกลุ่มอำนาจต่างๆที่ริดรอนอำนาจระบอบกษัตริย์ เดินไปทั่วประเทศ ทำงานหนัก จนวันนึงกลุ่มที่เป็นปฏิปักษ์ต่อท่านกลับมาศิโรราบ โดยเฉพาะกลุ่มอำนาจทหาร ประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศสามารถหมอบกราบท่านได้อย่างสนิทใจ เมื่อท่านจากไปงานพระศพของท่าน สมพระเกียรติยศมากที่สุดเท่าที่มนุษย์เคยที่มีมา จนไม่รู้ว่าเกิดมาจะเจองานพระศพหรืองานศพผู้นำคนไหนยิ่งใหญ่เท่า งานพระศพของท่าน ทำให้วินมอเตอร์ไซค์ เด็กแว้นวิ่งรับส่งฟรี เพื่อให้คนไปในงานพระศพจำลองในอำเภอต่าง ทหารยอมยืนรอรับพระศพ แม้ต้องเป็นลมก็ขอยืน นี้เป็นสิ่งที่ผมเขียนโดยไม่ต้องจดเรียบเรียงก่อน ถึงความยิ่งใหญ่ และส่งผลกระทบ(impact)ต่อสังคม ผมไม่ได้เขียนเพื่อให้คนชอบหรือรักท่าน แต่สำหรับคนที่ไม่ชอบท่านยิ่งสมควรต้องศึกษาชีวิตท่าน เราอาจจะได้เห็นว่าการต่อสู้เรียกร้องทางการเมือง เราอาจจะไม่ต้องใช้วิธีที่เกรี้ยวกราด แต่ต้องใช้ความ อดทนและพยายาม เพื่อให้ได้ในสิ่งที่ต้องการ
2
https://www.pinterest.com/pin/590112357418347597
มาเข้าเรื่องต่อครับในมาตรา 112 ท่านพูดยังไงเรื่องที่เกี่ยวกับคนที่จะวิพากษ์วิจารณ์ ท่านกล่าวเรื่องนี้ก่อนเฉลิมฉลองพระชนมพรรษา วันที่ 4 ธ.ค. พ.ศ.2548
"มีคนพูดว่าเราไม่ดี เพราะเวลาพระเจ้าอยู่หัวผิด เค้าต้องแสดงว่าเราไม่ผิด ซึ่งก็เป็นตามความจริงตามหลักประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข พระเจ้าอยู่หัวผิดไม่ได้ the king can do no wrong เหมือนที่ท่านองคมนตรีชอบพูด แต่ว่า
***เวลา the king บอกว่า can do no wrong ก็ wrong แล้ว ไม่ควรจะพูดแบบนั้น
เวลาอ่านตำรากฎหมายรัฐธรรมนูญอังกฤษ คนที่เรียนภาษาอังกฤษเรียนกฎหมายอังกฤษต้องอ้างอยู่เสมอ นักกฎหมายแถวนี้็พยักหน้าว่าใช่
*** ความจริง the king can do no wrong เป็นการดูถูก the king อย่างมาก ทำไม the king จะ can do no wrong ไม่ได้ เพราะเค้าถือว่า the king ไม่ใช่คน แต่ว่า the king ทำ wrong ได้
แต่ข้อสำคัญทึ่สุด ข้าพเจ้าเป็น the king เค้ว่าา the king do no wrong ข้าพเจ้าก็เห็นด้วยกับเค้า เพราะว่าการที่คนเราทำอะไรต้องถือว่ามีสติ รู้ว่ากำลังทำอะไร กำลังคิดอะไร แล้วไม่ปล่อยให้มันผิดออกมา มันก็ไม่ผิด ผิดไม่ได้ อันนี้ก็เป็นการพูดได้ว่า ข้าพเจ้าไม่ผิด ไม่มีวันผิด ถ้าสมมุติว่าพูดผิดโดยไม่รู้ก็อย่าง แต่รู้ๆว่าผิด ทำผิดโดยรู้ไม่ดี แต่ขางทีถ้าไม่รู้โดย ต้องขอโทษนะไม่มีสติ ขาดสติคืิอไม่ระวังตัวทีหลังก็จะเสียใจ
https://www.pinterest.com/pin/859202435142720817/
เมื่อก่อนที่จะเป็นพระเจ้าแผ่นดิน ก่อนที่จะเป็น king ก็เคยเสียใจหลายคนรั้ง แต่ตอนที่เป็น พระเจ้าแผ่นดิน เป็น king king แบบไทยๆ เข้าใจว่าน้อยครั้งที่จะได้ทำผิด เพราะว่าระวัง ***ถ้าไม่ระวังป่านนี้ก็คงจะตายแล้ว มันสว่างต้องระวีงถ้าไม่ระวังก็ตายแล้ว มันเป็นเรื่องธรรมชาติของการเมืองหรืิอเรียกว่าการที่ิอยู่ในสายตาคน สายตาคนฆ่าคนได้ ถ้าเราไม่ระวังเราตาย
***ก็เลยถึงบอกได้ว่า ทำไมการที่บอกว่า the king can do no wrong เพระว่าต้อง do no wrong ถ้าทำ wrong ตาย
ทุกคนก็มีสถานะอย่านี้ ไม่ใช่ว่า the king เก่ง ทุกคนมีส่วนที่เก่ง เมื่อมีตำแหน่งรับตำแหน่งที่สูงได้รับเหรียญตรา คนก็ว่าคนนี้มียศศักดิ์สูง the king เป็นยศศักดิ์สูง แต่คนที่อยู่ในที่นี้ยศศักดิ์สูงมาก ไม่ระวังก็ตายเหมือนกัน ถ้าไม่ระวังทุกคนตั้วแต่แถวแรกจนถึงหลังแถวจนกระทั่งข้างนอก ทุกคนถ้าไม่ระวังมีอันตราย ฉะนั้นที่พูดแบบนี้แปลกๆหน่อย นี้หาว่าแช่ง แต่ที่จริงไม่แข่งสงสาร เพราะว่าถ้าไม่รัวังเมืองไทยตาย ฉะนั้นถึงต้องขอร้องอย่างเดียวว่า มาวันนี้ให้ระวังๆระมัดระวังที่คิดที่พูดที่ทำ ถ้านึกว่าที่ถูกต้อง จะทำก็ทำ เรื่องที่มี
***แล้วก็บอกในหนังสือพิมพ์ ในวิทยุ ในโทรทัศน์บอกว่า the king ทำอะไรต้องไม่วิพากษ์วิจารณ์ และก็อย่าวิจารณ์ อยากให้วิจารณ์ เพราะเราทำอะไรต้องรู้ว่าเค้าเห็นดีหรือไม่ดี ถ้าไม่พูดก็หาว่าทำดีแล้ว แต่แท้จริงที่พูดที่ออกข่าวให้สัมภาษณ์อย่าไปวิจารณ์ the king อย่าไปวิพากษ์วิจารณ์พระเจ้าอยู่หัว เพราะว่าไม่ควรในรัฐธรรมนูญก็มีิอยู่ว่าละเมิดมิได้ นักกฎหมายก็พยักหน้าอีกแล้วว่าถูกต้อง ว่าไม่ควรวิพากษ์วิจารณ์ วิจารณ์ไม่ได้ ละเมิดมิได้ แต่ถ้าพระเจ้าอยู่หัวทำถูก พูเว่าไม่ละเมิด ถ้าพูดภาษาอังกฤษก็คือ approve พระเจ้าอยู่หัว เห็นชอบด้วย แต่ไม่เคยมีใครบอกเห็นชอบพระเจ้าอยู่หัว พํดดีพูดถูก
***แต่ว่าความจริงก็จะต้องวิจารณ์บ้างและก็ไม่กลัว ถ้าใครมาวิพากษ์วิจารณ์ว่าทำไม่ดีตรงนั้นๆ จะได้รู้ เพราะว่าถ้าบอกว่า พระเจ้าอยู่หัวไปวิพากษ์วิจารณ์ท่านไม่ได้ ก็หมายความว่าพระเจ้าอยู่หัวไม่เป็นคน
***ไม่วิพากษ์วิจารณ์เราก็กลัวเหมือนกัน ก็แปลว่าพระเจ้าอยู่หัวไม่ดี รู้ได้ไงถ้าเค้าบอกว่าไม่วิจารณ์พระเจ้าอยู่หัว ไม่วิจารณ์พระเจ้าอยู่หัว เพราะพระเจ้าอยู่หัวดีมาก
บางคนคิดอยู่ในสมองว่าพระเจ้าอยู่หัวพูดชอบกล พูดประหลาดๆ
1
https://www.pinterest.com/pin/656399714417916146/
*** ขอเปิดเผยว่า วิพากษ์วิจารณ์ตัวองได้ ว่าบาวทีอาจจะผิด แต่ให้รู้ว่าผิด ถ้าเค้าบอกว่าวิจารณ์พระเจ้าอยู่หัวว่าผิดนั้นขอทราบว่าผิดตรงไหน ถ้าไม่ทราบเดือดร้อน กระนั้นก็ที่บอกว่าการวิจารณ์เนียกว่าละเมิดผิด เค้าก็ถูกประชาชน bom ถือเป็นเรื่องของให้รู้ว่าเค้าวิจารณ์อย่างไร ถ้าเค้าวิจารณ์ถูกก็ไม่ว่า แต่ถ้าเค้าวิจารณ์ผิดไม่ดี
***แต่เมื่อบอกไม่ให้วิจารณ์เค้าไม่ให้ละเมิดไม่ได้ เพราะรัฐธรรมนูญบอกไว้ว่าอย่างนั้น ก็ลงท้ายก็เลย พระมหากษัตริย์ก็ลำบากแย่ อยู่ในฐานะลำยาก เพราะแสดงให้เห็นว่าถ้าไม่ให้วิจารณ์ก็หมายความว่าพระเจ้าอยู่หัว นี้ไม่ต้องวิจารณ์ ต้องไม่ละเมิด พระเจ้าอยู่หัวเสีย พระเจ้าอยู่หัวเป็นคนไม่ดี
***ซึ่งถ้าคนไทยด้วยกันคือ
1.ไม่กล้า
2.ไม่เอ็นดูพระเจ้าอยู่หัว ไม่อยากละเมิด
แต่ฝ่ายต่างประเทศมีบ่อยๆละเมิดพระเจ้าอยู่หัว ละเมิด the king (หมายถึงในต่างประเทศ) หัวเราะเยาะ the king ของ thailand the king ของ you เป็นคนแย่ ละเมิดไม่ได้
https://www.pinterest.com/pin/471681760958064415/
***ในที่สุดถ้าละเมิดไม่ได้ก็เป็นคนเสีย ฉะนั้นก็บางโอกาสขอให้ละเมิด จะได้รู้กันว่าใครดี ใครไม่ดี
นี้ก็พูดมากเลยเถิดไป แต่ว่าคนที่อยู่ข้างหน้าไม่ต้องกลัว เพราะว่าไม่มีความผิด คนที่นึกว่ามีความผิดพยักหน้า พยักหน้าว่าผิดจริง ความจริงเค้าไม่ผิด คนที่มาก่อนนะมีความผิด ***ผิดที่ไม่ได้แก้ไข หลบความรับผิดชอบ
*** มีที่เกิดเรื่องเข้าคุก ถ้าเป็นการละเมิดพระมหากษัตริย์ พระมหากษัตริย์เองเดือดร้อนหลายทาง ทางหนึ่งต่างประเทศเค้าบอกว่าเมืองไทยนี้วิจารณ์พระมหากษัตริย์ไม่ได้ วิจารณ์ได้ก็เข้าคุก เดือดร้อนพระมหากษัตริย์ต้องบอกว่าเข้าแล้วต้องให้อภัย
ทั้งที่เค้าด่าเราเนี่ยมันหนัก ฝรั่งเนี้ยเค้าด่าเราว่าเมืองไทยเนี้ยด่าพระมหากษัตริย์เข้าคุก ที่จริงควรจะเข้าคุก เพราะฝรั่งบอกอย่างนั้นก็ไม่เจ้าคุก ไม่มีใครกล้าเอาคนที่ด่าพระมหากษัตริย์เข้าคุก เพราะพระมหากษัตริย์เดือดร้อน เค้าหว่าพระมหากษัตริย์เป็นคนไม่ดีอย่างน้อยๆที่สุดก็จั๊กจี้ๆ ใครมาว่าอะไรสักนิดนึง ก็บอกให้เค้าเข้าคุก ที่จริงพระมหากษัตริย์ไม่เคยบอกให้ใครเข้าคุก ตั้งแต่สมัยรัชกาลก่อนๆ เป็นกบฏยังไม่จับใส่คุก ไม่ได้ลงโทษ ร.6 ท่านไม่ลงโทษคนที่เป็นกบฏ มากระทั่ง ร.9 เนี่ยใครเป็นกบฏ ซึ่งก็ไม่เคยมีแท้ๆ ที่จริงก็ทำแบบนี้ให้ปล่อย หรือถ้าเข้าคุกแล้วให้ปล่อย หรือถ้ายังไม่เข้าคุกก็ไม่ฟ้อง เพราะเดือดร้อนผู้ที่ถูกด่าเป็นผู้เดือดร้อน
***คนที่ละเมิดพระมหากษัตริย์นั้นแล้วถูกทำโทษ ไม่ใช่ผู้ที่ถูกลงโทษเดือดร้อนพระมหากษัตริย์เดือดร้อน อันนี้ก็แปลกนักกฎหมานก็ชอบให้ฟ้องให้จับเข้าคุก อันนี้นักกฎหมายก็ชอบสอนนายกว่าต้องฟ้อง ต้องลงโทษ
***ก็นี้(เรา)ขอสอนนายกนะว่าใครบอกว่าให้ลงโทษ อย่าลงโทษ ลงโทษไม่ดี ลงท้ายไม่ใช่นายกเดือดร้อน พระมหากษัตริย์เดือดร้อน อยากให้พระมหากษัตริย์เดือดร้อนมั้ย ไม่รู้นะ? เค้าทำผิดเค้าด่าพระมหากษัตริย์ให้พระมหากษัตริย์เดือดร้อน แล้วเดือดร้อนจริงๆ เพราะว่าใครมาด่าเราชอบมั้ย? ไม่ชอบ ***แต่ว่านายกลงโทษแย่เลย แล้วนักกฎหมายก็จะให้ลงโทษ คนที่ด่าพระมหากษัตริย์
ทำไปทำมาเค้าด่านายก นายกควรจะเดือดร้อนมั้ย ก็ไม่ควรเดือดร้อน ถ้าเค้าด่านายกพระมหากษัตริย์เดือดร้อนมั้ย พระมหากษัตริย์ไม่เดือดร้อน เพราะเป็นเรื่องของนายก
***ถ้าเค้าด่าพระมหากษัตริย์ นายกเดือดร้อนเพราะว่าต้องเป็นคนจัดการ ก็มันยุ่งอย่างนี้กฎหมาย ***
แล้ว(เรา)ก็สอนนายกเป็นอย่างนั้นนะ ใครมาด่าเราๆต้องด่ากลับ พูดไปชักไม่ดี เป็นเรื่องส่วนตัว
***แต่ว่าเราไม่ขอบอกว่าควรทำอะไร นักกฎหมายต้องรู้ว่าทำอะไรถูกอะไรผิด ไม่ต้องพูดทุกวันๆๆ จริงแล้วไม่ได้พูดทุกวันนะ ทำ dvd แจกมั่งนะ เค้าเอือมกันนะ ที่จะไปแก้ตัวให้นายก จริงๆนายกไม่ผิด
https://www.pinterest.com/pin/296252481717773370/
ถ้าวิเคราะห์โดยละเอียด ประเด็นสำคัญที่ในหลวงของเราต้องการให้ยกเลิกมาตรา 112 ในมุมมองผู้เขียนคืิอ
~การที่ประชาชน วิพากษ์วิจารณ์สถาบันหรือพระมหากษัตริย์ แสดงว่าประชาชนยังให้ความสำคัญกับพระมหากษัตริย์และสถาบันอยู่
~การป้องสถาบันและพระมหากษัตริย์ที่ดีที่สุดคือ ประชาชน วิพากษ์วิจารณ์ถูกว่าพระมหากษัตริย์ผิดเรื่องอะไร เป็นเรื่องสำคัญที่ทำให้ the king หรือสถาบันปรับตัว ถ้าผิดผู้ที่วิจารณ์ผิดก็จะถูกประชาชน bom ตามที่ท่านพูด
***อันนี้ผมขอยกตัวอย่างนะครับ ตามที่อาจารย์เสรี และคุณอรรถวิชช์ ได้พูดในรายการนึงว่า ถ้าผู้ชุมนุมที่จ้าบจ้วง หรือพูดอะไรไม่เป็นจริง เราก็ไม่สามารถนำความของผู้ชุมนุมมาแก้ต่างได้ เพราะการนำความที่ผิดหรือจาบจ้วงของผู้ชุมนุม จะทำให้เราผิดมาตรา 112 ไปด้วย
ฉะนั้นถ้าเรานำความที่ผิด มาแก้ต่างให้ประชาชนส่วนใหญ่เข้าใจได้ ก็คงยากที่สังคมเราจะเดินหน้าไปด้วยกัน ขอชื่นชมคุณอรรถวิชช์ในแง่นี้นะครับ ถือพูดถึงเรื่องวิธีการแก้ปัญหาการชุมนุมแบบประชาธิปไตย "ผู้ใหญ่ต้องใจเย็นและให้ข้อมูลที่ถูกในสิ่งที่ผู้ชุมนุมเข้าใจผิด"เป็นแบบอย่างที่ดีในฝ่ายนักการเมืองที่มีแนวคิดกลุ่มอนุรักษ์นิยม
***ผมเชื่อว่าในหลวงรัชกาลที่ 9ในเรื่องนี้ท่านคงมองเห็นปัญหานี้แล้ว
~การมีอยู่ การลงโทษด้วยกฎหมายนี้ทำให้พระกษัตริย์ไม่เป็นที่ยอมรับจากสากลมุมมองต่างชาติ ท่านมีความรอบรู้รอบด้านครับ และท่านก็รู้ว่าการที่ลงโทษด้วยมาตรานี้ไม่ได้เป็นผลดีกับพระมหากษัตริย์ทั้งภายในประเทศ และสังคมโลก
***ในฐานะที่ผู้เขียนเกิดในยุคพระมหากษัตริย์ท่านนี้ผู้เป็นที่เคารพ ผมซึ่งไม่มีอำนาจรัฐ ไม่มีอำนาจใดๆที่จะเปลี่ยนกฎหมายให้เป็นไปตามปฎิธานของท่าน ผมขอเขียนบทความนี้เพื่อให้มีคนสนใจในปฎิธานของท่าน และขอให้ปฎิธานของท่านสมปรารถนา และขอให้ด้วยพระบารมีของท่านคุ้มครองประเทศและประชาชนชาวไทยด้วย
โฆษณา