30 พ.ย. 2020 เวลา 02:13 • ไลฟ์สไตล์
หายไปจากความทรงจำ
คุณเคยลืมหนักสุดเบอร์ไหน?
ณ หมู่บ้านแห่งหนึ่งในชายขอบกรุงเทพมหานคร เสียง Call จาก Line ดังขึ้นในช่วงบ่ายของวันเสาร์ ฉันรีบหยิบขึ้นมาดู เห็นว่า “ชัย” เป็นคนโทรเข้ามา ฉันกับชัยเราเป็นคนอำเภอเดียวกัน บ้านเกิดเราอยู่ใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ เราเป็นเพื่อนรักกันตั้งแต่ ป.5 เราอยู่ห้องเดียวกัน พอขึ้น ม. ต้น เราเรียนโรงเรียนเดียวกัน เป็นโรงเรียนประจำอำเภอแต่อยู่คนละห้อง ขึ้น ม. ปลายก็มาเรียนในตัวจังหวัดด้วยกัน ฉันเรียนสายสามัญ ชัยเรียนพาณิชย์ ช่วงมหาวิทยาลัย เราก็ใช้ชีวิตอยู่ในกรุงเทพยังวนเวียนไปหากันตลอด ฉันจึงมีชัยอยู่ในความทรงจำทุกช่วงเวลาของชีวิต แต่ด้วยวิถีชีวิตของแต่ละคน ทำให้ฉันกับชัยไม่ได้นานเมื่อเห็นว่าชัยโทรมาฉันรีบรับสาย
เสียงจิกกัดอันคุ้นชิ้นจากปลายสายดังขึ้น แม้ไม่ได้คุยกันนานแต่เสียงจริตนี้ไม่มีวันลืม “แอร์ วันนี้แกรับสายหรอ ว่างหรอแก นี่มีคนอยากคุยกับแก” แล้วก็มีอีกเสียงผู้หญิงพูดว่า “แอร์จำไก่ได้มั๊ย ไก่ที่อยู่ห้อง 8 เราสนิทกันมากเลย ไม่ได้เจอกันเกือบ 30 ปีแล้วมั๊ง ดีใจมากที่เจอ” ขณะที่ปลายสายพูดไฟแล่บ ฉันงง ฉันมีเพื่อนชื่อไก่ด้วยหรอ ไก่เป็นใคร ขณะที่สมองของฉันกำลังทำงานหนักเพื่อทบทวนเรื่องของไก่ เสียงจริตจิกกัดของชัยก็ดังซ้อนมาว่า “ชั้นว่าแล้ว มันจำแกไม่ได้หรอกไก่ แกไม่เชื่อชั้น” เมื่อเสียงชัยเงียบลง เสียงของไก่ก็ดังขึ้นต่อ “แอร์ ไก่ไง เราเป็นเพื่อนรักกันนะ ตอน ม.1 เราเรียนโรงเรียนเดียวกัน แอร์เรียนห้อง 2 ไก่เรียนห้อง 8 ห้องเดียวกับชัย เราสนิทกันมากเลย วันเสาร์ อาทิตย์ ไก่จะขี่มอเตอร์ไซค์ไปบ้านแอร์ ไปนอนเล่นในห้องนอนแอร์เกือบทุกอาทิตย์เลย จำได้มั๊ย” มาถึงตอนนี้ผู้อ่านคิดว่าฉันจำไก่ได้ไหม
“เอ่อ ไก่ ขอโทษนะ แอร์จำไก่ไม่ได้เลย เราสนิทกันหรอ” เสียงไก่ตอบอย่างมั่นใจ “ใช่ แอร์จำไม่ได้หรอ ไก่ยังรู้จักพ่อแม่แอร์เลย พ่อแม่แอร์ใจดีมาก ไม่ว่าเลยเวลาไปหา” ฉันเหมือนโดนอะไรทุบหัว นี่ฉันจำเพื่อนไม่ได้เลยหรือ ไม่ได้ฉันจะไม่ยอมแพ้ ฉันต้องนึกให้ได้ จากนั้นฉันกับไก่ก็ได้แลกเบอร์โทร และ Contact Line กัน ก่อนวางสายฉันได้พูดกับชัยอีกครั้ง “ชั้นว่าแล้วว่าแกต้องจำมันไม่ได้ ชั้นยังไม่รู้เลยว่าแกรู้จักกับไก่ด้วย มันบอกว่ารู้จักแก ชั้นก็งง ก็เลยโทรมาถามนี่แหละว่าแกจำมันได้มั๊ย ตอนนี้มันอยู่ที่นคร พอดีชั้นมาทำธุระกับญาติเลยนัดเจอมัน ไว้คุยกันนะแก คิดถึงเด้อ” ขณะที่ชัยพูดไป สมองฉันจดจ่ออยู่ที่ไก่ ทำไม ทำไม ทำไม ฉันคนๆ นี้ ไม่ได้เลย ขนาดไก่ส่งรูปตอน ม. ต้นมาให้ดูทาง Line ตอนที่ไก่ถ่ายกับชัย ฉันก็ยังคงจำไก่ไม่ได้อยู่ดี
ค่ำวันเดียวกัน ฉันโทรหาไก่อีกครั้ง หวังว่าคงจะมีสักเรื่องที่ไก่พูดออกมาแล้วทำให้ฉันจำไก่ได้ เมื่อไก่รับสาย “ไก่ แอร์ขอโทษนะที่จำไก่ไม่ได้ ไก่ช่วยเล่าให้แอร์ฟังได้มั๊ย เราสนิทกันยังไง เผื่อแอร์จะจำได้” จากนั้นไก่ก็เท้าความมาเป็น 10 ๆ เรื่อง แต่ไก่ก็ยังไม่อยู่ในความทรงจำที่ผ่านมาของฉัน
จากการคุยกับไก่ ฉันนั่งตรึกตรองว่าเกิดอะไรขึ้นกับสมองของฉัน ทำไม่เพื่อนคนนี้หายออกจากความทรงจำไปเลย เหมือนไม่เคยรู้จักกัน ฉันหมกมุ่นถึงต้องไป Search Google ดูว่าสมองฉันผิดปกติหรือไม่ อะไรทำให้เพื่อนคนนี้ไม่อยู่ในความทรงจำ แต่ก็ไม่ได้คำตอบที่ชัดเจน
ผู้อ่านท่านไหนมีประสบการณ์มาแชร์กันนะคะ ผู้เขียนจะได้เบาใจว่าอาการแบบนี้ไม่ได้เป็นอยู่คนเดียว
โฆษณา