30 พ.ย. 2020 เวลา 16:04 • ธุรกิจ
4 ข้อคิดเปลี่ยนชีวิตคุณได้จาก Warren Buffett
Cr: Photo by Natalia Y on Unsplash
เรารู้จักผู้ชายที่ชื่อ Warren Buffett ว่าเขาคือต้นแบบของนักลงทุนแห่งยุค เป็นปรมาจารย์ที่ใครหลายคนนับถือ เป็นไอดอลที่ใครๆ ก็อยากจะลอกเลียนแบบแนวคิด การใช้ชีวิต และวิธีการตัดสินใจเรื่องต่างๆ ของ Warren Buffett หลายครั้งๆ ที่ Warren ออกสื่อหรือตอบคำถามเกี่ยวกับการวิธีการดำเนินชีวิตของเขามันเต็มไปด้วยความเรียบง่าย เป็นเรื่อง Common Sense ที่ไม่ว่าใครก็น่าจะทำตามได้ง่ายๆ แต่ทว่าสิ่งที่ทำให้คำแนะนำเหล่านั้นกลายเป็นเรื่องยากขึ้นมา เพราะคำว่า “วินัย” ต่างหาก ไม่ใช่แค่ทำครั้ง สองครั้ง แต่ต้องทำซ้ำๆ จนเกิดเป็นความเชื่อว่าวินัยเหล่านี้จะพาเราไปสู่เป้าหมาย 4 ข้อคิดเปลี่ยนชีวิตคุณได้จาก Warren Buffett จะมีอะไรบ้าง ตามมาอ่านกันเลย
.
1. เลือกคบคนอย่างชาญฉลาด
หากจะพูดถึงนี้เรื่องคงไม่มีอะไรที่จะเป็นสิ่งพิสูจน์ได้ดีไปกว่าคำพูดจาก Bill Gates ที่ให้กับ Warren Buffett ในวันครบ 90 ปีของเขา “นอกเหนือไปจากสิ่งที่ต่างๆ ที่ผมได้เรียนรู้มาจาก Warren ไม่มีอะไรจะสำคัญไปกว่าเรื่องของมิตรภาพ ผมและ Warren เราเคยมีโอกาสไปพูดกับนักศึกษาหลายคนๆ ว่า “ ชีวิตของเราก็จะไปตามคนที่เราคบหาด้วย จึงเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งที่จะเลือกคบหากับคนที่เก่งกว่าเรา เพื่อนก็จะเป็นผู้นำพาไปสู่เราในเวอร์ชั่นที่ดีกว่าเดิม ถ้าเจอเพื่อนคนนั้นแล้ว รักษาพวกเขาเอาไว้ให้ดีและไม่ลืมที่จะให้เกียรติพวกเขาด้วยเช่นกัน”
.
2. เข้านอนให้เร็วมากกว่าเดิมในทุกวัน
หนึ่งในหัวใจของความสำเร็จของ Warren Buffett เกิดขึ้นจากที่เขาเข้านอนให้เร็วขึ้นกว่าเมื่อวานในทุกๆ วัน เขามักเปรียบเทียบเสมอว่าความรู้ของเขาที่มีในวันนี้ ก็เกิดจากสิ่งที่เรียกว่า compound interest หรือดอกเบี้ยทบต้น ซึ่งก็ตีความได้ง่ายๆ ว่ามันเกิดจากการที่เขาสะสมมาก่อนหน้าเป็นระยะเวลาหนึ่ง ไม่ใช่ความรู้ ความเก่งแค่เพียงความชั่วคืน หนึ่งข้อพิสูจน์ที่เห็นได้ชัดๆ ก็คือ เวลามากกว่า 80% ของทุกวันๆ Warren Buffett จะใช้มันหมดไปกับการอ่านหนังสือมากกว่าทำอย่างอื่น
.
3. ไม่ใช่แค่สื่อสารให้เป็น แต่ต้องทำอย่างฉลาดด้วย
“ไม่มีการลงทุนใด สำคัญไปกว่าการลงทุนในตัวเอง” คือสิ่งที่ Warren Buffett สอนผู้คนมาแล้วทั่วโลก ไม่มีการลงทุนอื่นใดจะดีไปกว่าการใส่ใจเรียนรู้ และพัฒนาตัวเองในทุกๆ ด้านอย่างสม่ำเสมอนั่นเอง
.
4. พูดคำว่า “ไม่. ให้เป็น
หนึ่งในปัญหาที่ใครหลายคนที่ต้องปวดหัวอยู่เป็นประจำ ก็เพราะความขี้เกรงใจ เห็นคนอื่นขอความช่วยเหลือมาก็ไม่กล้าจะปฏิเสธ สุดท้ายงานก็กองสุ่มเป็นภูเขา ทำให้คนอื่นเสร็จแต่ไม่มีเวลาเหลือพอสำหรับทำงานของตัวเองให้ดี อันนี้ไม่ได้เรียกว่า คนใจดีแห่งปี มีมงฯ ลงแต่อย่างใด แต่มันสะท้อนให้เห็นว่าเราจัดการและบริหารเวลาไม่เป็นต่างหาก หัดพูดคำว่าไม่ ให้เป็น แล้วชีวิตจะรู้สึกตัวเบาขึ้น
โฆษณา