23 ธ.ค. 2020 เวลา 02:00 • หนังสือ
#รีวิวหนังสือ : 9 พฤติกรรมเพื่อเลิกเป็นคนคิดแล้วไม่ทำ
2
ความสำเร็จเกิดจากคนที่ลงมือทำแต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าทุกวันนี้คนส่วนใหญ่ได้แต่คิด เราอาจมองว่าเป็นเรื่องปกติธรรมดาแต่ที่จริงเรื่องนี้ไม่ธรรมดา ทำไมเราถึงเป็นคนที่คิดเก่งแต่ทำอะไรไม่เป็น หรือไม่เคยทำอะไรสำเร็จเลย นี่คือหนังสือที่จะเปลี่ยนพฤติกรรมและพลิกชีวิตให้เรานอกจากคิดเก่งและยังได้ลงมือทำเป็นอีกด้วย
3
ผู้เขียน Hideki Wada (ฮิเดกิ วาดะ)
ผู้แปล ณิชยา รักเกียรติงาม
หนังสือเล่มนี้ถ่ายทอดแนวคิดและทัศนคติในการใช้ชีวิตตามแบบฉบับ "ฮิเดกิ วาดะ" ศาสตราจารย์ ผู้มีความเชี่ยวชาญ และมากประสบการณ์ด้านจิตวิทยา ผู้ที่ลงมือทำตามสิ่งที่คิดให้เป็นจริงขึ้นมา ความคิดที่ว่า สิ่งที่ทำไม่ได้ก็ตัดใจเด็ดขาดไปเลย แต่ถ้าอยู่ในขอบเขตที่ทำได้ก็ลองทำดูก่อน เขาค้นพบว่าตัวเขาเองได้ทำอะไรหลากหลายกว่าคนอื่นหลายเท่า ด้วยเหตุนี้เขาจึงตัดสินใจเขียนหนังสือเล่มนี้ขึ้น เพราะเชื่อว่าคนที่มัวแต่คิดมากจนไม่ได้ลงมือทำสักทีจริง ๆ แล้วน่าจะเป็นคนที่มีสติปัญญาดี
1
พฤติกรรมที่ 1 ลงมือทำไปก่อน
1
- ไม่รอความ สมบูรณ์แบบ ถ้าตัดสินใจแล้วว่า ปลอดภัย ให้ลงมือเลย
- ความกังวล ยิ่งคิดยิ่งเพิ่ม เพราะฉะนั้น ควรลงมือทำเลย
- ฝึกนิสัยตัดขาดทุน ต่อให้ทำพลาด ก็ยังยอมรับได้
2
ตัดขาดทุน เป็นศัพท์ทางเศรษฐศาสตร์ หมายถึง การขายหุ้น หรือตราสารที่เริ่มขาดทุน เพื่อจำกัดการขาดทุน “ขาดทุนเล็กน้อย เพื่อเลี่ยง ขาดทุนมหาศาล”
 
ต่อให้ล้มเหลวกี่ครั้ง ถ้าอยู่ในขอบเขตที่จัดการได้ เราจะลุกขึ้นมาใหม่ได้เสมอ
4
พฤติกรรมที่ 2 ทำแต่สิ่งที่ทำได้
เลือกสิ่งที่ทำได้ หรือ สิ่งที่ชอบก่อนนอกจากจะสนุกไปกับงานแล้วยังทำให้งานเสร็จเร็วขึ้นอีกด้วย ถ้าฝืนทำเรื่องที่ไม่ชอบหรือไม่ถนัดก็ไม่มีทางทำออกมาได้ดีรู้จักตัวเองให้มากขึ้นจดบันทึกสิ่งที่ทำแต่ละวันว่าสิ่งไหนถนัด ไม่ถนัดทำต่อเนื่องให้ได้ 7 วัน ลองเช็คบันทึกดู
7
พฤติกรรมที่ 3 จงพึ่งพาคนอื่น
คนที่ขอร้องไม่เป็น ถือว่าขาดทุน คุณควรพึ่งพาคนอื่นในเรื่องที่ไม่ถนัด เพราะสังคมอยู่ได้ด้วยการพึ่งพาอาศัยกัน หาใครสักคนที่คอยให้ปรึกษาได้ตลอด ถ้ามีคนที่ปรึกษาได้ตลอดจะเป็นการผลักดันให้เราลงมือทำได้เร็วขึ้น ข้อดีของการปรึกษาคนอื่นช่วยตัดสินใจได้ง่ายขึ้นได้มุมมองใหม่ๆได้แนวคิดที่มากขึ้นเข้าใจปัญหามากขึ้นค้นพบข้อดีและศักยภาพของตัวเอง
4
พฤติกรรมที่ 4 ไม่วางแผน
แผนเปลี่ยนแปลงได้เป็นเรื่องปกติ ไม่ต้องสนใจว่ามีเวลาแค่ไหนถ้าคิดออกแล้วก็ลงมือทำเลย เพราะถ้าเอาแต่คิดจะไม่ได้ทำพอเริ่มทำไปแล้วเราจะมีเวลาเพื่อทำสิ่งนั้นเอง อย่ายึดติดอยู่กับขั้นตอนเตรียมการ คิดไปทำไปก็ได้
5
พฤติกรรมที่ 5 พักผ่อน
1
ไม่ทำอะไรเลย 1 สัปดาห์ แล้วจะรู้สึก อยากทำอะไรขึ้นมา อย่างบอกไม่ถูก การพักผ่อนจำเป็นมากก่อนเริ่มทำสิ่งต่างๆเพราะส่งผลต่อ คุณภาพของงาน โดยตรงถ้านอนไม่พอ ข้อมูลต่างๆจะไม่ถูกบันทึกไว้ในสมอง และจะเลือนหายไปควรนอนอย่างน้อย 8 ชั่วโมงต่อวันหาเวลาให้ความสนุกเปลี่ยนมุมมองว่าเราคิดยังไงกับคนอื่น
3
พฤติกรรมที่ 6 ลองทำพลาดดูบ้าง
อย่าเชื่อว่าจะสำเร็จเสมอ เรื่องผิดพลาดเกิดขึ้นได้ลงมือทำโดย ไม่ต้องคิดมาก ว่าจะผิดพลาดทำใจให้สบาย คิดซะว่า ถ้าสำเร็จก็โชคดีไปหากไม่กล้าทำอะไร เพราะกลัวผิดพลาดก็จะไม่มีทางประสบความสำเร็จ
4
พฤติกรรมที่ 7 ทำตามความรู้สึก
เลือกทำงานที่ ชอบ หรือ ถนัด ไม่ใช่เรื่องผิดการทำงานที่ชอบ ต่อให้มีอุปสรรค ก็ยังมีความสุขกับงาน แต่ถ้าไม่สามารถ เลือก ทำงานที่ชอบได้ให้รอเวลา หรือ โอกาส ฝึกฝนความสามารถของตัวเองต่อไปเรื่อยๆ และหาทางลัดสานฝัน
2
พฤติกรรมที่ 8 เลียนแบบ
3
เลิกทำตามสไตล์ตัวเอง เมื่อทำอะไรไม่พัฒนาขึ้นสักทีก็ยังคงยึดติดกับวิธีแบบเดิมๆ หากยอมเปิดใจเรียนรู้ เลียนแบบคนเก่งๆ หาแนวใหม่ๆไม่นานก็จะพัฒนาขึ้นแน่นอน
 
การรู้คิดคืออะไร : การพิจารณาตัวเองอย่างมีสติ ด้วยมุมมองของบุคคลที่สาม
สู่ กิจกรรมเชิงการรู้คิด : การวิเคราะห์ตัวเอง เช่น เราไม่ถนัดสิ่งนี้แลัวปรับปรุงตัวต่อไป
6
พฤติกรรมที่ 9 ค้นหากฎ
อัพเดทและติดตามข่าวสารได้ที่
Line : @thaifranchise
Twitter : @thaifranchise
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา