1 ธ.ค. 2020 เวลา 12:00 • การศึกษา
หมอครับ ทำอะไรกับมือผม ทำไมถึงมีขนงอกออกมา ?
ย้อนเวลากลับไป ราวๆ ค.ศ. 1915 -1920 ประเทศสหรัฐอเมริกา มลรัฐนิวแฮมป์เชียร์ เกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้นกับเด็กชายจอร์จ เมื่อมืออันแสนบอบบางของเขาถูกเผาไหม้จากอุบัติเหตุการเดินสายไฟผิดพลาดจนเกิดบาดแผลอันน่าสยดสยองติดตัวมาตั้งแต่วัยเด็ก
เวลาผ่านไป นายจอร์จ เติบโตเป็นวัยรุ่น พ่อของเขาได้รู้จักกับหมอคนหนึ่งมีนามว่า หมอแม็กกี้ และพูดคุยกันเกี่ยวกับวิธีลบรอยแผลเป็นที่เกิดขึ้นกับมือของลูกชายเขา
หมอแม็กกี้ ผู้ผ่านประสบการณ์หลังม่านผ้าสีเขียวเข้มมาอย่างโชกโชนได้ลั่นวาจารับประกันอย่างมั่นใจว่า “สามารถจัดการผ่าตัดแก้ไขฝ่ามือให้กลับมามีสภาพสมบูรณ์พร้อมใช้งานได้เต็มพิกัด 100 เปอร์เซ็นต์”
วันผ่าตัดมาถึง … หมอแม็กกี้ ผ่าตัดโดยใช้เทคนิคการปลูกถ่ายผิวหนัง (skin graft)โดยผ่าเอาเนื้อแผลเป็นเดิมออกและนำผิวหนังบริเวณหน้าอกของนายจอร์จ ปลูกถ่ายเข้าไปแทนที่
(ขออนุญาตไม่ลงรูปตัวอย่างการปลูกถ่ายเนื่องจากสยดสยองเกินไป แต่ท่านสามารถนำคีย์เวิร์ดไปค้นหาในโลกออนไลน์ได้นะครับ)
หลังจากนั้น ทุกอย่างดูเหมือนว่ากำลังเป็นไปในทิศทางที่ดี แต่แล้วเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้น แผลของเขากลับติดเชื้อและมีเลือดไหลออกมา กว่าจะหายดีก็ปาเข้าไปกว่าสามเดือน มิหนำซ้ำ มือที่ได้รับการปลูกถ่ายกลับมีขนหงิกงองอกออกมาและเริ่มหนาดกดำขึ้นทุกวัน
(ก็นั่นแหละครับท่านผู้อ่าน หมอแม็กกี้ เล่นเลือกเอาผิวหนังตรงหน้าอกของชายที่กำลังอยู่ในช่วงวัยเจริญพันธุ์มาแปะนี่นา)
หน้าอกชายวัยเจริญพันธุ์
นายจอร์จ อับอายและไม่พอใจอย่างมากจึงจัดการฟ้องร้องหมอแม็กกี้ เป็นจำเลยต่อศาลโดยกล่าวหาว่า ทำผิดสัญญาที่เคยรับประกันว่ามือของเขาจะกลับมาหายเป็นปกติ และเรียกร้องค่าเสียหายที่เขาเองต้องทนทุกข์ทรมานจากผลของการผ่าตัด
ในชั้นต้น คณะลูกขุนพิจารณากันอย่างอย่างขมักเขม้นและลงความเห็นให้นายจอร์จมีสิทธิได้รับค่าเสียหายจำนวน 3,000 ดอลลาร์ เพื่อบรรเทาความเสียหายที่เขาต้องทนเจ็บปวดทุกข์ทรมานจากผลการผ่าตัดและบรรเทาผลร้ายจากขนปริศนาบนมือ
หมอแม็กกี้ รู้ตัวดีว่ามีส่วนผิด แต่เขาก็เห็นว่าค่าเสียหายที่ต้องชดใช้มันมากมายเสียเหลือเกิน เขาจึงอุทธรณ์ขอให้ศาลพิจารณาคดีใหม่และทบทวนปรับลดค่าเสียหายลงเสียหน่อย
ภาพจำลองมือของนายจอร์จ
เมื่อคดีขึ้นมาสู่การพิจารณาใหม่ สิ่งที่หมอแม็กกี้ หวังไว้เริ่มดูเหมือนจะสมหวัง เมื่อศาลเห็นว่าการคำนวณค่าเสียหายที่ถูกต้องควรนำบางสิ่งมาเปรียบเทียบกันเพื่อหาความแตกต่าง คือ (1) สภาพมือในฝันของนายจอร์จที่คาดหวังไว้หลังการผ่าตัด เปรียบเทียบกับ (2) สภาพมือที่มีขนขึ้นอย่างน่าเกลียดในปัจจุบัน ว่าแตกต่างจากสภาพมือที่คาดหวังไว้มากน้อยเพียงใด
นอกจากนี้ ศาลยังเห็นว่า การนำความเจ็บปวดทนทุกข์ทรมานภายหลังการผ่าตัดมาคำนวณเป็นค่าเสียหายในชั้นต้นนั้นดูเหมือนจะไม่ถูกต้องนัก เพราะความเจ็บปวดถือเป็นราคาที่คนไข้อย่างนายจอร์จเต็มใจจ่ายเพื่อแลกกับการทำให้มือของเขากลับมามีสภาพดีอยู่แล้ว
ท้ายที่สุด ศาลตัดสินปรับลดค่าเสียหายลงเหลือ 1,400 ดอลลาร์ เพื่อจบข้อพิพาทนี้ลงอย่างสมบูรณ์
ขอบคุณผู้อ่านทุกท่าน มีความเห็นอย่างไรกับเรื่องนี้กันบ้าง สามารถแสดงความเห็นได้เลยครับ
ขอฝากทุกท่านกดติดตาม LAWSUIT คุยคดีโลก เพื่อจะได้อ่านเรื่องราวคดีแปลกใหม่ได้ก่อนใคร และเพื่อเป็นกำลังใจให้พวกเราได้ค้นหาเรื่องราวดีๆมาแบ่งปันกันต่อไป
ติดต่อเรา : lawsuit.talks@gmail.com
โฆษณา