1 ธ.ค. 2020 เวลา 12:34 • ความคิดเห็น
พ่อแม่รังแกฉัน
หนังสือที่คนเป็นพ่อแม่ควรอ่าน
ตอนเรียนหนังสือใครเคยอ่านหนังสือเล่มนี้บ้างครับ?
ผมว่ามีหลายคนน่าจะเคยได้อ่าน...
หนังสือพ่อแม่รังแกฉัน เป็นบทประพันธ์ของพระยาอุปกิตศิลปสาร
หนังสือพ่อแม่รังแกฉัน เป็นหนึ่งในหนังสือที่ถูกนำมาเป็นตัวเลือกของหนังสืออ่านนอกเวลาของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษา
1
เนื้อเรื่องย่อ ๆ ของหนังสือเล่มนี้กล่าวถึง...
พ่อแม่ที่เป็นเศรษฐี มีฐานะร่ำรวยมาก แต่เลี้ยงลูกแบบตามใจ ลูกไม่อยากไปโรงเรียนก็ไม่ต้องไป ลูกชอบเที่ยวเตร่ กิน เหล้า เมายา ไม่ทำงาน ทำการ ก็ไม่ตักเตือน ต่อว่า ลูกอยากได้อะไรก็หามาให้หมด ลูกจะทำอะไรที่ผิด ๆ ก็คอยแต่ให้ท้ายส่งเสริม ตามใจลูกทุกอย่าง
จนเมื่อพ่อ แม่แก่เฒ่า และเสียชีวิต เงินทอง ความร่ำรวยที่เคยมีก็ค่อย ๆ หร่อยหรอลงไป จนในที่สุด ทรัพย์สมบัติที่มีก็หมดลง
จากลูกเศรษฐีมีเงิน ก็กลายเป็นยาจก ยากจน ความรู้ก็ไม่มี ต้องไปหากินเป็นขอทาน หาเงินประทังชีวิตไปวัน ๆ
เมื่อถึงคราวลำบาก แทนที่จะรู้สำนึกในความผิดของตน กลับพร่ำรำพันถึงพ่อแม่ที่ตายไปแล้วว่า..
"ที่ตนเองต้องลำบาก กลายมาเป็นขอทานทุกวันนี้ ก็เพราะพ่อแม่ไม่รู้จักตักเตือน ห้ามปราม ตอนที่ฉันไม่ยอมเรียนหนังสือ ตอนที่ฉันเอาแต่เที่ยวเตร่
พ่อ แม่ทำแบบนี้ เท่ากับพ่อ แม่รังแกฉัน ชัด ๆ"
หนังสือเรื่องพ่อแม่รังแกฉัน ถูกใช้เป็นสื่อการสอนสำหรับให้เด็กในวันนั้น
ที่ต่อมากลายมาเป็นผู้ใหญ่ในวันนี้ ให้ตระหนักถึงการเลี้ยงลูกอย่างมีความพอดี
การสอนสั่งเลี้ยงดู ไม่ควรตึงเกินไป แต่ก็ไม่ควรหย่อนเกินไป
เลี้ยงลูกคนให้เหมือนลูกคน
อย่าเลี้ยงลูกคนให้เหมือนลูกเทวดา...
ผมไม่ชอบคำพูดหนึ่งที่พ่อ แม่ยุคนี้ชอบพูดกันว่า....
"อะไรที่ตอนเด็ก ๆ พ่อ แม่ ไม่เคยได้
ฉันจะไม่ยอมให้ลูกฉันไม่ได้"
ลูกบางบ้าน ของเล่นเลยสูงท่วมหัว
เสื้อผ้าล้นตู้ไปสาม สี่ตู้ อะไรแพง ๆ
ประเคนให้ลูกหมด จนเด็กมันคิดว่า
ชีวิตคนเรามันต้องมี ถ้าขาดมันจะไม่ใช่ชีวิต
ซึ่งผมว่ามันเป็นความคิดที่เสี่ยงมากต่อความผิดหวัง เมื่อต้องเผชิญโลกที่ไม่มีพ่อ แม่คอยปกป้อง ช่วยเหลือ
อย่าเลยครับ อย่าเป็น พ่อ แม่ รังแกฉัน เลยครับ ...ขอร้องล่ะ
ขอบคุณแรงบันดาลใจจากหนังสือ
พ่อแม่รังแกฉัน
ขอบคุณนักอ่านที่รักทุกท่าน
ติดตามอ่านบทความได้ที่
โฆษณา