1 ธ.ค. 2020 เวลา 12:50 • ปรัชญา
เรื่องเล่าจากเด็กน้อย สองนิ้ว
มีเด็กหนุ่มคนหนึ่งได้ถามพ่อของเขาไปว่า คุณค่าของชีวิตคืออะไร แทนที่จะตอบ พ่อของเขากลับบอกเค้าไปว่า ให้หยิบหินก้อนหนึ่งขึ้นมา และลองนำมันไปขาย
https://www.pexels.com/th-th/
ที่ตลาด แล้วเมื่อมีคนมาถามราคา ให้ชูสองนิ้วขึ้นมา แต่ไม่ต้องพูดอะไร เด็กหนุ่มคนนั้นก็นำหินไปที่ตลาด แล้วก็มีผู้หญิงมาถามเขาว่า หินนี้ราคาเท่าไหร่ ฉันอยากจะนำมันไปตกแต่งสวนของฉัน เด็กหนุ่มคนนั้นก็ไม่ได้พูดอะไรตอบ แล้วชูสองนิ้วขึ้นมา คุณผู้หญิงก็ตอบกลับไปว่า ยี่สิบบาทหรอ งั้นฉันซื้ออันนี้ เด็กหนุ่มก็กลับไปแล้วบอกพ่อของเขาว่า มีผู้หญิงคนหนึ่งต้องการซื้อหินนี้ ด้วยราคายี่สิบบาทครับ พ่อของเด็กหนุ่มเลยพูดตอบ นี่ลูก! พ่ออยากจะให้ลูกนำหินนี้ ไปที่พิพิธภัณฑ์หน่อย และถ้ามีใครต้องการจะซื้อมัน ก็จงอย่าเอ๋ยพูดอะไรทั้งสิ้น แล้วชูสองนิ้วขึ้นมา
https://www.pexels.com/th-th/
จากนั้นเด็กหนุ่มก็นำหินไปที่พิพิธภัณฑ์ แล้วก็มีคนต้องการจะซื้อหินนั้น เจ้าเด็กหนุ่มก็ไม่พูดอะไร แล้วเค้าก็ชูสองนิ้วขึ้นมา แล้วก็มีชายที่ต้องการซื้อหินก้อนนั้นก็เอ๋ยว่า สองร้อยบาทหรอ งั้นฉันซื้อ จ้าเด็กหนุ่มตกใจรีบวิ่งกลับบ้านไปหาพ่อ แล้วบอกกับพ่อของตัวเองว่า พ่อครับ มีชายต้องการซื้อหินนี่ในราคาสองร้อยบาท พ่อของเจ้าเด็กน้อยก็เลยพูดกับลูกว่า นี่ลูก! ที่สุดท้ายที่พ่อยากจะให้ลูกไป ก็คือไปร้านขายอัญมณี แล้วนำหินก้อนนี้ไปหาเจ้าของร้าน แล้วไม่ต้องพูดอะไร ถ้าเค้าถามราคาก็ให้ชูสองนิ้วขึ้นมา จากนั้นเด็กหนุ่มก็เดินทางไปที่รานขายอัญมณี แล้วก็นำหินนั้นไปให้เจ้าของร้าน เจ้าของร้านเอ๋ยปากถามว่า นี่เจ้าเด็กน้อยเจ้าไปเจอหินนี้ที่ไหนเนี่ย มันเป็นหนึ่งในอัญมณีที่หายากที่สุดในโลกเลยรู้มั้ย ฉันต้องการมัน แล้วเธอขายมันในราคาเท่าไหร่ เด็กหนุ่มก็ชูองนิ้วขึ้นมา คุณเจ้าของร้านก็เอ๋ยว่า ฉันจะซื้อมันด้วยราคาสองแสนบาท เด็กหน่มรีบกลับบ้านโดยไร้คำพูดใดๆ แล้วบอกกับพ่อของเขาว่า พ่อครับมีผู้ชายต้องการซื้อหินนี่ด้วยราคาสองแสนบาทครับ พ่อของเขาก็เลยเอ๋ยว่า นี้ลูก ตอนนี้ลูกรู้ถึงคุณค่าของชีวิตรึยัง
https://www.pexels.com/th-th/
เห็นมั้ยว่ามันไม่สำคัญเลยว่าเราจะมาจากที่ไหน ไม่ว่าราจะเกิดที่ไหน สีผิวเป็นสีอะไร หรือเกิดมาแล้วมีเงินมากมายแค่ไหน แต่สิ่งสำคัญมันสำคัญตรงที่ เราจะตัดสินใจนำตัวเองนั้นไปไว้ที่ไหนต่างหากล่ะ จะถูกห้อมล้อมด้วยคนประเภทใด และการที่เราเลือกชีวิตยังไง ลูกอาจจะใช้ชีวิตทั้งชีวิตของลูกแล้วคิดว่าตัวเองนั้นเป็นก้อนหินราคายี่สิบบาท หรือบางทีลูกอาจจะใช้ชีวิตโดยผู้คนที่มองลูกว่ามีค่าแค่ยี่สิบบาทเท่านั้น แต่ไม่ว่ายังไง ทุกๆคนก็จะมีเพชรพลอยซ่อนอยู่ภายในแล้วเราเองนั้นก็สามารถเลือกเองได้ว่าเรอยากจะถูกห้อมล้อมด้วยผู้คนที่สามารถมองเห็นมันได้รึเปล่า เราสามารถที่จะนำตัวเองไปี่ตลาดได้ หรือจะเลือกนำตัวเองไไปที่ร้านขายอัญมณีได้ และเราเองนั้นก็สามารถเลือกได้ว่า เราจะมองคุณค่าของผู้อื่นยังไง แล้วเราก็สามารถช่วยคนอื่นให้สามารถมองเห็นเพชรที่อยู่ภายในของตัวเองได้เช่นกัน
1
ขอบคุณความรู้จากhttps://www.youtube.com/watch?v=mxZkk6UfMz4
อย่าลืมกดติดตาม ให้ด้วยนะครับ ^^
โฆษณา