2 ธ.ค. 2020 เวลา 00:00 • สุขภาพ
เราทราบกันดีอยู่แล้วว่า "น้ำ" เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ร่างกายของเราสามารถทำงานได้อย่างปกติ แต่ทำไมกันนะ เหล่ามนุษย์ออฟฟิศทั้งหลายจึงมักลืมทานน้ำเป็นประจำ ส่วนหนึ่งก็อาจจะมาจากการทำงาน ที่เราจะต้องจดจ่ออยู่กับการทำหน้าที่ ใช้สมาธิจนลืมความรู้สึกกระหายน้ำไปชั่วขณะ จนกระทั่งรู้ตัวอีกที ก็หมดวันเสียแล้ว หรืออีกเหตุผลอาจจะเป็นเพราะเรายังไม่รู้ถึงประโยชน์ของการดื่มน้ำมากเพียงพอ เราจึงไม่ให้ความสำคัญ
วันนี้เราจึงจะมาเรียนรู้กันว่า การดื่มน้ำให้เพียงพอนั้น ดีต่อร่างกายของเรามากขนาดไหน
1) ช่วยเพิ่มความมั่นคงทางอารมณ์ และความจำ
หากร่างกายของเราขาดน้ำแม้เพียงงเล็กน้อย ก็จะส่งผลกระทบต่อ ความจำ และอารมณ์ให้แย่ลงได้ ซึ่งเกิดกับทุกช่วงวัยตั้งแต่เด็กไปจนถึงผู้สูงอายุ
2)ช่วยควบคุมน้ำหนักได้
สมองของเรานั้น จริงๆ แล้วไม่สามารถแยกความแตกต่างระหว่างความหิว และความกระหายได้อย่างชัดเจน ทำให้บางครั้งเราอาจเข้าใจผิดว่าความรู้สึกกระหายน้ำที่เกิดจากร่างกายนั้น เป็นความรู้สึกหิว (ต้องการน้ำตาล) ดังนั้นครั้งหน้าหากรู้สึกหิว ก็ลองดื่มน้ำดูสักหน่อยอาจจะดีขึ้นก็ได้ นอกจากนั้นการดื่มน้ำก่อนมื้ออาหารจะทำให้เราอิ่มง่ายยิ่งขึ้น จึงส่งผลต่อการควบคุมอาหารโดยตรง ทำให้เราสามารถควบคุมน้ำหนักได้ดียิ่งขึ้น
3) ลดภาวะปวดหัว และไมเกรน
มีการศึกษาพบว่า การดื่มน้ำน้อย ทำให้มีความเสี่ยงในการเกิดโรคไมเกรน และปวดหัวได้มากขึ้น ดังนั้นแล้ว ใครที่มีอาการดังกล่าวอยู่บ่อย ๆ อย่าลืมดื่มน้ำให้เพียงพอ อาการอาจทุเลาลงได้ เพราะคนที่เคยมีอาการจะรู้ว่ามันไม่สนุกเอาซะเลย
4) ป้องกันอาการท้องผูก
หากร่างกายของเราได้รับน้ำไม่เพียงพอ ร่างกายจะมีกระบวนการดูดน้ำกลับจากของเสีย กลับมาใช้อีกครั้ง ทำให้อุจจาระแข็ง และเกิดเป็นภาวะท้องผูกได้ ดังนั้นการดื่มน้ำให้เพียงพอจึงเป็นเรื่องที่ควรทำอย่างยิ่ง
5) ช่วยลดความวิตกกังวล
อาการขาดน้ำเพียงเล็กน้อย ก็สามารถส่งผลกับการควบคุมระดับพลังงาน และอารมณ์ได้ ซึ่งทำให้เกิดอาการวิตกกังวลได้
แล้วแต่ละวันเราควรดื่มน้ำมากแค่ไหนกัน ?
เราควรดื่มน้ำให้ได้ปริมาณ 6-8 แก้วต่อวั้น นั่นเป็นสิ่งที่เราได้ยินกันอยู่เสมอ แต่เราอาจไม่ทราบว่าปริมาณที่นับนั้นรวมไปถึงทุก ๆ อย่างที่เราทานด้วย เช่น น้ำที่ได้จากอาหาร ซุปร้อน ๆ รวมไปถึง ชา กาแฟอีกด้วย นอกจากนั้นบางรายอาจจะต้องการน้ำมากกว่ากว่าเดิม หากมีการเสียเหงื่อจากการออกกำลังกาย หรืออากกาศที่ร้อนอีกด้วย จะเห็นได้ว่าเราไม่สามารถวัดปริมาณน้ำที่เราดื่มได้อย่างง่ายดายนัก
https://www.lp-yaem.com/สีปัสสาวะ-บอกโรค-ลองส/
วิธีที่ดีที่สุดที่จะบอกได้ว่าเราทานน้ำน้อยเกินไปหรือไม่ คือดูจาก "สีของปัสสาวะ" โดยสีที่ดีีที่สุดคือสีเหลืองอ่อนมาก ๆ หากเป็นสีใสนั่นแสดงว่าคุนอาจจะดื่มมากเกินไป และหากเป็นสีเข็ม แสดงว่าคุณควรจะดื่มน้ำให้มากขึ้น ดังนั้นแล้วทุกครั้งที่เราเข้าห้องน้ำ อย่าลืมสังเกตตัวเอง และใช้สีเหล่านี้เป็นเครื่องเตือนใจ ให้เราใส่ใจการดื่มน้ำให้มากยิ่งขึ้น
อย่าลืมกด Like กดติดตาม
เพื่อเป็นกำลังใจให้เรา
และไม่พลาดข้อมูลสุขภาพ วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีต่างๆ ที่จะทำให้ชีวิตของคุณดีขึ้น
โฆษณา