2 ธ.ค. 2020 เวลา 03:48 • การเมือง
badstudent.co เด็กเดี๋ยวนี้มันเก่ง!! จากข้อเรียกร้องการไว้ผมยาวสู่ชุดไปรเวท
ประเทศเราเป็นนิติรัฐคือการปกครองด้วยกฎหมาย แต่งงในงงที่กระทรวงออกกฎไว้ผมยาวแต่โรงเรียนไม่ให้ไว้เรื่องผมยาว นี้ดูจะเป็นเรื่องเล็กแต่ทำให้เห็นได้ว่ามีปัญหาในการบริหารราชการแผ่น ซึ่งเรื่องนี้มีปัญหาจนเป็นข่าวมาสักพัก แต่ทางกระทรวงก็ไม่ได้จัดการอะไรให้ชัดเจน แถมรองปลัดยังออกมาตอบแบบควายว่า "ผมยาวบังเพื่อน ผมยาวเป็นเห๋า" โครตไทย
ตอนที่ผู้เขียนบทความเด็กๆ โดนกร้อนหัวประจำเลยครับ เนื่องจากตอนประถมเรียนโรงเรียนเอกชน ไว้ผมยาวไม่ได้มีปัญหาอะไร แต่พอเข้าสู่รั้วมัธยมศึกษา พุธโธ่ ผมยาวเท่าหมอยหมาก็โดนกร้อนผมเป็นแนวได้
มีครั้งนึงตอน ปวช.ช่วงก่อนลงทะเบียนการศึกษา ต้องมีการตัดผม ผมตัดผมรองทรงสูง
อาจารย์ตรวจผมบอกว่า "ยาวไป" วิธีแสดงออกของผมในเวลานั้น ทำได้แต่ใช้อารมณ์โมโห เข้าร้านตัดผมบอกช่าง"พี่โกนผม" ช่างบอก "ตั้งแต่เปิดร้านมาเป็น 20 ปี เพิ่งโกนผมน้องคนแรกเนี่ยแหละแหละ" ผลสรุปกลับไปเจออาจารย์ตรวจผม อาจารย์เห็นและพูดว่า "มึงประชดกูเหรอ" ไอ้สัส แม่งโครตไทย
สมัยก่อนการเรียกร้องกับครู เด็กในรุ่น gen ผมหรือก่อนหน้านั้นทำได้ยาก มายุคนี้ที่โลกาภิวัฒน์เต็มตัว เด็กสามารถทำอะไรๆได้อีกหลายอย่าง มันเป็นความฝันพี่ด้วยและเด็กนักเรียนรุ่นก่อนๆเป็นจริง แม้ไม่สำเร็จในรุ่นน้อง ถึงไม่สำเร็จในรุ่นน้องก็ขอให้น้องขับเคลื่อนเพื่อสำเร็จในรุ่นน้องของน้อง ในฐานะผู้ใหญ่ไม่ควรมองแบบ "รุ่นกูเป็นแบบนี้ รุ่นมึงก็ต้องทำตาม รุ่นมึงต้องเป็นแบบนี้"
bad student.co
จากที่เราเห็นอาจเป็นแค่เรื่องเสื้อผ้ากับทรงผม แต่ผมมองเป็นเรื่องของการอภิวัฒน์ทางสังคม ถ้าผู้ใหญ่มองในแง่ดี วันนี้เราก็จะได้มีโอกาสที่จะได้รู้ว่าเด็กคิดอะไร ไม่ใช่ว่าผู้ใหญ่ให้แต่สิ่งที่อยากให้ และคิดว่าสิ่งที่ตัวเองให้ดีที่สุด โดยไม่ได้มองเด็นว่าเด็กอยากได้อะไร วันนี้ถ้าเอาโอกาสนี้มาเป็นประโยชน์ เด็กและผู้ใหญ่จะเข้าใจกันมากขึ้น ไม่ใช่เหมือนเมื่อก่อนที่เด็กต้องเข้าใจและปรับตัวหาผู้ใหญ่อย่างเดียว
*** แต่ขอติงน้องๆนิดนะครับ คือการแสดงออกก็ไม่ต้องการร้าวก็ได้ เช่น บัญชีหนังหมา ครับ ควรแสดงออกอย่างสุภาพ จะสมบูรณ์แบบในการออกมาเรียกร้อง
***ผมสนับสนุนเรื่องทรงผม เพราะผมเชื่อว่ามันขัดต่อสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐาน ซึ่งเรื่องไว้ผมทางกฎกระทรวงก็มีเพิ่มเติมมาอยู่แล้ว แต่สุดท้ายในเรื่องชุดนักเรียนหรือในเรื่องอื่นทางผู้ใหญ่คงต้องเผชิญหน้าคุยกับเด็กและผู้ปกครอง คงเรียกเข้าห้องเย็นตีตูด เคาะขนมจีบ กันแบบก่อนไม่ได้แล้ว
***ถ้าจะบังคับใส่ชุดนักเรียนก็ออกค่าชุดนักเรียนไปเลยครับ เด็กจะได้ไม่ต้องมีข้อขัดแย้งเรื่องค่าชุดนักเรียน ลดภาระของผู้พ่อแม่ผู้ปกครอง
***รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ แจ้งแล้วนะครับว่าในโรงเรียนรัฐบาลครูไม่สามารถไล่้เด็กออกหรืิอ ไม่ให้เด็กเข้าเรียน หากครูหรือเด็กจะชี้ขาดกันในประเด็นนี้ก็ควรถือคำชี้แจงของ รมต.ไว้เป็นที่สุด
สุดท้ายใครมีเรื่องเก่าๆ เราเอามาแชร์ความตลกความสนุกในประเด็นนี้กันครับ เล่าสู่กันฟัง
โฆษณา