2 ธ.ค. 2020 เวลา 12:00 • การตลาด

6 เทคนิคสร้างรายได้จากคอนเทนต์ ใน Blockdit ที่ “ใคร ๆ ก็ทำได้”

อยากทำคอนเทนต์ แต่ไม่รู้จะเริ่มอย่างไร ลองดู 6 เทคนิคทำคอนเทนต์ หารายได้เสริม ที่ Blockdit ไม่เคยเปิดเผยที่ไหนมาก่อน
74
Blockdit แพลตฟอร์มที่เปิดให้ทุกคนได้เป็น Content Creator หรือนักทำคอนเทนต์ ไม่ว่าจะอยากเขียนบล็อก เล่าเรื่องผ่านวิดีโอ หรือทำพอดแคสต์ ก็สามารถแชร์ไอเดีย หรือเรื่องที่สนใจลงเพจส่วนตัว และสามารถสร้างรายได้จากคอนเทนต์ ที่ได้รับความนิยม
30
โดย 6 เทคนิคการทำคอนเทนต์ให้เป็นที่นิยม มีดังนี้
19
1. ใช้หัวข้อกระชับ น่าดึงดูด
21
หัวข้อที่กระชับ จะทำให้คนมองรวดเดียวแล้วเข้าใจทันทีว่า โพสต์นั้นกำลังจะบอกอะไร โดยควรจบใน 1-2 บรรทัดภายในบล็อก หรือกล่องข้อความแรก และดึงดูดความสนใจจากผู้อ่านได้
แต่ไม่ใช่หัวข้อ Clickbait ที่เรียกความสนใจ โอเวอร์เกินจริง หรือพาดหัวข้ออย่างหนึ่ง แต่เนื้อหาเป็นอีกอย่าง
36
2. ใช้ภาพดึงความสนใจ
12
ภาพประกอบคอนเทนต์ควรมีจุดโฟกัสที่ชัดเจน เล่าเรื่องได้ตรงกับหัวข้อและเนื้อหาของคอนเทนต์ ถ้าเนื้อหาเจาะจงพูดถึงคนหรือสิ่งของ ก็ควรให้รูปนั้นเด่นที่สุด นอกจากนี้ ถ้าคอนเทนต์เป็นบทความ ยังสามารถใช้ฟีเชอร์แทรกรูปภาพระหว่างเนื้อหาของ Blockdit ได้ ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้งานอ่านบทความได้อรรถรส และสนุกมากขึ้น
36
3. สร้างสรรค์เนื้อหาที่ไม่เหมือนใคร
12
เนื้อหาที่แตกต่างและหาไม่ได้จากแหล่งไหน จะเพิ่มคุณค่าและความน่าสนใจให้คอนเทนต์นั้น ๆ ซึ่งจะช่วยให้ผู้อ่านมีส่วนร่วมกับโพสต์มากขึ้น (Engagement) และจะมีผลกับความนิยม รวมถึงรายได้ที่เจ้าของเนื้อหาจะได้รับ
19
หากแปลเนื้อหามา หรือรวบรวมข้อมูลมาจากที่ต่าง ๆ ก็ควรออกความคิดเห็น หรือวิเคราะห์ตามสไตล์ตัวเองรวมแล้วควรมีข้อความอย่างน้อย 200 ตัวอักษร ซึ่งเป็นเงื่อนไขสำคัญของการสร้างรายได้ใน Blockdit
18
อ่านเงื่อนไขในการใช้งานเพิ่มเติมได้ที่ https://www.blockdit.com/faqs#policy-blockdit
9
4. ไม่ลืมเลือกหมวดหมู่คอนเทนต์
10
เมื่อเนื้อหาพร้อม ภาพพร้อม ก็ถึงขั้นตอนโพสต์ลงเพจ โดยก่อนกดโพสต์จะมีปุ่มให้เลือกหมวดหมู่ (Category) มากถึง 37 หมวดด้วยกัน เช่น ธุรกิจ, การตลาด, ไอที & แก็ดเจ็ต, ความคิดเห็น ซึ่งเลือกได้ 1 หมวดต่อโพสต์ เพื่อให้ไม่พลาดโอกาสที่จะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ชอบอ่านคอนเทนต์ในหมวดนั้น ๆ ได้มากขึ้น
22
5. วัดผลคอนเทนต์ด้วยข้อมูลเชิงลึก
5
ลองกดดูข้อมูลเชิงลึกที่ใต้โพสต์ จะเห็นยอดการเข้าถึง (Reach) การรับชม (Impression) การมีส่วนร่วม (Engagement) ซึ่งเป็นตัววัดว่าคอนเทนต์นั้น ๆ มีคนสนใจมากแค่ไหน แนะนำให้ลองเปรียบเทียบกับข้อมูลเชิงลึกของคอนเทนต์อื่น ๆ เพื่อดูแนวทางคอนเทนต์ที่ฮิต แล้วนำมาต่อยอดเป็นคอนเทนต์ชิ้นต่อไป
24
6. ลงคอนเทนต์อย่างสม่ำเสมอ
4
หากทำคอนเทนต์ลงสม่ำเสมอ จะช่วยเพิ่มผู้ติดตามซึ่งจะกลายเป็นแฟนคลับประจำเพจของคุณ ถ้าคอนเทนต์โดนใจ และยังรักษาคุณภาพไว้เสมอ ผู้ติดตามก็จะเพิ่มได้เป็นหมื่นคนเลยทีเดียว
19
เมื่อทำตาม 6 เคล็ดลับที่ว่ามาแล้ว การสร้างรายได้ก็ไม่ไกลเกินเอื้อม
โดยรายได้จะมาการได้ ดาว ⭐️ และ เพชร 💎 แสดงที่ใต้โพสต์ และจะถูกคำนวณออกมาเป็นเงินให้กับเจ้าของเพจ
17
⭐️ ดาว จะได้รับจากระบบเมื่อคอนเทนต์ได้รับความนิยม วัดจาก Engagement และระยะเวลา เป็นต้น โดยจะมีเวลา 24 ชั่วโมงหลังจากโพสต์เท่านั้น
💎 เพชร คือ "ทิป" ที่ผู้อ่านให้กับคอนเทนต์ที่ชื่นชอบ ทำให้เจ้าของมีกำลังใจสร้างคอนเทนต์ต่อไป โดยไม่ต้องพึ่งพา Sponsor
26
อ่านเงื่อนไขการได้ดาว และเพชรเพิ่มเติมได้ที่
7
จะเริ่มเป็นครีเอเตอร์ใน Blockdit ได้อย่างไร?
7
เปิดเพจส่วนตัว โดยลงทะเบียนใช้งานด้วยเบอร์โทรศัพท์ เพื่อสร้างบัญชีบุคคล แล้วเริ่มสร้างเพจ ลงคอนเทนต์ได้ทันที และจะได้รับสิทธิ์ในการสร้างรายได้ เมื่อมีผู้ติดตามเพจถึง 1,000 คน
15
ติดต่อฝ่ายประชาสัมพันธ์ของ Blockdit ได้ที่ contact@blockdit.com
13
โฆษณา