3 ธ.ค. 2020 เวลา 14:06 • ประวัติศาสตร์
วัฒนธรรมทางสังคมที่เกิดขึ้นยุคที่ทำลายระบอบสถาบัน จอมพล ป. แต่กลายเป็นประเพณีที่ฝ่ายอนุรักษ์นิยมยึดถือ หรือบางส่วนทำต่อกันมาจนเป็นประเพณีวัฒนธรรมปฏิบัติพื้นฐานของสังคม
1.หมอบกราบเจ้านาย(เชื้อพระวงศ์,ศักดินา)
ประเพณีหมอบกราบนี้ เราเรียนและทราบกันมาแล้วว่า ประเพณีได้ถูกยกเลิกในรัชสมัย รัชกาลที่ 5 โดยเปลี่ยนเป็นยืนโค้ง แล้วมันกลับมาได้ไง? เจ้าเดิมครับ จอมพล ป. เปลี่ยนกลับมา ซึ่งอย่างที่เราทราบกัน จอมพล ป. เป็นนักการเมืองที่มีแนวคิดนิยมที่เป็นปฏิปักษ์กับกลุ่มเจ้านาย แต่มีนัยยะแฟง ในเวลาที่อำนาจจอมพล ป.ยิ่งใหญ่ จอมพล ป. เคยเสนอขอแต่งตั้งตัวเอง เป็นเจ้าพระยา เพื่อความยิ่งใหญ่ของตน (หลักการเดียวกับโจโฉและพระเจ้าเหี้ยนเต้) แต่แพ้ในสภา
***ถ้าทราบแบบนี้แล้วเวลาที่ไปพระบรมรูปของ พระองค์ ร.5 ไม่ควรหมอบกราบ ควรจะโค้งเพื่อแสดงความเคารพต่อท่าน เพราะถ้าหมอบกราบจะทำให้ไม่ตรงตามพระประสงค์ของพระองค์ พระองค์ทรงมีคุณูปการ และเป็นต้นแบบของกษัตริย์ที่ยิ่งใหญ่แท้จริง สมแก่พระเกียรติยศมหาราช นึกถึงราษฎรหรือขุนนางที่จะลำบาก
2.วัฒนธรรมไว้ทุกข์งานศพ (ชุดดำชุดขาว)
ชุดขาวชุดดำ คุณเคยสงสัยมั้ยว่าทำไมต้องใ่ส่ชุดขาวชุดดำ ในปัจจุบันคงไม่มีใครแยกว่าต้องใส่ชุดขาวชุดดำ แต่วัฒนธรรมนี้เกิดขึ้นในยุคจอมพล ป. พิบูลสงคราม นโยบายรัฐนิยม ต้องการเปลี่ยนสยามเป็นอารยะ วัฒนธรรม จริงๆแล้วมีวิธีปฏิบัติคือ ผู้ที่มีอายุมากกว่าจะแต่งชุดดำ ผู้ที่มีอายุน้อยจะแต่งชุดขาว บุคคลอื่นไม่เกี่ยวข้องไม่ต้องแต่งกายไว้ทุกข์ ซึ่งอย่างที่เราเห็นในปัจจุบัน ด้วยระยะเวลาที่ผ่านมายาวนาน วัฒนธรรมก็เพื้ยนไปตามกาลเวลา ในยุคนี้คือเสื้อขาว เสื้อดำในงานศพคือสุภาพ
3.เคารพธงชาติ
เคารพธงชาติ วัฒนธรรมนี้ก็เกิดจากยุค จอมพล ป. ซึ่งมีนโยบายรัฐนิยม(รัฐนิยมฉบับที่4)
รัฐนิยมฉบับที่ 4
4.การยืนสรรเสริญพระบารมี(ในโรงมหรสพ โรงหนัง) รัฐนิยมฉบับที่ 8
มาพร้อมรัฐนิยมของจอมพล ป.เจ้าเดิมที่มารูปแบบมาจาก save god the queen ของสหราชอาณาจักร ซึ่งตอนนี้ถูกยกเลิกไปแล้ว ในประประเทศต้นแบบ
สายน้ำไม่วันไหลย้อนกลับ นโยบายของรัฐนิยม 12 ประการส่วนนึงเป็นเรื่องที่ดี และเป็นส่วนที่ทำให้รักษาชาติไทย เช่น ไม่ขายที่ดินให้ต่างชาติ(ฉบับที่2) เรื่องการคุ้มครองเด็ก คนแก่ คนพิการ (ฉบับที่ 12) สุดท้ายนี้ความยิ่งใหญ่ที่สุดและแสดงให้เห็นถึงอำนาจของจอมพล ป. พิบูลสงคราม มากที่สุด คือการเปลี่ยนธงชาติ สัญลักษณ์นี้นอกเหนือจาก แสดงให้เห็นถึงชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ตามที่ท่องแต่เด็กแล้ว ยังแสดงให้เห็นว่า ที่ผ่านมามีอำนาจนึงที่อยู่คู่เมืองไทยและยิ่งใหญ่มาตลอดคือ อำนาจกองทัพ กองทัพคือพลังอำนาจที่สำคัญที่สุด ของการเมืองไทย ถ้ามีอำนาจกองทัพก็เปลี่ยนแปลงชื่อประเทศง่ายๆ เหมือน จอมพล ป.พิบูลสงคราม
โฆษณา