2 ธ.ค. 2020 เวลา 09:40 • ปรัชญา
ค่าควรจำ
ทุกคนเคยมีใครสักคนให้จดจำให้คิดถึง มีเรื่องราว
ในอดีตที่อยู่ในความทรงจำของเราตลอดมา
ความทรงจำก็เปรียบเสมือนเรื่องเล่าของกาลเวลา
ที่มีทั้งเรื่องที่ทำให้สุขและทุกข์ใจ บางครั้งเราก็
อยากจำแต่ความทรงจำที่สวยงาม อยากที่จะลืม
ความเจ็บปวดในอดีต
การเลือกที่จะลืมบางสิ่งบางอย่างอาจต้องใช้ความ
พยายามทางจิตใจมากกว่าการพยายามที่จะจำ
การที่จะลืมใครสักคน โดยใช้ใจที่เข้มแข็งเพียง
อย่างเดียวอาจไม่เพียงพอหากแต่ต้องเรียนรู้
วิธีฝึกฝนจิตใจร่วมด้วย
นักจิตวิทยาเปรียบเทียบ วิธีการฝึกฝนจิตใจ
ว่าเหมือนกับการขับเรือใบในทะเล ถ้ากะลาสีเรือ
ไม่เคยฝึกวิธีการใช้ใบเรือมาก่อน ลมก็จะพัดเรือ
ใบไปรอบๆและทำให้กะลาสีเรือสับสนได้
1
แต่ถ้ากะลาสีเรือที่ได้รับการฝึกฝนวิธีการ
เดินเรือก็จะทราบถึงการใช้ลมเพื่อให้สามารถ
บังคับเรือให้แล่นไปในตำแหน่งที่ถูกต้องได้ ⛵️
บางครั้งความทรงจำในอดีตก็ทำให้เรามีพลัง
ยืนหยัดในวันนี้ เรื่องราวที่เกิดขึ้นกับเราในวันนี้
ก็จะแปรเปลี่ยนเป็นเรื่องราวในวันวาน และกลาย
เป็นความทรงจำของเราในวันพรุ่งนี้
1
การเลือกที่จะลืมหรือเลือกที่จะจำอาจไม่สำคัญ
เท่ากับค่าของความทรงจำที่เรามี...
🌿 ทุกคนล้วนมีใครสักคนให้คิดถึง
แม้ยามตื่นลืมตาหรือในฝัน
จิตสำนึกบ่งบอกอยู่ทุกวัน
ว่าคนคนนั้นไม่เคยหายไปจากใจ🌿
🌿 นานแค่ไหนใจฉันมิอาจรู้
แต่ที่รู้ใจนั้นยังห่วงหา
ความรู้สึก ความรัก ความศรัทธา
นับวันยิ่งมีค่าให้จดจำ🌿
🌿 ใจนั้นอยากเลือกจำแต่อดีต
ที่มีเธอกันฉันร่วมสร้างฝัน
แต่ใจนั้นไม่อาจฝืนให้จดจำ
เรื่องความฝันที่สลายไปในพริบตา🌿
🌿 หากวันใดที่ใจเธอได้รับรู้
ว่ามีฉันเฝ้ามองอยู่ไม่ไกลห่าง
วันนั้นฉันคงเป็นสุขทุกเวลา
ว่าฉันนั้นมีค่าควรให้จดจำ ❤️
ขอบคุณภาพจาก unsplash
ขอขอบคุณทุกท่านที่แวะมาบ้านนะคะ
ขอบคุณจากใจเฉิดฉาย 🙏❤️🌹
โฆษณา