2 ธ.ค. 2020 เวลา 09:52 • การเมือง
(2 ธ.ค. 2020) ศาลฮ่องกงตัดสินจำคุก 3 แกนนำเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง จากคดีปิดล้อมหน้าสำนักงานตำรวจเมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2019
โดยตัดสินให้ โจชัว หว่อง รับโทษจำคุก 13 เดือน, แอกเนส โจว 10 เดือน, อิวาน แลม 7 เดือน
และก่อนที่ โจชัว หว่อง จะถูกนำตัวออกไป เขาได้ตะโกนบอกกับคนที่สนับสนุนเขาว่า "ผมรู้ว่าหนทางข้างหน้ามันยากลำบาก แต่ผมจะยืนหยัดสู้ต่อไป"
จากนั้นเหล่าผู้ที่สนับสนุนเขาก็ต่างตะโกนออกมาว่า "Add oil" ซึ่งเป็นสำนวนของชาวฮ่องกงที่แปลว่า "สู้ ๆ"
และทั้งหมดนี้คือราคาที่ต้องจ่ายของผู้ที่กล้าออกมาต่อต้านกับอำนาจรัฐ นับจากนี้อีก 13 เดือน เราคงต้องดูกันต่อไปว่า โจชัว หว่อง จะทำอย่างไรต่อไป? และเขาจะยอมแพ้ต่อการเรียกร้องชาธิปไตยหรือไม่?
[ ทำไมต้องไปประท้วงหน้าสำนักงานตำรวจ? ]
ต้องอธิบายก่อนว่า แรกเริ่มเดิมทีม็อบฮ่องกงประท้วงอย่างสันติโดยปราศจากความรุนแรงมาตลอดหลายเดือน แต่ทว่าวันที่ 12 มิ.ย. 2019 ตำรวจฮ่องกงเริ่มใช้กระสุนยางและแก๊สน้ำตาระดมยิงเข้าใส่ผู้ประท้วงที่ชุมนุมกันอย่างสันตินับร้อยลูก
ทำให้ต่อมา 21 มิ.ย. โจชัว หว่อง และผู้ประท้วงนับพันคนปิดล้อมสำนักงานตำรวจ เพื่อประณามตำรวจที่ใช้ความรุนแรงกับประชาชน และเรียกร้องให้ตำรวจหยุดกล่าวหาว่าการเรียกร้องของประชาชนเป็น "การก่อจลาจล"
ด้วยความโกรธแค้นของประชาชน ทำให้บางคนโยนไข่ใส่สำนักงานฯ บ้างก็ฉีดสเปรย์ใส่ตัวอาคาร ทำลายกล้องวงจรปิด แต่ไม่มีการทำร้ายเจ้าหน้าที่แต่อย่างใด
อย่างไรก็ตาม หลังเดือนสิงหาคม 2019 ผู้ประท้วงเริ่มหมดความอดทนกับตำรวจและระบอบยุติธรรม จึงเริ่มหันมาใช้ความรุนแรงในที่สุด
ติดตามเราเพิ่มเติมได้ที่: www.facebook.com/thcandy
โฆษณา