2 ธ.ค. 2020 เวลา 17:15 • ท่องเที่ยว
สุรินทร์...มีดีอะไร ???
พี่ๆ เพื่อนๆ หลายคนที่รู้จัก เคยแวะมาเที่ยว มาเยี่ยมฉัน บางคนยังไม่เคยมาอีสานใต้ ยังไม่รู้ว่าสุรินทร์อยู่ตรงไหนเสียด้วยซ้ำ ขอให้ฉันบอกทางจากกรุงเทพ มาสุรินทร์ 🤣🤣🤣
🚗 ง่ายนิดเดียวเองคร่า...า ถ้าขับรถมา ก็ให้วิ่งวิภาวดี ตรงอย่างเดียว ถึงสระบุรีเลี้ยวขวา ➡️ แล้วตรงไปเรื่อยๆ ⬆️ ถึงต่างระดับสี่คิ้วเลี้ยวขวา ➡️ แล้ววิ่งตรงไปอีก ⬆️ จนถึงอำเภอปราสาท แล้วเลี้ยวซ้าย ⬅️ แป๊บเดียว เดี๋ยวก็ถึงสุรินทร์ละจ้า...470 กว่ากิโลเอง 😂😂😂
ว่าแต่ "สุรินทร์" มีอะไร 🐘 🌾
🌻 วันนี้อากาศดีๆ ลมเย็นๆ เป็นวันที่พี่ชายที่ฉันนับถือแวะมาเยี่ยม เลยได้มีโอกาสพาเที่ยวสุรินทร์ ในเวลาอันน้อยนิด ฉันเลยเลือก สิ่งที่ดีที่สุดให้ก่อน
🌞 ว่าแล้วก็ชวนพี่ชายไปดูการทอผ้า!! พี่กับเพื่อนอีกคน ก็นิ่งๆ อึ้งไปช่วงขณะ คงคิดใจใน มึงจะบ้าเหรอจะให้กูไปดูเค้าทอผ้า ???
เหอะๆๆๆ ไม่สนจ้า น้องชวนไป พี่ก็ต้องไป 🤣🤣🤣 ว่าแล้วก็กระโดดขึ้นไปนั่งบนรถ แล้วบอกให้พี่ขับ
🧃 แต่ๆๆๆ แต่ฉันยังไม่ได้กินข้าวเช้าเลย
กองทัพต้องเดินด้วยท้อง
ฉันถามพี่ว่ากินข้าวรึยัง พี่บอกกินแล้ว ฮ่วย!!! พี่กิน แต่น้องยังไม่ได้กิน เลยต้องชักชวนเชิงบีบบังคับ
🍜 🦆 ก๋วยเตี๋ยวเป็ดเตาถ่านโบราณ...อันนี้ฉันตั้งชื่อเอง เพราะฉันกินตั้งแต่เด็ก ร้านเก่าๆ เล็กๆ ในซอยแคบๆ ตอนนั้นเป็นยังไง วันนี้ก็ยังเป็นอย่างงั้น แต่ความอร่อยไม่เคยเปลี่ยน เรา 3 คน สั่งบะหมี่เป็ด 3 ชาม 🥣🥣🥣 ข้าวกะเพราไข่ดาว 3 จาน 🍛🍛🍛 อร่อยชนิดเกลี้ยงจาน ข้าวไม่เหลือสักเมล็ด
ยังๆๆๆ ยังไม่พอ อากาศเย็นๆ แบบนี้ทานข้าว แล้วต้องต่อกาแฟ ☕ หาคาเฟอีนไปกระตุ้นสมองให้ตื่นสักนิด 🤭🤭
จากนั้น ล้อเริ่มหมุน พลังงานก็เริ่มมา ไม่นานเราก็มา ถึง...แท๊น...แท๊น...แทน...น
💃💃 หมู่บ้านทอผ้าไหมยกทองโบราณ...
ของ อาจารย์วีรธรรม ตระกูลเงินไทย
หรือที่เรียกกันว่า ผ้าไหมยกทอง "จันทร์โสมา" ที่บ้านท่าสว่าง 🧵🪡
ทำไมฉันถึงต้องพาพี่ชายฉันมาที่นี่ 🤔🤔🤔
📌 เพราะการทอผ้าไหมของที่นี่...ไม่ธรรมดา และไม่เหมือนที่ใดในโลกไงล่ะ 📌
🧣 เพราะผ้าผืนนึง ต้องใช้คนทออย่างน้อย 4 -8 คน แล้วในหนึ่งวัน คือ 8 ชั่วโมงทำงาน ⏳ ทอได้ 3-5 เซนติเมตร ขึ้นอยู่กับจำนวนตะกอ (ตะกอ คือไม้ไผ่ที่ผูกเชือก เพื่อให้เกิดลายบนเส้นไหมแต่ละเส้นๆ ) ถ้าตะกอยิ่งมาก ความละเอียดของลวดลายยิ่งจะมาก ก็ต้องใช้คนทอมากไงล่ะ 🤔🤔
👩‍🦳 คนที่หนึ่ง จะนั่งทอ อยู่ที่กี่ทอ
👵 คนที่สอง เป็นคนนั่งอยู่ด้านล่างใต้ถุนบ้าน คอยแยกตะกอ แล้วส่งตะกอกลับขึ้นด้านบนให้คนที่สาม และคนที่ สี่ 🧏‍♀️ 👩‍⚕️ เพื่อเตรียมส่งต่อให้คนทอ และรับตะกอ ส่งกลับและเก็บเมื่อทอแล้ว 🤷 ฉันเรียกว่าการทอแบบส่งไม้ต่อ ทำกันเป็นทีม ขาดคนใดคนหนึ่งไม่ได้เลย 🤜🤛
🌿 ที่สำคัญการทอแบบนี้ จะไม่ได้โชว์ลวดลายบนผืนผ้าให้เห็นในด้านบนเหมือนปกติที่เราๆเห็นกันกันทั่วไป แต่ลายจะปรากฎอยู่ด้านล่าง ต้องใช้กระจก ส่องดู 🪞 อันนี้คือเทคนิคพิเศษที่เป็นเอกลักษณ์ล้วนๆ ของที่นี่เลยจ้า 👓
🌟 อีกอย่าง ผ้าไหมแต่ละผืน อาจารย์ยังใช้เทคนิคการย้อมด้วย สีได้มาจากธรรมชาติแท้ๆ ทั้ง เปลือกไม้ 🌴 ผลไม้ 🫒 ใบไม้ 🍂🍀 บราๆๆๆ ตัวอย่าง สีเหลืองจากเปลือกทับทิม สามารถยอมได้จนกระทั่งเป็นเฉดสีเหลืองออกสีทองอ่ะ ขั้นเทพมั้ยล่ะ 🎗
🎖🏆 อู้ย!!! แล้วผ้าแต่ละผืน มีความละเอียด วิจิตร บรรจง ขอบอกว่า..ไม่ธรรมดาเลยจริงๆ งามมากๆ สวยมากๆ เหมือนจะบอกถึงการถ่ายทอดเรื่องราวของผ้าไหมผืนหนึ่ง ผ่านความตั้งใจที่เกินร้อย 🧶🧵 ในเรื่องการลงรายละเอียดต่างๆ ตั้งแต่การเขียนลวดลาย การขึ้นลาย การผูกตะกอ การย้อมสีไหม จนถึงการทอ เพื่อให้เป็นผ้าไหมงามๆผืนหนึ่ง 👝👗
🏅🏆 ผ้าไหมยกทองของที่นี่ ลวดลายส่วนใหญ่จะเป็นลายในราชสำนักโบราณที่ ควรค่าแก่การอนุรักษ์ไว้จริงๆค่ะ 🎎
🧸 ฉันแอบหันไปมองพี่ชาย เห็นเดินวนถ่ายรูปไป-มา แถมคุยกับป้าๆ พี่ๆ ที่นั่งทอ ถามสวยมั้ย บอกเลยโคตรสวย เสียดายจริงๆ ที่ไม่ได้เจออาจารย์ เลยอดได้เห็นผ้างามๆ แบบเต็มๆ ผืน 🎀
และด้วยเวลาอันน้อยนิด เพราะพี่ต้องขับรถกลับกรุงเทพฯ 🚗
🐘 🐘 โอกาสหน้า ฉันสัญญา จะพาไปค้นหาของดีๆ ที่เมืองสุรินทร์ 🌾🌾
🐣🐥 จังหวัดที่มีดี เยอะกว่าที่คิด 🌻🐿
โฆษณา