3 ธ.ค. 2020 เวลา 04:09 • ไลฟ์สไตล์
Ep. 26 ฝุ่น
วันนี้มาแชร์เรื่องประสบการณ์ของฝุ่น เรื่องเกิดเมื่อ 3 ปีก่อนตอนที่ PM 2.5 เริ่มเป็นปัญหาของคนกรุง
ผมย้ายมาอยู่คอนโดแบบที่เรียกว่า High rise มาปีเศษแล้ว มีปัญหาเล็กๆน้อยๆ ที่เมื่อก่อนมองข้าม แต่ตอนนี้ถ้าปล่อยทิ้งไว้ น่าจะกลายเป็นปัญหาสุขภาพในอนาคต ตอนนี้กลายเป็นสิ่งที่ผมสองคนตายายมาคุยกันว่า จะแก้ปัญหานี้ยังไงคือ "ฝุ่น"
หลังจากการถูบ้านแบบแม่บ้านล้าสมัยด้วยการใช้ม๊อบถูพื้นทุกอาทิตย์ กับการดูดฝุ่นของพ่อบ้านทันสมัยด้วยการดูดฝุ่นด้วยเครื่องดูดฝุ่นแบบ Robot เกือบทุกวัน ปรากฏว่าฝุ่นก็ยังมีมาเพิ่มขึ้นทุกวัน พอมาหาสาเหตุที่มา ปรากฏว่า หนึ่งในตัวการใหญ่คือ "เครื่องปรับอากาศ" ที่เหลือคือ หน้าต่าง ประตู มุ้งลวด รองเท้าที่ใช้ในชีวิตประจำวันและร่องรอยต่อของอาคารที่เชื่อมกับภายนอก
ฝุ่นในบ้านที่รวมกันเป็นชิ้นใหญ่
ฝุ่นที่ผมพูดถึงนี่เล็กมากขนาดมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า แต่เมื่อมันรวมกันเยอะๆจะเห็นอย่างที่อยู่ในรูป ขนาดพื้นที่ที่พวกเราคิดว่าไม่น่ามีฝุ่นยังมีเลย ส่วนใครจะแพ้ฝุ่น แพ้ไรฝุ่น ก็ขึ้นอยู่กับสุขภาพใคร สุขภาพมัน แล้วมันจะเกิดกับสว.อย่างเราๆมั้ย ถ้าเราละเลยมากๆ เกิดแน่นอนครับ ไม่มากก็น้อย ทีนี้มาว่ากันเรื่องเครื่องทุ่นแรงที่จะลดฝุ่น เปรียบให้ดูง่ายๆ
ปกติฝุ่นจะเข้าบ้านตลอดเวลานะครับ ไม่มากก็น้อย
- ถ้าห้องหรือบ้านไม่มีคนอยู่ อากาศไม่กระเพื่อม ฝุ่นที่เข้าบ้านจะตกลงพื้น
- ถ้าห้องหรือบ้านมีคนอยู่ อากาศกระเพื่อม (มากหรือน้อยก็แล้วแต่) ฝุ่น (ที่เข้าบ้าน) จะล่องลอยอยู่ในอากาศ
- การเปิดเครื่องปรับอากาศ เป็นตัวการหนึ่งในการเพิ่มฝุ่นในบ้าน จึงสมควรจะล้างแอร์บ่อยๆเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการกรองฝุ่น
ถ้าสังเกตุดีๆจะมีฝุ่นเกาะทั้งพื้นและจอทีวี
ฝุ่นที่ตกลงบนพื้น ใช้เครื่องดูดฝุ่นแบบ หุ่นยนต์ดีที่สุดแล้ว ส่วนราคาเท่าไหร่ไปว่ากัน ยึดหลักถูกๆดีๆไม่มีในโลก ถ้าอยู่คอนโดพยายามหาตัวที่ไฮเอนท์หน่อยช่วยได้เยอะ ส่วนฝุ่นที่ล่องลอยอยู่ในอากาศ ใช้เครื่องฟอกอากาศดีที่สุด เท่าที่ดูมาของ Xaomi ดีสุด
ตัวผมเองจู่ๆก็นอนไม่ได้เพราะคันไปทั้งตัว หลังจากหาสาเหตุความน่าจะเป็นมากมากมาย มาเจอเจอตัวนี้ที่น่าจะเข้าเค้าที่สุดคือ ไรฝุ่น เลยหาคนมาดูดไรฝุ่นออกจากที่นอน เดี๋ยวนี้มีบริการหลายราย หาได้ในกูเกิ้ลเลย
ไรฝุ่น ใกล้ตัวกว่าที่คิด
วันนี้ขอไม่พูดเรื่องแบรนด์วันนึง
AKALIKO
Thai Spa since 2003
โฆษณา