3 ธ.ค. 2020 เวลา 08:19 • ประวัติศาสตร์
การเต้นในหนังอินเดีย
การเต้นในหนังอินเดีย ภาพโดย Adina Voicu จาก Pixabay
ทำไมหนังอินเดียแทบจะทุกเรื่องจะต้องมีการเต้น เต้นได้เต้นดีเต้นอะไรกันหนักหนา เต้นจนกลายเป็นเอกลักษณ์ไปแล้วว่าถ้าดูหนังอินเดียเราต้องได้ดูนักแสดงเต้น หนังไม่มีฉากเต้นก็ได้แต่คนไม่ดูไม่ค่อยจะอยากอุดหนุนหนังเรื่องนั้นก็แค่นั้นเอง เอ๊ะมันอะไรกันหนักหนากับการเต้น มันมีที่มาค่ะ มาเดี๋ยวจะเล่าให้ฟังว่าคนอินเดียอะไรกันหนักหนากับการเต้น คงต้องบอกว่าการเต้นถือเป็นวัฒนธรรมอย่างหนึ่งของประเทศอินเดียเลยก็ว่าได้ค่ะ เพราะมีที่มาผูกโยงกับความเชื่อทางศาสนาคือศาสนาฮินดูนั้นเองค่ะ ศาสนาฮินดูหรือที่คนไทยเรียกยาวหน่อยว่าศาสนาพราหมณ์ - ฮินดู เป็นศาสนาประเภทพหุเทวนิยมคือนับถือเทพเจ้าหลายองค์โดยเทพเจ้าสูงสุดของศาสนาเรียกว่าพระตรีมูรติประกอบด้วยเทพสูงสุด 3 องค์ได้แก่พระพรหมพระนารายณ์พระศิวะ โดยพระพรหมเป็นพระผู้สร้าง พระนารายณ์เป็นผู้รักษา พระศิวะเป็นผู้ทำลาย แต่ในบางครั้งคำสอนในศาสนาฮินดูจะเชื่อว่าพระศิวะก็เป็นผู้ให้กำเนิดได้เช่นกันเราจะเห็นได้ว่ามีความเชื่อในลัทธิไศวนิกายที่นับถือศิวลึงค์และโยนีอันเป็นสัญลักษณ์ของการให้กำเนิด ศิวลึงค์นั้นเป็นสัญลักษณ์แทนองค์พระศิวะส่วนโยนีเป็นสัญลักษณ์แทนองค์พระแม่อุมาเทวีพระมเหสีของพระศิวะนั่นเองและด้วยความที่พระศิวะเป็นสัญลักษณ์ของการให้กำเนิดจึงทำให้หลาย ๆ ตำนานของศาสนากล่าวถึงการให้กำเนิดสรรพสิ่งต่าง ๆ ที่ถือกำเนิดขึ้นมาโดยพระศิวะเป็นผู้สร้างหนึ่งในนั้นก็คือโลกมนุษย์ซึ่งพระศิวะสร้างโลกมนุษย์ขึ้นมาจากการเต้นหรือที่คนอินเดียเรียกว่าศิวนาฏราช จะเห็นได้จากสัญลักษณ์เป็นเทวรูปพระศิวะกำลังเต้นด้วยขาข้างเดียว
ศิวะนาฎราช ภาพโดย Alexas_Fotos จาก Pixabay
มีที่มาตามตำนานเล่าว่า พระศิวะได้ท้าพนันกับพระแม่อุมาว่าพระองค์จะสร้างโลกมนุษย์ที่แข็งแรงด้วยขาข้างเดียว โดยพระองค์ยืนอยู่บนก้อนหินด้วยขาข้างเดียวในขณะที่สร้อยสังวาลย์พญานาคที่ร้อยอยู่บนพระศอของพระองค์ก็คอยวิดน้ำในมหาสมุทรไปด้วยและพระองค์ก็ได้ทำสำเร็จชนะพนันในที่สุด เป็นที่มาของศิวนาฏราชถือว่าปางนี้เป็นปางบรมครูของการร่ายรำ
ระบำอินเดีย ภาพโดย Zanete Eglite จาก Pixabay
ดังนั้นการร่ายรำในวัฒนธรรมอินเดียจึงถือว่าเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์และเป็นของสูงเพราะเกี่ยวพันอันเนื่องมาจากศาสนาทำให้การร่ายรำฝังลึกอยู่ในวิถีชีวิตของคนอินเดีย คนอินเดียจะเต้นเพื่อสักการะเทพเจ้าคนอินเดียจะเต้นเมื่อเฉลิมฉลองและคนอินเดียจะเต้นเมื่อมีเทศกาลต่าง ๆ วัฒนธรรมการเต้นของอินเดียปรากฏให้เห็นในฉากต่าง ๆ ในภาพยนตร์อินเดียจนกลายเป็นเอกลักษณ์สำคัญของหนังอินเดียไปแล้วค่ะ นั่นคือคำตอบของคำถามที่ว่าเพราะเหตุใดการเต้นจึงเป็นวัฒนธรรมประจำชาติและมีอิทธิพลปรากฎให้เห็นในหนังในละคร นี้เองจึงเป็นที่มาว่าทำไมหนังอินเดียต้องมีฉากเต้น
อ่านเพิ่มเติม https://bit.ly/2JyhbJV
โฆษณา