3 ธ.ค. 2020 เวลา 11:37 • ข่าว
สถานการณ์ต่างประเทศวันนี้(3 ธ.ค.63)
1.สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติเป็นเอกฉันท์ให้ผ่านร่างกฎหมาย "Holding Foreign Companies Accountable Act" ซึ่งอาจทำให้บริษัทสัญชาติจีนที่จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหุ้นสหรัฐถูกถอดออกจากตลาด นอกจากนี้ ร่างกฎหมายดังกล่าวยังอาจจะทำให้บริษัทจีนจำนวนมากไม่สามารถเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐ หรือระดมเงินทุนจากนักลงทุนชาวอเมริกันได้ในอนาคต
การผ่านร่างกฎหมายในขั้นตอนของสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้ มีขึ้นหลังจากที่วุฒิสภาได้อนุมัติร่างกฎหมายดังกล่าวเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา โดยร่างกฎหมายฉบับนี้จะถูกส่งให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมายต่อไป
2.นายบารัค โอบามา อดีตประธานาธิบดีสหรัฐเปิดเผยระหว่างให้สัมภาษณ์ในรายการ The Joe Madison Show ของสถานีวิทยุ SiriusXM ว่า เขาจะฉีดวัคซีนต้านโรคโควิด-19 เมื่อวัคซีนดังกล่าวได้รับการอนุมัติให้ใช้ได้แล้ว และอาจถ่ายคลิปขณะฉีดวัคซีนเพื่อนำไปออกอากาศทางทีวีหรือช่องทางอื่นๆ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนเกี่ยวกับความปลอดภัยของวัคซีน
3.นายเกร็ก แอบบอตต์ ผู้ว่าการรัฐเท็กซัสเปิดเผยว่า รัฐเท็กซัสจะได้รับวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ปริมาณกว่า 1.4 ล้านโดสจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐ (CDC) ในสัปดาห์ของวันที่ 14 ธ.ค.นี้ และจะทำการแจกจ่ายให้กับผู้ที่มีคุณสมบัติเหมาะสม
นายแอบบอตต์ระบุว่า ผู้ที่จะได้รับวัคซีนในช่วงแรกนั้นจะยึดตามหลักเกณฑ์การแจกจ่ายวัคซีน (Vaccine Distribution Principles) ของคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดสรรวัคซีนของรัฐ หรือ Expert Vaccine Allocation Panel โดยอาจมีการจัดสรรวัคซีนเพิ่มเติมในปลายเดือนนี้ และในเดือนม.ค.ปีหน้า
4.สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของหนังสือพิมพ์เดอะนิวยอร์กไทมส์ว่า นายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ ต้องการให้นายคริสโตเฟอร์ เรย์ ผู้อำนวยการสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI) ดำรงตำแหน่งต่อไปภายหลังจากที่เขาเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการแล้ว
รายงานซึ่งอ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดของนายไบเดนระบุว่า ตำแหน่งผอ. FBI จะไม่มีการเปลี่ยนแปลง เว้นแต่ว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะสั่งปลดนายเรย์ ก่อนที่ทรัมป์จะหมดวาระการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้มีข่าวออกมาว่า ปธน.ทรัมป์จะปลดผอ. FBI หลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่ผ่านมา
-----
5.นายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ เรียกร้องให้ชาวอเมริกันหลีกเลี่ยงการเดินทางในช่วงเทศกาลที่กำลังจะมาถึงนี้ หลังจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทั่วสหรัฐ โดยถ้อยแถลงของนายไบเดนเกิดขึ้นหลังผ่านช่วงเทศกาลวันขอบคุณพระเจ้าไปแล้วหลายวัน โดยในช่วงเวลาดังกล่าวชาวอเมริกันจำนวนมากพากันเดินทางพักผ่อน ขณะที่บางส่วนออกเดินทางก่อนวันคริสต์มาส 3 สัปดาห์
.
ทางด้านนายโรเบิร์ต เรดฟิลด์ ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐ (CDC) ยังได้ออกมาเตือนว่า "ในช่วงเดือนธ.ค.ปีนี้ และเดือนม.ค.-ก.พ.ปีหน้า ถือเป็นช่วงเวลาที่น่าเป็นห่วงที่สุดในประวัติศาสตร์ด้านสาธารณสุขของสหรัฐ"
6.สำนักงานศุลกากรและป้องกันชายแดนสหรัฐได้ประกาศคำสั่งห้ามนำเข้าฝ้ายและผลิตภัณฑ์ฝ้ายจากบริษัทซินเจียง โปรดักชัน แอนด์ คอนสตรัคชัน คอร์ป หรือ XPCC ซึ่งเป็นผู้ผลิตรายใหญ่อันดับต้นๆ ของจีน โดยอ้างเหตุผลเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนชาวอุยกูร์ในมณฑลซินเจียงของจีน
ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นในช่วงเวลาที่สหรัฐกำลังมีการถ่ายโอนอำนาจประธานาธิบดีให้กับนายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ โดยรายงานข่าวระบุว่า XPCC เป็นหน่วยงานที่ดูเหมือนจะมีความสัมพันธ์กับกองทัพจีน
7.หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทมส์ รายงานในวันนี้ว่า คณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐได้ออกกฎใหม่เพื่อเพิ่มความเข้มงวดในการเดินทางของสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์จีน และคนในครอบครัวของพวกเขาที่จะเดินทางเข้าไปยังสหรัฐ
แหล่งข่าววงในระบุว่า นโยบายใหม่จะกำหนดอายุวีซ่าเดินทางสำหรับกลุ่มบุคคลดังกล่าวไว้สูงสุด 1 เดือนและสำหรับการเข้าประเทศเพียงครั้งเดียว
เพจ Today ago
โฆษณา