5 ธ.ค. 2020 เวลา 00:46 • ไลฟ์สไตล์
ก๋วยเตี๋ยวเรือ-ของอร่อยที่มีเรื่องให้เกาหัว
1
เมื่อเอ่ยถึง “ก๋วยเตี๋ยวเรือ” ก็คงจะไม่มีใครไม่เคยทาน ก๋วยเตี๋ยวที่มาในชามขนาดเล็ก น้ำแกงที่สีออกคล้ำ รสชาติจัดจ้าน เวลาไปกินทีต้องกินหลาย ๆ ชาม กินเสร็จต้องเอาชามมาซ้อนกันเป็นแถวสูงเพื่อดูว่าใครทำสถิติกินได้มากกว่ากัน
1
ขอบคุณภาพประกอบจาก www.pinterest.com/pin/305259680994735320/
ก๋วยเตี๋ยวเรือที่อร่อยมีอยู่หลายสถานที่ ที่มีชื่อเสียงก็เห็นจะเป็นก๋วยเตี๋ยวเรือของอยุธยากับของคลองรังสิต วันนี้จะขอพูดถึงก๋วยเตี๋ยวเรือคลองรังสิต ซึ่งแน่นอนว่า เมื่อเอ่ยถึงก๋วยเตี๋ยวเรือรังสิต ทุกคนก็ต้องนึกถึง ”โกฮับ”
4
จากเว็บ “โกฮับ” ของเทศบาลนครรังสิต ระบุไว้ว่า โกฮับ เป็นชาวจีนไหหลำ แซ่เดิมคือแซ่ภู่ เกิดราวปี พ.ศ.2428 บ้านอยู่ข้างโรงพักเก่าริมทางรถไฟ ติดกับประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ ตำบลประชาธิปัตย์ อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี โกฮับเริ่มขายก๋วยเตี๋ยวเรือเมื่อเขาอายุได้ราว 30 ปีในช่วงปี พ.ศ.2475 โกฮับจะใส่หมวกกุ๋ยเล้ยพายเรือสำปั้นไปตามคลองรังสิตและคลองซอยต่าง ๆ ตั้งแต่เช้า พอถึงเวลาเที่ยงวันโกฮับก็จะพายเรือมาจอดขายบริเวณปากคลองสว่านใต้ถุนสะพานแก้วนิมิต หรือที่ชาวบ้านนิยมเรียกกันติดปากว่าสะพานแก้วในปัจจุบัน
1
ตรงที่โกฮับขายก๋วยเตี๋ยวจะมีเรือขายก๋วยเตี๋ยว 5 ลำ คือ โกฮับขายก๋วยเตี๋ยวเนื้อ ลำอื่น ๆ ขายก๋วยเตี๋ยวหมู และมีเรือขายกาแฟอีก 1 ลำ หัวเรือแกมีโอ่งเล็ก ๆ เป็นโอ่งดินใส่น้ำไว้ให้คนกิน มีกระบวยยาว ๆ ไว้ให้คนตักกิน ตอนเที่ยงคนงานอู่เรือขุดแถวนั้นก็มากินกันเต็ม ไม่มีโต๊ะเก้าอี้นั่ง มีแต่เก้าอี้ตัวเล็ก ๆ
จากคำบอกเล่าของคนเก่าแก่ของคนในท้องที่พบว่า “โกฮับ” นั้นเป็นร้านก๋วยเตี๋ยวที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก และเป็นก๋วยเตี๋ยวเรือยุคแรก ๆ ที่อยู่ในคลองรังสิตประยูรศักดิ์ ความโด่งดังก๋วยเตี๋ยวเรือน้ำตกโกฮับ ไม่ใช่จะรู้จักกันแค่เพียงคนงานอู่เรือขุดเท่านั้น ชาวดอนเมืองกรุงเทพมหานครก็พากันมารับประทานกันทุกวัน
1
โกฮับเลิกขายก๋วยเตี๋ยวเรือเมื่ออายุได้ 67 ปี ตรงกับปี พ.ศ.2494
ข้อมูลที่ปรากฏในเว็บ “โกฮับ” นี้นับเป็นข้อมูลที่ละเอียดและน่าเชื่อถือที่สุดเกี่ยวกับโกฮับและก๋วยเตี๋ยวเรือ (นอกนั้นก็ไปลอก ๆ กันไปมาหรือเป็นข้อมูลที่ไม่มีการอ้างอิงที่มา) แต่การเรียงเนื้อหาในเว็บนี้ค่อนข้างจะสับสน อาจจะเป็นเพราะเป็นข้อมูลที่ได้จากการบอกเล่าของผู้รู้หรือผู้สูงอายุในท้องถิ่น ข้อมูลเลยไม่ประติดประต่อ อ่านไปก็ต้องเกาหัวแกรก ๆ ไปเพราะความสับสนของเนื้อหา ดังนั้น เนื้อหาที่ Gourmet Story นำมาลงนี้ก็พยายามคัดเลือกเท่าที่ได้ใจความและดูน่าเชื่อถือที่สุด ผู้ที่สนใจเนื้อหาทั้งหมดก็ลองไปอ่านดู(และเกาหัว)ในเว็บดังกล่าวได้ที่
ขอบคุณภาพประกอบจาก travelandleisureasia.com
ก๋วยเตี๋ยวของโกฮับมีรสชาติอร่อยถูกปากลูกค้า เพราะจะหั่นเนื้อชิ้นใหญ่ ๆ เนื้อก็สด เคล็ดลับความอร่อยของโกฮับคือ น้ำตกเนื้อจะมีลักษณะหั่นชิ้นเนื้อวางกองไว้บนตะแกรงทับด้วยก้อนน้ำแข็ง ใต้ตะแกรงมีภาชนะรองรับเลือดที่ถูกละลายมากับน้ำแข็ง และเมื่อน้ำแข็งละลายออกมา เลือดของเนื้อสดก็จะตกลงมาทีละน้อย จึงนำมาใส่ก๋วยเตี๋ยวเพิ่มรสชาติของความอร่อยในการรับประทาน นี่คือที่มาของคำว่า “ก๋วยเตี๋ยวเนื้อน้ำตก”
5
แต่ในนิตยสารบนเว็บ The Standard คอลัมน์ “รสเกษม” บทความเรื่อง “เส้น-ทาง” ของคุณสุธน สุขพิศิษฐ์ นักเขียนเรื่องอาหารที่มีชื่อเสียงคนหนึ่งบอกเอาไว้ว่า ก๋วยเตี๋ยวเนื้อน้ำตกนั้นเกิดจากเลือดของเนื้อที่อยู่บน “กระชอนไม้ไผ่” ซึ่งคิดดูแล้วก็น่าจะมีความเป็นไปได้มากกว่า เพราะในยุคของโกฮับโอกาสที่จะใช้ “กระชอนไม้ไผ่” มีมากกว่า “ตะแกรง” อ่านข้อมูลเหล่านี้แล้วก็ต้องเกาหัวอีกเช่นกัน
3
ในสมัยที่มีการตัดถนนซุปเปอร์ไฮเวย์(ซึ่งต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็น ถนนวิภาวดีรังสิต) ช่วงสะพานข้ามคลองรังสิตจะมีร้านก๋วยเตี๋ยวทำเป็นเพิงมากมายหลายร้านขึ้นป้ายแข่งกันโดยอ้างชื่อโกฮับ เช่น ...หลานโกฮับ ...เหลนโกฮับ...เพื่อนโกฮับมากมาย ทำให้ผู้คนที่ขับรถผ่านมาต้องหยุดรถพักกินก๋วยเตี๋ยวทั้งขาเข้าและขาออกจนเนืองแน่น
2
Gourmet Story ยังทันเห็นป้ายพวกนี้และจำได้ว่า นอกจากป้ายที่บอกว่าเป็นลูกหลานว่านเครือของโกฮับแล้ว มีอยู่เจ้าหนึ่งร้ายกว่าเพื่อน เขาเขียนว่า “โกฮับตายนานแล้ว ที่เหลืออยู่มีแต่โกหก” 55555555
7
ในปัจจุบัน ดูเหมือนจะมีร้านก๋วยเตี๋ยวเรือโกฮับอยู่มากมายหลายที่ มีเจ้าหนึ่งบอกว่าเป็นหลานตาของโกฮับ ได้จดทะเบียนเครื่องหมายการค้า "ก๋วยเตี๋ยวเรือโกฮับ รังสิตเจ้าเก่า" ไว้แล้ว และยังเปิดขายแฟรนไชส์ร้านก๋วยเตี๋ยวเรือโกฮับอีกด้วย
2
ขอบคุณภาพประกอบจากคุณ laser ใน pantip.com/topic/38531538
เทศบาลนครรังสิตได้ว่าจ้างให้มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ให้เข้ามาทำการศึกษาค้นคว้าข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งเรื่องประวัติของโกฮับ และจะได้จัดทำเป็นประติมากรรมกลางแจ้งแสดงแก่สาธารณะเป็นรูปโกฮับจากคำบอกเล่าคนที่เคยเห็นโกฮับนั่งขายก๋วยเตี๋ยวอยู่ในเรือ ประติมากรรมนี้ตั้งอยู่ตรงปากทางถนนเลียบคลองรังสิตที่มีเรือขายก๋วยเตี๋ยวจอดเรียงรายอยู่มากมาย
1
ไม่รู้ว่าโกฮับจะรู้ด้วยญาณวิถีใด ๆ มั้ยครับว่า จากคนจีนที่ขายก๋วยเตี๋ยวเรือระดับชาวบ้าน ชื่อของแกได้กลายเป็นตำนานของก๋วยเตี๋ยวเรือรังสิต อีกทั้งยังมีคนเอาชื่อแกมาหากินอีกมากมายหลายสถานในทุกวันนี้
1
เคยสงสัยบ้างไหมครับว่าทำไมก๋วยเตี๋ยวเรือต้องเป็นชามขนาดเล็ก?
ไปลองหาคำตอบดูหลายที่ก็จะได้คำตอบเดียวกันเหมือนกับไปลอกกันมาคือ สมัยที่คนขายยังพายเรือขายก๋วยเตี๋ยว แล้วคนซื้ออยู่บนฝั่ง การส่งก๋วยเตี๋ยวชามใหญ่ให้ลูกค้าจะลำบากขนาดไหน ยิ่งถ้าเรือโคลง น้ำซุปอาจจะหกลวกคนขายได้ ดังนั้นการทำชามเล็ก ๆ น้ำขลุกขลิกแต่เข้มข้น คนขายก็จะปลอดภัย คนซื้อก็ได้ก๋วยเตี๋ยวอร่อย
1
ขอบคุณภาพประกอบจากคุณ "เมาฟรีรักษ์เจ้าพระยา" ใน https://pantip.com/topic/31900029/page2
ก็เป็นคำตอบที่มีเหตุผลอยู่ แต่ Gourmet Story เคยสังเกตดูร้านก๋วยเตี๋ยวเรือเก่าแก่หลายแห่งก็ไม่ได้เป็นชามเล็กแต่อย่างใดอย่างเช่น ร้านก๋วยเตี๋ยวเรือในท่าวาสุกรี ถนนสามเสน (เดี๋ยวนี้ไม่อยู่แล้วครับ จากไปหลายสิบปีแล้ว เป็นก๋วยเตี๋ยวเรือที่อร่อยที่สุดเจ้าหนึ่งที่ Gourmet Story เคยกินมา) หรือร้านก๋วยเตี๋ยวเรือ “ดำรงรักษ์” (ร้านนี้ยังอยู่ครับ) ก็ไม่ได้เป็นชามเล็ก แม่ช้อย นางรำ แห่งเปิปพิสดารได้บรรยายถึงร้านดำรงรักษ์ไว้ว่า
"ที่ร้านนั้นก็ยังคงมีของเก่าประจำเรือเก็บมากว่า 70 ปีให้เห็น สมัยพายเรือขายก๋วยเตี๋ยวคลองรังสิต ใช้ชามจากเมืองจีนเป็นชามก๋วยเตี๋ยวเฉพาะ มีรูปร่างเป็นสี่เหลี่ยมข้าวหลามตัด ขายชามละห้าสิบสตางค์ ชามละบาท อีกอันคือกลักไม้ใส่สตางค์ประจำเรือ เพราะเนื้อที่ในเรือคับแคบ เรื่องการรับเงินทอนสตางค์ยุ่งยาก จึงต้องมีกลักไม้ใส่เงินอยู่ข้างตัว ชั้นหนึ่งใส่ธนบัตร อีกชั้นใส่เศษสตางค์"
2
เพราะฉะนั้น เรื่องชามก๋วยเตี๋ยวเรือก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่เวลากินแล้วเกิดสงสัยให้ต้องเกาหัวอีกเหมือนกัน
ขอบคุณภาพประกอบจาก www.hatyaifocus.com
ก๋วยเตี๋ยวเรือรังสิตที่พายเรือขายในคลองเดี๋ยวนี้คงหายากแล้ว เพราะในปัจจุบันกลายเป็นเรือเอี้ยมจุ๊งขนาดใหญ่ที่ให้ลูกค้าขึ้นไปกินบนเรือกันเลย จอดเรียงรายกันอยู่ในคลองรังสิตนับสิบลำ แถมยังมีขนมถ้วยรสหวานมันไว้ให้ลูกค้าที่กินก๋วยเตี๋ยวรสจัดจ้านแล้ว กินเป็นของหวานล้างปากอยู่ทุกลำ
เออ.. ใครเป็นต้นคิดว่าเอาขนมถ้วยมาคู่กับก๋วยเตี๋ยวเรือหนอ? คงจะต้องเกาหัวอีกแล้วละครับ
1
Gourmet Story - เรื่องราวเกี่ยวกับอาหารที่เป็นเกร็ดความรู้ เล่าสู่กันฟัง เพิ่มความอร่อยของอาหารที่เรารับประทาน ติดตามได้ที่
2
โฆษณา