6 ธ.ค. 2020 เวลา 04:31 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
Kimetsu no Yaiba (ดาบพิฆาตอสูร)
"พี่ขอสาบานว่าพี่ชายคนนี้จะปกป้องเธอ ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น"
คามาโดะ ทันจิโร่ จาก Kimetsu no Yaiba episode 1
1
Poster : Kimetsu no Yaiba: Mugen Ressha-Hen
เรียกว่าดังไม่หยุดฉุดไม่อยู่จริงๆ สำหรับเรื่อง Kimetsu no Yaiba: Mugen Ressha-Hen (ดาบพิฆาตอสูร เดอะมูฟวี่: ศึกรถไฟสู่นิรันดร์)
ขึ้นมาเป็นภาพยนตร์ที่ทำเงินสูงที่สุดตลอดกาลในญี่ปุ่นเป็นอันดับ 2 เอาชนะ
Kimi no Na wa. (Your Name. หรือ ชื่อไทย หลับตาฝันถึงชื่อเธอ) อาจารย์ Shinkai Makoto เป็นที่เรียบร้อย
ตามหนังทำเงินสูงสุดตลอดกาล เพียงเรื่องเดียวเท่านั่น "Spirited Away" ซึ่งครองอันดับ 1 อยู่ตอนนี้
เนื่องจากตัวผู้เขียนเองได้ดูอะนิเมะเรื่องนี้จากใน Netflix มาก่อน แล้วประทับใจมาก พอรู้ว่ามีหนังเข้าฉายก็เลยอดไม่ได้ที่จะไปดู (และกำลังจะอ่านมังงะด้วย 555)
แต่วันนี้ไม่จะมาสปอยล์ตัวหนัง แต่อยากแนะนำให้ดู animation เรื่องนี้มากกว่า เพื่ออรรถรส และเข้าใจตัวละครแต่ละตัวมากขึ้น ว่าทำไมหนังการ์ตูนเรื่องนี้ ถึงขึ้นมาเป็นที่ 2 จากภาพยนตร์ที่ทำเงินสูงสุดตลอดกาลของญี่ปุ่นได้ (ในขณะที่เขียน อีกไม่นานอาจจะขึ้นเป็นอันดับ 1 ก็เป็นได้)
Kimetsu no Yaiba
ประวัติโดยสังเขป:
Kimetsu no Yaiba หรือ คิเมะสึ โนะ ไยบะ
ชื่อภาษาญี่ปุ่น : 鬼滅の刃
ชื่อฉบับลิขสิทธิ์การ์ตูนภาษาไทย : ดาบพิฆาตอสูร
ชื่อภาษาอังกฤษใน Netflix : Demon Slayer Kimetsu no Yaiba
เขียนโดย : koyoharu gotouge
ปัจจุบัน เผยปกเล่มสุดท้ายแล้ว จะจบในเล่มที่ 23 ซึ่งวางแผงแล้ว
ในวันที่ 4 ธ.ค. 2020 ที่ญุี่ปุ่น ของไทยน่าจะต้องรออีกซักพัก
Kimetsu no Yaiba เล่ม 1 cr. viz.com
โดยหนังสือพิมพ์ยักษ์ใหญ่ 5 ปักษ์ของญี่ปุ่น ต่างสดุดีเล่มจบโดยการลงภาพตัวละครหลัก ทั้ง 15 ตัวละคร แบบหน้าเต็ม เล่มละ 3 ตัวละคร เพื่อส่งท้ายการ์ตูนเรื่องนี้โดยพร้อมเพรียงกัน
ภาพของ ทันจิโร่ ตัวเอกของเรื่องที่ลงในหน้าหนังสือพิมพ์ ไมนิจิ ของญีปุ่น
ทำความรู้จักตัวละคร::::
1
คามาโดะ ทันจิโร่ (Kamado Tanjirō)
คามาโดะ ทันจิโร่ cr. kimetsu-no-yaiba.fandom
พระเอกของเรื่อง ทันจิโร่เป็นลูกชายคนโตของตระกูลคนเผาถ่าน ครอบครัวของเขาถูกอสูรฆ่าตายในขณะที่เขาออกไปขายถ่านในเมือง เหลือเพียงเนะซึโกะ น้องสาวของเขาเพียงคนเดียวเท่านั้นที่รอดชีวิต เขาตัดสินใจเข้าร่วมกลุ่มนักล่าอสูร เพราะเป้าหมายของเขาคือหาทางรักษาเนะซึโกะให้กลับมาเป็นมนุษย์อีกครั้ง
ทันจิโร่ เป็นผู้ใช้ขบวนท่า "ปราณวารี" ที่ได้รับการฝึกฝนมาจาก อ. คนแรก มีประสาทการรับกลิ่นที่ดีกว่าคนทั่วไป ดาบของทันจิโร่เป็น "ดาบสีดำ"
ทันจิโร่เป็นคนง่ายๆ สุภาพ จริงใจ มุ่งมั่น มีไหวพริบปฏิภาณ เป็นห่วงคนอื่นมากกว่าตัวเอง และเป็นผู้รับมุกของบรรดาเพื่อนๆอยู่เสมอ
คามาโดะ เนะซึโกะ (Kamado Nezuko)
คามาโดะ เนะซึโกะ cr. kimetsu-no-yaiba.fandom
เนะซึโกะเป็นลูกสาวของครอบครัวคนเผาถ่านและเป็นน้องสาวของทันจิโร่ เธอเป็นผู้รอดชีวิตเพียงคนเดียวที่เหลืออยู่จากเหตุการณ์อสูรบุกเข้าโจมตีครอบครัวคามาโดะ แต่การโจมตีนั้นได้ทำให้เธอกลายเป็นอสูรไป แม้กระนั้นเนะซึโกะก็ผิดจากอสูรที่เกิดใหม่ตนอื่นๆ เพราะเธอสามารถคงสติสัมปชัญญะบางส่วนในช่วงก่อนที่จะกลายเป็นอสูร ทำให้เธอยังคงจดจำทันจิโร่ได้ว่าเป็นพี่ชายและไม่ทำร้ายเขา
เนซึโกะใช้ประโยชน์จากการเป็นอสูรของเธอ ในการต่อสู้ เธอแข็งแกร่งกว่าคนปรกติ มีการฟื้นตัวที่ยอดเยี่ยมตามแบบอสูรทั่วไป และเลือดของเธอ มีพลัง อสูรโลหิต ที่สามารถติดไฟได้
เนซึโกะในร่างอสูรไม่สามารถพูดได้ และต้องคาบไม้ไผ่อยู่ตลอดเวลา กันการไปกัดคนธรรมดา ร่างของเนซึโกะยังสามารถยืดหดได้ตามใจ ในเวลากลางวันเธอจะอาศัยอยู่ในกล่อง ซึ่งมีทันจิโร่เป็นผู้แบกไปไหนมาไหน
อากัตสึมะ เซ็นอิตสึ (Agatsuma Zen'itsu)
อากัตสึมะ เซ็นอิตสึ cr. kimetsu-no-yaiba.fandom
เซ็นอิตสึเป็นเด็กหนุ่มขี้ขลาดซึ่งถูกบังคับให้เข้าร่วมกลุ่มนักล่าอสูรในรุ่นเดียวกับทันจิโร่เพื่อชดใช้หนี้สิน เขาได้รับการถ่ายทอดเพลงดาบ "ปราณอัสนีบาต" จากอดีตเสาหลักอัสนีบาต แต่กลับสำเร็จวิชาเพียงกระบวนท่าขั้นแรกเท่านั้น ด้วยเหตุนี้เขาจึงมักดูถูกตัวเองอยู่เสมอ แม้ความจริงแล้วเขาจะเป็นคนที่มีพรสวรรค์มากก็ตาม เขาได้ร่วมกลุ่มกับทันจิโร่ในภารกิจหนึ่งและเริ่มติดตามทันจิโร่มานับตั้งแต่นั้น เหตุผลส่วนหนึ่งเป็นเพราะเขาหลงใหลในความน่ารักของเนะซึโกะ แต่อีกส่วนหนึ่งก็เพราะเขายอมรับในความใจดีและความซื่อตรงของทันจิโร่ด้วย
เซ็นอิตสึ ในเวลาปรกติจะขึ้ขลาดมาก กลัวทุกสิ่งทุกอย่าง จะสามารถใช้เพลงดาบได้เฉพาะช่วงเวลาที่ไม่มีสติเท่านั้น ดาบของเซ็นอิตสึเป็น "ดาบสีทอง"
ฮาชิบิระ อิโนะสุเกะ (Hashibira Inosuke)
ฮาชิบิระ อิโนะสุเกะ cr. kimetsu-no-yaiba.fandom
อิโนะสุเกะเป็นเด็กหนุ่มที่ถูกหมูป่าเลี้ยงดูมาตั้งแต่ยังอยู่ในวัยทารก เขาใช้เพลงดาบ "ปราณสัตว์ป่า" ซึ่งเขาฝึกฝนด้วยตนเอง ร่วมกับดาบคู่ซึ่งมีฟันคล้ายใบเลื่อย เมื่อใดที่ได้ดาบเล่มใหม่ เขาจะกะเทาะคมดาบให้เป็นอย่างฟันเลื่อยเพื่อให้เข้ากับบุคลิกและทักษะการต่อสู้ของเขาอยู่เสมอ (ซึ่งเรื่องนี้ทำให้ช่างตีดาบโกรธเขามาก) ในตอนที่พบกับทันจิโร่ครั้งแรกนั้น อิโนะสุเกะปฏิบัติต่อเขาอย่างศัตรู ต่อเมื่อได้ผ่านการต่อสู้ร่วมกันมาแล้วจึงได้กลายเป็นเพื่อนกัน เขามักท้าประลองกับท้าประลองกับทันจิโร่ ซึ่งก็ได้รับการตอบรับอย่างดีอยู่เสมอ อิโนะสุเกะได้รับการทดสอบที่ฐานของนักล่าอสูรพร้อมๆ กันกับทันจิโร่และเซ็นอิตสึ และสามารถผ่านการทดสอบได้เป็นคนแรก
อิโนะสุเกะเป็นคนหุนหันพลันแล่นและมักชอบใช้ความรุนแรงในการตัดสินปัญหา ชอบกระโดดเข้าหาปัญหาโดยไม่ยั้งคิด ทำให้เซ็นอิตสึ และทันจิโร่ ต้องห้ามปรามอยู่เสมอ แต่ด้วยความเป็นคนที่ไม่กลัวอะไรเช่นนี้ ทำให้เป็นที่พึ่งให้กับเหล่าเพื่อนฝูงอยู่บ่อยครั้ง
อิโนะอุเอะ ชอบใส่หัวหมูป่าไว้กับตัวอยู่เสมอ เพื่อปกปิดใบหน้าของตนเอง และแสดงตัวเป็นเจ้าป่า เค้าชอบท้าทันจิโร่สู้อยู่เป็นประจำ
สึยุริ คะนะโอะ (Tsuyuri Kanao)
สึยุริ คะนะโอะ cr. kimetsu-no-yaiba.fandom
คะนะโอะเป็นเด็กสาวผู้เข้าร่วมกลุ่มนักล่าอสูรรุ่นเดียวกันกับทันจิโร่ เซ็นอิตสึ และเก็นยะ โดยอยู่ในความอุปถัมภ์ของโคโจ ชิโนะบุ ผู้เป็นเสาหลักแมลงคนปัจจุบัน และได้รับการฝึกฝนในฐานะสึงุโกะ หรือผู้สืบทอดตำแหน่งเสาหลัก เธอใช้เพลงดาบ "ปราณบุปผา" และมีทักษะการต่อสู้สูง แต่มักจะปฏิบัติตัวไม่ถูกหากไม่มีคำสั่งลงมาที่เธอโดยตรง
คะนะโอะมักจะใช้การโยนเหรียญช่วยในการตัดสินใจเรื่องต่างๆ คะนะโอะใช้ "ดาบสีชมพู" เธอมีประสาทการรับรับทางตาที่ดีมาก
โทมิโอะกะ กิยู (Tomioka Giyū)
โทมิโอะกะ กิยู cr. kimetsu-no-yaiba.fandom
เสาหลักวารีคนปัจจุบัน เขาคือนักล่าอสูรคนแรกที่ทันจิโร่ได้พานพบ ในตอนแรกกิยูพยายามจะฆ่าเนะซึโกะ แต่เมื่อได้เห็นเนะซึโกะปกป้องทันจิโร่ที่หมดสติ เขาจึงยั้งมือไว้และพาทั้งสองคนไปหาอุโระโคะดากิ โดยหวังว่าทันจิโร่จะสามารถบรรลุเพลงดาบปราณวารี และเจริญรอยตามเขาจนขึ้นมาเป็นเสาหลักแทนที่พร้อมกับหาทางรักษาเนะซึโกะได้
เสาหลักนักล่าอสูร คือ เหล่าสุดยอดที่สุดของนักล่าอสูร ในแต่ละด้านของวิชา ปัจจุบันมีทั้งหมด 9 คน ซึ่งกิยูเองคือ 1 ใน 9 เสาหลักอื่นๆก็จะมี เสาหลักแมลง, เสาหลักเปลวเพลิง, เสาหลักเสียง, เสาหลักความรัก, เสาหลักหมอก, เสาหลักหิน, เสาหลักงู และเสาหลักลม ซึ่งแต่ละคนล้วนมีความสามารถพิเศษในแบบของตนเองแตกต่างกันไป
เรื่องย่อ::: (ไม่มีสปอยล์ เป็นเนื้อหาหลักจาก Wikipedia)
เรื่องราวเกิดขึ้นในประเทศญี่ปุ่นยุคไทโช
คามาโดะ ทันจิโร่ เป็นเด็กหนุ่มผู้มีจิตใจอ่อนโยนและเฉลียวฉลาด ในฐานะลูกชายคนโตของครอบครัวคนเผาถ่าน เขาจึงเป็นหัวเรี่ยวหัวแรงในการหารายได้เลี้ยงดูครอบครัวจากการเผาถ่านไปขายหลังจากพ่อของเขาเสียชีวิต ทุกสิ่งทุกอย่างได้เปลี่ยนแปลงไปเมื่อมีอสูรบุกเข้ามาสังหารคนในครอบครัวของทันจิโร่ เหลือแต่เพียงเขาและน้องสาวที่ชื่อเนะซึโกะเท่านั้น
เนะซึโกะที่รอดตายมาได้กลับกลายเป็นอสูรไป ทว่าก็น่าประหลาดใจที่เธอยังคงมีความคิดและการแสดงอารมณ์อย่างมนุษย์หลงเหลืออยู่ หลังจากที่ทันจิโร่ได้ต่อสู้กับโทมิโอะกะ กิยู นักล่าอสูรที่เดินทางผ่านมาและต้องการจะฆ่าเนะซึโกะที่กลายเป็นอสูรไปแล้ว เขาจึงตัดสินใจที่จะเป็นนักล่าอสูรตามคำชักชวนของกิยู เพื่อหาทางทำให้น้องสาวกลับมาเป็นมนุษย์ และชำระแค้นจากอสูรที่ฆ่าคนในครอบครัวของเขาให้จงได้.... cr.wikipidia
Kimetsu no Yaiba cr. kimetsu-no-yaiba.fandom
เพิ่มเติม:::::
นอกจากเรื่องราวที่จะได้เห็นการเติบโตของตัวละครแต่ละตัวแล้ว ในอะนิเมะเองมีเทคนิคการวาดเอฟเฟ็คต์ภาพที่สวยงามสุดๆในการใช้ขบวนท่าต่างๆในการต่อสู้กัน ทำให้ต้องบอกว่าการกดเข้าไปดูอะนิเมะเรื่องนี้เรียกว่าสุดจะคุ้มค่า
ล่าสุดมีช่อง youtuber ที่จะมี content เรื่องการทำอาวุธจากหนังเรื่องต่างๆ อาทิเช่น ดาบของแกนดาร์ฟ(LOTR) หรือค้อนของธอร์(Thor) ก็ได้มาตีดาบของทันจิโร่
โดยใช้เวลาการสร้างถึง 6 เดือน เพื่อให้เหมอืนกับดาบต้นแบบมากที่สุด
งานดาบชิ้นนี้ไม่มีวางขายทั่วไป
ทางฝั่งญี่ปุ่นเองก็มีตัวดาบนี้แบบ 1:1 วางขาย โดยตัวดาบจะมีความยาว 880 มิล. ทำจากพลาสติกเคลือบ ABS และ เหล็กหลอมที่ขึ้นรูปพิเศษ ซึ่งจะฟันแล้วไม่เกิดอันตรายได้แบบดาบจริง cr. akibatan
สุดท้าย::::
อะนิเมะเรื่องนี้สามารถรับชมได้ทาง Netflix หรือ application streaming อื่นๆ เช่น Crunchyroll, Hulu หรือ Funimation ได้เช่นกัน
ถ้าอยากอ่านเป็น manga ฉบับลิขสิทธิ์ภาษาไทยก็สามารถไปอุดหนุนกันได้ กับทางสำนักพิมพ์ Siam inter comic
และ ถ้าใครอยากไปดูแบบจอใหญ่ๆในโรงหนังตอนนี้
Kimetsu no Yaiba: Mugen Ressha-Hen (ดาบพิฆาตอสูร เดอะมูฟวี่: ศึกรถไฟสู่นิรันดร์) ก็กำลังเข้าฉายอยู่ในบ้านเรา
สำหรับตัวผู้เขียนที่ได้ดู อะนิเมะ มาแล้วนั้น ต้องบอกเลยว่า 10/10****************
Qwa 06.12.2020
โฆษณา