6 ธ.ค. 2020 เวลา 13:00 • ข่าว
MovieTalk มูฟวี่ชวนคุย:
๕ ธันวาคม ๖๓ น้อมรำลึกพ่อหลวงรัชกาลที่ ๙ ณ สนามหลวง
วันที่ ๕ ธันวาคม ของทุกปี เป็นวันคล้ายวันเฉลิมพระชนมพรรษาของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนารถบพิตร
เป็นวันชาติไทย
และยังเป็นวันพ่อแห่งชาติ
ปี ๒๕๖๓ เป็นอีกหนึ่งปีที่ผมยังได้มีโอกาสทำหน้าที่นักข่าวอาสางานสถาบัน เป็นปณิธานอันแน่วแน่ของผมที่จะทำหน้าที่นักข่าวอาสางานของสถาบันพระมหากษัตริย์ต่อไปจนกว่าร่างกายผมจะไม่ไหว
1
เดินทางตั้งแต่ 11 โมง นั่ง MRT ไปลงสถานีสนามไชย แวะถ่ายภาพบรรยากาศผู้คนที่มาเที่ยวงานวันพ่อก่อน ในบรรยากาศชิล ๆ เพราะก่อนหน้าไม่กี่วันผมเพิ่งตลุยถ่ายกิจกรรมงานวันพ่อไปก่อนแล้ว (ตามอ่านกันได้ในเที่ยววันพ่อแห่งชาติ 2563)
แวะสักการะพระบรมราชศรีรังคาร ในกลวงที่ ๙
ที่วัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามก่อนครับ
พอบ่ายสองเราก็เดินมาแถวสนามหลวง สำรวจไปรอบ ๆ ถ่ายภาพผู้คนที่พร้อมใจกันสวมชุดเหลืองมาเฝ้ารอรับเสด็จ และน้อมรำลึกในหลวงรัชกาลที่ ๙
แม้เมื่อเช้าอากาศในกรุงเทพฯจะเริ่มเย็นลงแล้วก็ตามแต่ในเวลา 14:00 น ก็ยังถือว่าร้อน!
ต้องเรียกว่าเป็นเรื่องของความรักและศรัทธาที่ทำให้ผู้คนจำนวนไม่น้อยยอมนั่งกลางแดด
ลุงคนนี้้ป็นชาวเยอรมัน เป็นฝรั่งหัวใจไทย รักในหลวงรักเพลงพระราชนิพนธ์ของในหลวงทุกครั้งที่ลงคนนี้มา ลุงจะเป่าบทเพลงพระราชนิพนธ์ให้พวกเราฟังเสมอ
ชมการบรรเลงได้ตามลิงก็ด้านล่างครับ
ผมเลือกหาที่นั่งตากแดดรอที่ริมรั้วสนามหลวง ก่อนที่เขาจะเปิดให้เข้าไปรอภายในก็ประมาณสัก 4 โมงเย็นได้
เจ้าหน้าที่สำนักพระราชวังได้นำอาหารและของว่างพระราชทานมาแจกจ่ายให้แก่ผู้ที่มาร่วมงานในวันนี้จะเห็นได้ว่าในหลวงทรงให้ความสำคัญกับประชาชนทุกคนชด้วยส่งกลัวว่าพวกเราจะไม่อิ่มในระหว่างที่รอคอย
ขนมที่จัดหามานั้นก็เป็นการสร้างรายได้ให้กับกลุ่มนักเรียนโรงเรียนอาชีวะต่าง ๆ ไปด้วยอีกทางหนึ่ง
เด็กๆได้มีรายได้พร้อมกับได้ฝึกฝีมือด้านคหกรรมไปพร้อมพร้อมกัน
เมื่อถึงเวลาที่เปิดประตูสนามหลวง ประชาชนจำนวนมากมายได้ทยอยเข้าไปภายในพื้นที่ของมณฑลพิธีท้องสนามหลวง
เลือกพื้นที่ใกล้จุดเริ่มต้นเส้นทางพระราชดำเนินครับ ได้ทำเลดีครับอยู่เยื้องเยื้องฝั่งตรงข้ามกับที่กลุ่มพี่บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์นั่งรอรับเสด็จอยู่เช่นเดียวกัน ระหว่างรอก็ได้มีโอกาสถ่ายภาพร่วมกับพี่บิณฑ์ ความหล่ออาจสู้พี่บิณฑ์ไม่ได้ แต่ความรักภักดีในสถาบันพระมหากษัตริย์พอจะเบียดกันได้ครับ
ขอแจมกับพี่นีโน่ และพี่เดือนเต็มหน่อยครับ ในฐานะคนรักสถาบันเหมือนกัน เสธ.ต๊อดก็มา ครั้งที่แล้วก็เจอกัน
บรรดาคนรักพ่อหลวง ร.๙ รักในหลวง ร.๑๐ จะรอนานแค่ไหน เมื่อยร้อนหิวก็ "ยังยิ้มได้"
คุณยายก็มารอรับเสด็จในหลวง ทุกคนที่มามีแต่รอยยิ้มและน้ำใจมอบให้แก่กันทั้งทั้งที่ไม่ได้รู้จักกันด้วยซ้ำไป
ป้ายไฟก็มา พร็อพประกอบเทรนด์นิยมสำหรับคนมารับเสด็จยุคนี้
นักเรียนจากร.ร.ตาบอด นำโดย ศจ.วิริยะ นามศิริพงศ์พันธุ์ กรรมการอำนวยการ สภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ มารอรับเสด็จในพื้นที่กักไว้สำหรับผู้พิการ มีฝั่งเป็นกลุ่มวีลแชร์
ท้องฟ้าเริ่มมืดค่ำลง แต่ก็ยังมีผู้คนหลั่งไหลตามมาสมทบเรื่อย ๆ น้องอาร์ต พศุตม์ ตามมาสมทบกับกลุ่มพี่บิณฑ์
ในเวลา ๑๗.๕๕ น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินพร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา และเจ้าคุณพระสินีนาฏพิลาสกัลยาณี ไปในการพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลทักษิณานุปทาน เนื่องในวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร
ภาพจาก ทรท.
ภาพจาก ทรท.
ภาพจาก ทรท.
ภาพจาก ทรท.
ภาพจาก ทรท.
หลังจากนั้นในหลวง รัชกาลที่ ๑๐ และพระราชินี พร้อมด้วย สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา และเจ้าคุณพระสินีนาฏพิลาสกัลยาณี เสด็จพระราชดำเนินด้วยรถกอล์ฟออกจากวัดพระแก้วมายังมณฑลพิธีท้องสนามหลวง ในเวลาประมาณ 20.05 น.
(ตรงนี้พอดีผมคิดว่าอัดวีดีโอไว้แล้ว แต่ปรากฎมันไม่ได้อัดเลยขาดภาพช่วงเสด็จพระราชดำเนินไปยังเวที จึงขอใช้ภาพจาก ทรท.แทนครับ)
ภาพจาก ทรท.
ภาพจาก ทรท.
ภาพจาก ทรท.
ในหลวงทรงเป็นประธานในพิธีจุดเทียนน้อมรำลึกในหลวงรัชกาลที่ ๙ หากใครได้ชมการถ่ายทอดทาง ทรท. คงได้เห็นภาพที่ทั้งสองสองพระองค์ทรงพระกรรณแสงอยู่ในที ในระหว่างที่ชมการแสดงต่าง ๆ
ภาพจาก ทรท.
ภาพจาก ทรท.
ภาพจาก ทรท.
ภาพจาก ทีม.
ภาพจาก ทรท.
ภาพจาก ทรท.
หลังจากนั้นมีการแสดงจากโดรนแปรขบวนอักษรบนท้องฟ้า ประกอบกับเพลง "King of King"
หลังจากนั้น พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว, สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดาและ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ได้เสด็จพระราชดำเนินทักทายประชาชนที่เฝ้ารอส่งเสด็จ
ก่อนที่ สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี จะเสด็จมาภายหลังเนื่องจากทรงมีพระปฏิสันถารกับประชาชนอย่างใกล้ชิด
ก่อนจะเสด็จกลับโดยรถยนต์พระที่นั่ง
ส่งท้ายกันด้วยภาพบรรยากาศหลังจากผู้คนต่างแยกย้ายกลับ สนามหลวงที่เริ่มกลับสู่ความเงียบ ถนนหนทางกลับสู่ความว่างเปล่า แต่ทุก ๆ คนที่เดินทางมาร่วมงานต่างพกพาความสุข ความทรงจำ ความรักและภักดีอย่างเต็มตื้นกลับไปทุกค
จนกว่าจะพบกันใหม่อีกครั้ง ในงานพระราชพิธีต่าง ๆ ของสถาบันพระมหากษัตริย์
เรื่องและภาพ: มูฟวี่
Photo by มูฟวี่
ขอบคุณภาพประกอบจาก: ทรท.

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา