6 ธ.ค. 2020 เวลา 10:50 • ไลฟ์สไตล์
♥️ บูโจ (BUJO) ♥️
กั บ ก า ร ส ร้ า ง เ ส้ น ท า ง ค อ น เ น ค ชั่ น
ภ า ย ใ น ตั ว ฉั น เ อ ง
https://unsplash.com/photos/hb00NH1JXh0
มาจัดระเบียบปัจจุบัน และ
ออกแบบอนาคต
ไปพร้อม ๆ กัน
กับฟินมั้ยคะะะ
ฟินอยากมีปัจจุบันที่ไม่วุ่นวายเวิ้นเว้อ
ฟินอยากเห็นอนาคตที่ไม่เวิ้งว้าง
ฟินจะลอง สร้างบูโจ
1
บูโจ : Bullet Journal (BUJO)
ก็คือ การจัดการกระบวนความคิด
อย่างรวดเร็วและเรียบง่าย
แต่ไม่ใช่แค่จดบันทึกหรือใช้สี
และเครื่องมือในการช่วยจำและบันทึกเท่านั้น
แต่ยังเป็นการช่วยลำดับความคิด
อย่างเป็นระบบระเบียบผ่านหัวข้อต่างๆ
เพื่อการใช้ชีวิตที่มีประสิทธิภาพ
ขั้นตอนคร่าว ๆ ได้แก่
ลำดับสิ่งที่ทำ
ลำดับสิ่งที่ควรทำ
และลำดับสิ่งที่ต้องการจะทำในอนาคต
(Mental Inventory)
ผ่านการสร้างหน้าดัชนี
สร้างบันทึกอนาคต
สร้างบันทึกประจำเดือน
สร้างบันทึกประจำวัน
ทบทวนรายการความคิด
และการย้ายข้อมูลรายการความคิด
https://unsplash.com/photos/cFsnTeco3kU
หากได้ลงมือสร้างบูโจสักครั้ง
เพื่อน ๆ คงจะหลงรักบูโจไม่ต่างจากฟิน
ฟินชอบใน บูโจ เพราะ
เป็นการสร้างquality time เพื่อพูดคุยและทบทวนกับตัวเราเอง การคุยกับตัวเองการโต้ตอบกับตัวเองเป็นเรื่องสำคัญ จริง ๆ นะ
บูโจสร้างโอกาสในการคุยกับตัวเองว่า
เราทำอะไรมาบ้าง
เรากำลังทำอะไร
เรามีความฝันอยากเห็นชีวิตอย่างไร
การค้นหาความหมายของชีวิตเรา
สิ่งที่มันเปล่งประกายขึ้นมาในบันทึก
สิ่งนั้นเราจะเจอความหมายของชีวิตเรา
ที่ไม่จำเป็นต้องเหมือนใคร
หากเราไม่เคยคุยกับตัวเอง
ไม่ทบทวนแล้วนั้น
เราอาจจะหลงทำในสิ่งที่ตามกระแสของชีวิต
ซึ่งจะฉุดดึงให้ลืมเลือนสิ่งสำคัญก็เป็นได้
1
https://unsplash.com/photos/AYQG4SjWTys
บูโจช่วยแก้ปัญหาความ วุ่น แต่ ว่าง
วุ่นเพราะกระแสความคิดที่ไม่เป็นระบบ
ทำให้เผลอเฝ้ารออะไรบางอย่าง
จิตใจไม่ว่างพอที่จะลงมือทำ
ความคิดที่สับสนวุ่นวายตีกัน
ให้วุ่น แต่ ผลลัพธ์กลับว่าง
นั่นคือ เป็นเจ้าแม่ Busy แต่ไม่ productivity
ใช้เวลาได้เปอะเปื้อนกว่าใคร
แต่ผลงานไม่ได้เร้าใจเอาซะเลย
เสน่ห์ของบูโจที่ฟินสัมผัสได้
ความFast login
ความใช้สัญลักษณ์
ความสั้น
ความกระชับ
ความน่ารักในการบันทึก
https://unsplash.com/photos/lOKWW-z418s
ผลการบันทึกจะช่วยลดการเผลอโฟกัสหลายสิ่ง
ทำให้เรานิ่งพอที่จะทำสิ่งสำคัญได้อย่างมีประสิทธิภาพ
และลดการเผลอใช้ชีวิตล่องลอยไปตามกระแสชีวิต งานถาโถม สังคม เพื่อน กิจกรรมนา ๆ
แถมบูโจยังช่วยตอบโจทย์ได้ว่าที่ผ่านมาเราใช้เวลาไปกับอะไรบ้าง
บูโจ ช่วยฟิน
ทบทวน สะท้อน ย้อนดู
และรู้จักตัวฟินเอง
และลดความหลงทางไปจากความเป็นเรา
1
เดือนธันวาคม เดือนสุดท้ายของปี
เรามาย้อนดูส่วนดี ๆ ของชีวิต
ในปีที่กำลังจะผ่านไป
เพื่อเตรียมพร้อมเติมกำลังใจ
ให้ปีใหม่ที่กำลังจะผ่านเข้ามากันดีไหมคะ
♥️🥰♥️🥰♥️🥰♥️🥰♥️🥰♥️🥰♥️🥰♥️
โฆษณา