6 ธ.ค. 2020 เวลา 10:54 • สุขภาพ
เล่าถึงคนได้รับเชื้อพิษสุนัขบ้าจนอาการกำเริบเสียชีวิต
ภาพโดย Luisella Planeta Leoni จาก Pixabay
ถึงแม้ว่าตอนนี้เข้าสู่หน้าหนาวแล้วนะคะ แต่สำหรับโรคพิษสุนัขบ้ามันก็ไม่ได้เลือกนะคะว่าฤดูกาลไหนที่จะติดโรคพิษสุนัขบ้า โรคพิษสุนัขบ้านี้ถือว่าเป็นโรคที่อันตรายมากลำดับต้น ๆ เลยนะคะ แม้ว่าในประเทศเราคนจะเสียชีวิตด้วยโรคนี้ไม่มากนักในแต่ละปี แต่ถ้าประมาทติดเชื้อขึ้นมาล่ะก็อันตรายถึงชีวิตกันเลยนะคะ
ขอเล่าถึงเรื่องที่แม่ดิฉันเคยเล่าให้ฟังเกี่ยวกับโรคพิษสุนัขบ้านะคะ ย้อนกลับไปเมื่อประมาณ 40 กว่าปีก่อน แม่ดิฉันตอนนั้นรับราชการอยู่ที่โรงพยาบาลปัตตานี สมัยนั้นโรงพยาบาลจะมีสองฝั่งถนนโดยมีแม่น้ำปัตตานีกั้นกลาง เวลาจะไปอีกฝั่งของโรงพยาบาลก็จะต้องเดินข้ามสะพานไป แม่เล่าว่ามีอยู่วันหนึ่งมีผู้ชายยังหนุ่มอยู่เลย ป่วยและมาโรงพยาบาลด้วยอาการไข้สูง ซักประวัติพบว่าโดนลูกหมาที่ตัวเองเพิ่งจะรับมาเลี้ยงไว้กัดจนได้เลือด แต่ชะล่าใจไม่มาหาหมอเพราะหมาก็ยังอยู่เป็นปกติดี จนวันสองวันก่อนหมาตายแล้วตัวเองก็เริ่มมีไข้สูงเริ่มเอะใจเลยมาหาหมอที่โรงพยาบาล หลังจากซักประวัติหมอก็สันนิษฐานล่ะค่ะว่าน่าจะติดเชื้อพิษสุนัขบ้าแล้ว หลังจากแอดมิทชายคนนี้เพื่อดูอาการและตรวจเพิ่มเติม ก็จริงตามที่หมอสันนิษฐานคือติดโรคพิษสุนัขบ้าจริง ๆ แต่ช่วงแรกที่ชายคนนี้อยู่โรงพยาบาลยังเป็นปกติอยู่นะคะแค่ไข้สูง แต่ทางโรงพยาบาลก็แยกคนป่วยตั้งแต่แรกล่ะค่ะ หลังจากนั้นไม่กี่วันก็เริ่มมีอาการคือเพ้อ ช่วงที่ยังมีสติดีอยุ่เค้ารู้ตัวนะคะเค้าจะคอยบอกพยาบาลว่าพี่อย่าเข้ามาใกล้ผม แต่พอช่วงหลังเริ่มไม่ได้สติแล้วค่ะ แต่ที่แปลกกว่านั้นแม่บอกว่าเวลามีอาการเค้าจะหอนด้วยค่ะหอนเสียงเหมือนกันสุนัขเลย ที่สำคัญคือเวลาหอนจะข่วนพื้นไปด้วย เวลานั้นอาคารของโรงพยาบาลเป็นอาคารไม้พื้นก็เป็นพื้นไม้ค่ะ คนป่วยข่วนจนพื้นไม้เป็นรอยเล็บ ทั้งนิ้วทั้งเล็บนี่ถลอกปอกเปิกได้เลือดเลย ตอนนั้นก็เลยต้องจับมัดกันทีเดียว แต่มีอยุ่วันหนึ่งค่ะเค้าหลุดจากมัดได้วิ่งออกมาเจ้าหน้าที่ก็วิ่งไล่กัน จนพอเค้าวิ่งมาถึงสะพานที่จะข้ามไปโรงพยาบาลที่อยู่อีกฝั่งของแม่น้ำ ที่บอกว่าแปลกคือพอเค้าเห็นน้ำก็มีอาการเข่าอ่อนหมดแรงซ่ะดื้อ ๆ มีอาการตัวสั่นเพราะกลัวน้ำซ่ะงั้น มิน่าถึงได้เรียกว่าโรคกลัวน้ำ แม่เลยบอกว่าก็เพิ่งเคยเห็นครั้งนั้นเป็นครั้งแรกเหมือนกันที่เค้าเรียก ๆ กันว่าโรคกลัวน้ำมันกลัวน้ำจริง ๆ แบบนี้นี่เอง หลังจากนั้นตามที่เราเคยเรียนมานั้นแหละค่ะว่าถ้าติดเชื้อพิษสุนัขบ้าแล้วต้องเสียชีวิต ชายคนนี้ก็เสียชีวิตในที่สุด แม่บอกว่าตั้งแต่ทำงานมาก็เพิ่งเคยเห็นคนอาการกำเริบด้วยโรคพิษสุนัขบ้าจริง ๆ ก็ครั้งนั้นและไม่เคยเห็นอีกเลยจนแม่เกษียณ
ภาพจาก กรมควบคุมโรค
ถึงแม้ว่าหลายคนไม่เคยเห็นคนกำเริบด้วยพิษสุนัขบ้ามาก่อนก็จริง แต่บอกเลยนะคะว่าโรคนี้ไม่เคยหมดไปเลย ในแต่ละปีประเทศเราก็ยังมีคนที่ติดเชื้อและเสียชีวิตด้วยโรคพิษสุนัขบ้าเป็นประจำทุกปี จริง ๆ อาการพิษสุนัขบ้ากำเริบในแต่ละคนก็จะแสดงอาการแตกต่างกัน ในบางคนก็ไม่ได้คลุ้มคลั่งเห่าหอนหรืออาละวาดเสมอไป บางคนก็ออกอาการซึมก็มี แม้แต่ในสัตว์บางตัวที่รับเชื้อไปแล้วเกิดอาการก็ไม่เหมือนกันบางตัวก็คลุ้มคลั่ง วิ่งกัดคนไปทั่วในขณะที่บางตัวกลับเซื่องซึมไม่แม้แต่กินอาหาร เพราะฉะนั้นการสังเกตอาการบ่งชี้ว่าต้องมีอาการแบบใดกันแน่ไม่เสมอไปนะคะ ดังนั้นหากใครที่เป็นคนรักสัตว์แม้น่ารักน่าเอ็นดูขนาดไหนถ้าเป็นสัตว์ที่เราไม่รู้จักพึงระวังไว้อย่าไปเล่นกับมันจะดีกว่าค่ะ และถึงแม้ว่าเป็นสัตว์ที่เราเลี้ยงก็ตามก็ควรดูแลและพาไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าเป็นประจำตามกำหนดสม่ำเสมออย่าละเลย หากโดนสัตว์กัดหรือแม้แต่ข่วนถึงจะไม่มีเลือดแค่ถลอกก็ตามก็อย่าชะล่าใจรีบไปพบแพทย์เพื่อรับการรักษาและป้องกันดีกว่าค่ะ ส่วนที่เหลือแพทย์จะให้การรักษา + การป้องกันแบบไหนนั้นก็อยู่ที่ดุลยพินิจของแพทย์ค่ะ
โฆษณา