6 ธ.ค. 2020 เวลา 14:43 • การตลาด
ใครเปิดร้านอาหารจะขายผ่าน Delivery app โดน GP 20-35% บางคนยิ่งขายยิ่งเจ๊ง กำไรไม่เหลือ เข้าเนื้อ ได้แต่ยอดขาย กำไรไม่เคยเห็น นั่นเป็นเพราะอะไร ?
1.เรามีของขายหลายอย่าง แต่เราต้องเลือกว่าจะขายอะไร ไม่ใช่ขายทุกอย่างในร้าน
เราย่อมรู้ดีว่าต้นทุนของเราเมนูไหนเท่าไหร่ ดังนั้นเลือกขายเมนูที่โดนชาร์จแล้วยังมีกำไร
2.ราคาขายในออนไลน์ ตั้งราคาขายสูงกว่าเมนูที่ขายหน้าร้านไม่ได้ เพราะแอพจะปรับเรา แล้วจะทำยังไงดี ?
ทางออกก็คือทำเมนูพิเศษขายเฉพาะออนไลน์ เอาที่กำไรสูง ไม่กระทบกับการขายหน้าร้าน เราจะเห็นว่าบางเมนูหลายร้านขายเฉพาะออนไลน์เท่านั้น
3.หาทางเพิ่มยอดขายต่อครั้ง ของลูกค้า เช่นการทำ set อาหารเย็น family set size s/m/l ให้เลือกกับข้าว 3,5,7 อย่าง หรือทำ set อาหารจานเดียวขายพร้อมขนมหรือน้ำ
4.เน้นโปรโมชั่น หรือ เมนูที่เราอยากขายเพิ่มเติม หาทางเปลี่ยนลูกค้าออนไลน์มาทานที่ร้านด้วย
เช่นเราอาจจะใส่ใบปลิวเมนูอาหารปกติในร้าน ตอนคนมารับอาหารไปด้วย มันอาจจะทำให้ลูกค้าต่อไปอาจกลายเป็นมาร้านได้ด้วย ต้นทุนค่าแผ่นพับมันแค่ไม่ถึงบาทแต่อาจจะได้ผลมากกว่าที่คิดก็ได้ครับ
5.ตอนนี้คนมาทานที่ร้านได้แล้ว ให้เลือกเมนูที่ทำได้ไวสำหรับออนไลน์ เพื่อไม่ให้กระทบกับการรับลูกค้าหน้าร้านปกติ เพราะไม่อย่างนั้นลูกค้าที่มาร้านอาจจะได้ช้า ไม่พอใจและเลิกทานร้านคุณก็ได้
6.อย่าพึ่งแต่แอพส่งอาหาร จงสร้างตัวตนใน Social media ต่างๆหรือ LINE OA ด้วยเพื่อการสร้าง brand สร้าง engagement ตลอดเก็บฐานข้อมูลลูกค้าเอาไว้ด้วย เพื่อเอาข้อมูลมาทำการตลาดต่อกับคนที่ชอบทานร้านเรา
7.คนชอบอ่านเมนูอาหารแผ่นใหญ่ๆที่ร้านมากกว่าจ้องมองเมนูจากจอมือถือเล็กๆ
ไม่ต้องมีมากเมนู เอาเมนูที่ทำได้ดีตามที่บอกมา ร้านเรามีอะไรเป็นไม้ตาย ร้านเรามีอะไรเป็นหมัดเด็ด ร้านเรามีอะไรเหนือกว่าคนอื่น เราจงขายอันนั้น
ก็เป็น 7 ข้อคร่าวๆนะครับ ขอให้ขายดีๆครับเถ้าแก่ร้านทุกท่าน : )
โฆษณา