8 ธ.ค. 2020 เวลา 16:54 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
วันก่อนแค่พร้อม แต่วันนี้จีนเริ่มเดินเครื่องเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ฟิวชั่นรุ่นใหม่ล่าสุดของตนแล้ว
ซึ่งจะเป็นการสร้างดวงอาทิตย์เทียมที่มีอุณหภูมิกว่า 150 ล้านองศาเซลเซียสขึ้นบนโลก!!
เริ่มเดินเครื่องแล้ววันนี้กับเครื่องสร้างพระอาทิตย์เทียม
หลังจากที่เมื่อปลายปีที่ผ่านมาจีนได้ประกาศความพร้อมในการเดินเครื่องเตาปฏิกรณ์ตัวใหม่ของตน มาวันนี้ก็ได้เริ่มเดินเครื่องเป็นที่เรียบร้อยเมื่อวันศุกร์ที่ 4 ธันวาคมที่ผ่านมา
โดยเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ฟิวชั่นตัวนี้เป็นรุ่น HL-2M Tokamak เป็นรุ่นที่พัฒนาขึ้นมาเองโดยใช้ข้อมูลต่อยอดมาจากรุ่น HL-2A Tokamak เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ฟิวชั่นรุ่นก่อนหน้า ให้มีความล้ำสมัยกว่าทั้งในส่วนโครงสร้างและระบบควบคุม
เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ฟิวชั่นลูกใหม่นี้ตั้งอยู่ที่นครเฉิงตูมณฑลเสฉวน ใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจนและดิวทีเรียมในการสร้างและจำลองสภาวะเช่นเดียวกับที่เกิดในดวงอาทิตย์ของเรา
ตัวแกนของเตา HL-2M Tokamak นั้นไม่ได้ใหญ่โตอย่างที่หลายคนจินตนาการ
โดยเจ้าเตาสำหรับสร้างดวงอาทิตย์เทียมนี้จะสามารถสร้างพลาสม่าอุณหภูมิสูงยิ่งยวดกว่า 150 ล้านองศาเซลเซียส ร้อนกว่าอุณหภูมิที่แกนกลางดวงอาทิตย์ 10 เท่า
หลายคนอาจจะสงสัยว่าร้อนขนาดนี้เตาไม่ละลายไปเลยเหรอ เวอร์เปล่า?
1
คำตอบคือส่วนที่ร้อนจัดมันคือตรงกลางของลำพลาสม่าทรงโดนัทที่อยู่ในเตา ซึ่งโดนพลาสม่านี้จะถูกขังเอาไว้ด้วยสนามแม่เหล็ก ส่วนแลกเปลี่ยนความร้อนที่ผนังเตาไม่ได้เจอกับอุณหภูมิสูงยิ่งยวดของตัวพลาสม่าโดยตรง
ส่วนที่ร้อนอยู่บริเวณไส้โดนัทจ้า ขอบ ๆ ไม่ร้อนจัดเท่า
ซึ่งเจ้าเตา HL-2M Tokamak นี้ใช้เวลาในการกักเก็บพลังงานก่อนทำการปล่อยยิงพลาสม่าเพียงแค่หลักร้อยมิลลิวินาทีเมื่อเทียบกับเตา Tokamak รุ่นก่อนหน้าที่ใช้เวลากักเก็บพลังงานก่อนปล่อยยิงที่ 1 วินาที โดยสามารถปล่อยยิงสร้างพลาสม่าร้อนยิ่งยวดนี้ได้ราว 10 วินาที
1
ทั้งนี้ข้อมูลการเดินเครื่องของเตา HL-2M Tokamak จะมีส่วนร่วมสำคัญในการนำไปพัฒนาโครงสร้างของเตา ITER ซึ่งเป็น MEGA Project ในการพัฒนาเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ฟิวชั่นเชิงพาณิชย์ที่จีนก็เป็นหนึ่งในชาติสมาชิกที่เข้าร่วมโครงการ
2
ภาพภายในของเตา HL-2M Tokamak
และการเดินเครื่องนี้ยังได้ให้ข้อมูลสำหรับการศึกษาทางฟิสิกส์ขั้นสูงอีกหลายสาขา เช่น ความไม่เสถียรของการไหล หรือปรากฏการณ์ทางแม่เหล็กของพลาสม่าอุณหภูมิสูงพิเศษ
ก็ถือเป็นอีกข่าวความคืบหน้าการพัฒนาเทคโนโลยีนิวเคลียร์ฟิวชั่น และหวังว่าเราจะได้มีเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ฟิวชั่นให้ได้ใช้งานกันในเร็ววัน เพราะมันคือเทคโนโลยีที่มนุษย์เฝ้ารอมาแสนนานกับพลังงานสะอาดที่ใช้ได้แทบไม่มีวันหมด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา