9 ธ.ค. 2020 เวลา 03:03 • ท่องเที่ยว
“คลองโอ่งอ่าง” สตรีทอาร์ตเท่ๆ สวยเก๋กลางกรุง
“คลองโอ่งอ่าง” … เป็นส่วนหนึ่งของ “คลองรอบกรุง” ที่ถูกขุดขึ้นในสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ในปี พ.ศ. 2532 ที่โปรดเกล้าฯ ให้ขุดคลองคูเมืองเดิม
โดยเชื่อมแม่น้ำเจ้าพระยาตอนเหนือที่ตำบลบางลำพู ไปออกแม่น้ำเจ้าพระยาตอนใต้ใกล้กับวัดจักรวรรดิราชาวาส เป็นระยะทางประมาณ 3.426 กิโลเมตร กว้าง 10 วา ลึก 5 ศอก … เมื่อครั้งที่พระองค์โปรดเกล้าให้สร้างพระบรมมหาราชวังและขยายอาณาเขตพระนครให้กว้างออกไป
ในครั้งนั้นได้สร้างกำแพงประตูเมืองป้อมปราการเลียบแนวคลองด้านในตลอดทั้งคลองประตูเมืองและป้อมปราการเว้นระยะห่างเป็นช่วงๆ รวม 9 ช่วง เป็นคลองคูเมืองชั้นนอก … เมื่อขุดคลองแล้วพื้นที่เมืองจึงกลายเป็นเกาะมีน้ำล้อมรอบ คือ ด้านตะวันตกเป็นแม่น้ำเจ้าพระยา และด้านตะวันออกเป็นคลองรอบกรุง
“คลองโอ่งอ่าง” เป็นคลองในช่วงสุดท้ายก่อนจะไปบรรจบแม่น้ำเจ้าพระยา เนื่องจากบริเวณนี้เคยเป็นแหล่งค้าขายโอ่งเเละเครื่องดินเผาของชาวมอญและชาวจีน
ปัจจุบัน .. คลองโอ่งอ่างเป็นเส้นแบ่งเขตระหว่างเขตพระนครกับเขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร
ในช่วงเวลาที่ผ่านมา ได้มีการพัฒนาและปรับปรุงพื้นที่บริเวณนี้ให้เป็นระเบียบสวยงามมาเป็นลำดับ … เริ่มจากการปรับภูมิทัศน์ในปี 2558 โดยมติของรัฐบาลได้มอบหมายให้กรุงเทพมหานครทำการรื้อถอนอาคารร้านค้าต่าง ๆ บริเวณริมคลองโอ่งอ่าง ที่ถูกบดบังทัศนียภาพมานานกว่า 40 ปี เพื่อให้เป็นถนนคนเดินที่ร่มรื่นรวมถึงมีร้านค้า และมีความสวยงามทางศิลปะเพื่อให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม
ในปี 2562 มีการปรับปรุงทางเท้า ติดตั้ง “ฝาท่อลายศิลป์” ตั้งแต่ช่วงสะพานดำรงสถิตถึงสะพานโอสถานนท์ สร้างความน่าสนใจให้กับพื้นที่แห่งนี้เพิ่มขึ้น
ในปีนี้ .. กรุงเทพมหานคร ร่วมกับ บริษัทอุไรพาณิชย์ และ ATM Spray จัดทำโครงการ "ATM SPRAY X โอ่งอ่าง STREET ART" ขึ้นในบริเวณกำแพงทางเดินริมคลอง ช่วงสะพานภานุพันธ์ถึงสะพานดำรงสถิต ด้วยวัตถุประสงค์จะให้เป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ด้านการท่องเที่ยวบนเกาะรัตนโกสินทร์
ศิลปินสตรีทอาร์ตระดับแนวหน้าของเมืองไทย อาทิ ALEX FACE/ BIGDEL/ PAKORN & ASIN/BONUS TMC/ MAUY & MSV/ อะไหล่/JOKER EB และศิลปินกลุ่ม Happening … ได้มาร่วมมือกันกับผู้คนที่อาศัยในพื้นที่ริมคลองโอ่งอ่างในการปรับภูมิทัศน์ในชุมชนย่านคลองให้สวยงามขึ้น รวมถึงเพิ่มเติมเสน่ห์ด้วยผลงานศิลปะที่สะท้อนอัตลักษณ์ วิถีชีวิต และวัฒนธรรมของชุมชน
เมื่อคลองโองอ่างได้รับการแต่งแต้ม เพิ่มสีสันสดใสสวยงามแปลกตา ให้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง … ผู้คนและนักท่องเที่ยวได้ให้ความสนใจมาถ่ายรูปกับภาพวาดทางวัฒนธรรม วิถีชีวิตที่ดูน่ารัก สนุกสนาน จนเป็นจุดไฮไลท์ที่ทุกคนต้องไปเช็คอินไม่ให้ตกเทรนด์
พวกเรา ก็ไม่พลาด และถือโอกาสมาร่วมสร้างความทรงจำด้วยการถ่ายรูปสนุกๆกันด้วย ที่บริเวณศิลปะบนกำแพง ONG ANG Street Art นี้ด้วย
"คลองโอ่งอ่าง" .. ในภาพบรรยากาศโฉมใหม่ ไฉไลกว่าเดิมมากมาย
ชานแชะ (Creative Terrace) … คือพื้นที่สร้างสรรค์งานศิลปะ Street Art จากศิลปินชื่อดัง
สีสันสดใสของภาพวาดที่สวยงามบนกำแพง … ดึงดูดใจให้เหล่านักท่องเที่ยวสายถ่ายรูปเข้าไปเก็บภาพความประทับใจกับศิลปะได้เสมอ
ภาพกราฟิตี้ของศิลปินชื่อดัง
ฝาท่อสีสันสดใส … ภาพด้านล่างเป็นฝาท่อของการประปานครหลวง แต่ด้วยความชอบส่วนตัวจึงต้องกดชัตเตอร์กล้อง แชะๆๆๆๆ
เรื่องราววิถีชีวิตของคนธรรมดาๆในชุมชน สะท้อนผ่านมุมมองของศิลปินออกมาเป็นภาพวาด … เรียบง่าย สงบ และน่ารัก
ภาพบนกำแพง … มีให้เดินถ่ายรูปในหลากหลายแนวทางของศิลปะ แต่ละแบบก็มีความสวยงามในแบบของตัวเอง สะท้อนความเป็นเอกลักษณ์ของศิลปินผู้ที่สร้างสรรค์ผลงานชิ้นนั้นๆ
ONG ANG WALKING STREET ถนนคนเดินคลองโอ่งอ่าง … เป็นกิจกรรมต่อเนื่องทุกวันศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์ ซึ่งจะมีกิจกรรมมากมายที่น่าสนใจคอยต้อนรับผู้มาเยือน
การเดินทางมายังคลองโอ่งอ่าง ให้นั่งรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน มาลงที่สถานีสามยอด จากนั้นให้ออกทางออกที่ 1 แล้วเดินข้ามถนนมา 2 แยกไฟแดง และมาเจอสะพานดำรงสถิต ซึ่งเป็นต้นทางของถนนคนเดินคลองโอ่งอ่าง
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปกับ พี่สุ
ท่องเที่ยวทั่วโลก กับพี่สุ
ซีรีย์เที่ยวเจาะลึก ประเทศนอร์เวย์
Iceland ดินแดนแห่งน้ำแข็งและเปลวไฟ
Lifestyle & อาหารการกิน แบบพี่สุ
สถานีความสุข by Supawan
โฆษณา