9 ธ.ค. 2020 เวลา 03:36 • ความคิดเห็น
ความอ่อนน้อมถ่อมตนเป็นคุณสมบัติของคนดี
🌾🌾🌾🌾🌾🌾🌾🌾🌾🌾🌾🌾🌾🌾🌾🌾
ความเคารพซึ่งกันและกันนำมาซึ่งความสันติสุข เคารพภายนอกกับเคารพภายใน มันต่างกันนะ เคารพภายนอก เราแค่ไหว้ไปตามหน้าที่และกิริยาและมารยาทของสังคมเท่านั้นเอง เคารพ ภายใน มาจากจิตใจที่งดงาม รับรู้และสัมผัสได้เสมอ
ถ้าเราเห็นคนๆหนึ่ง ที่กำลังเดินมาหาเรา แล้วเขามาไหว้อย่างสง่างาม เขาเคารพภายนอกหรือเคารพภายในเราสามารถสัมผัสได้ เพราะว่าจิตวิญญาณของคนเรามันมักจะเชื่อมโยงกันได้เสมอ
ความเคารพซึ่งกันและกันนำมาซึ่งความสันติสุข วันนี้จะเล่านิทาน เรื่องลิง ช้าง นกแขกเต้า ครั้งหนึ่งนานมาแล้วในป่าลึกแห่งหนึ่ง มีลิงช้าง นกแขกเต้าอยู่ 3 ตัว สัตว์ 3 ชนิดนี้ ขาดความเคารพซึ่งกันและกัน
ต่างคนต่างคิดว่าตนเองเป็นใหญ่ แกล้งกันไปแกล้งกันมาในป่า แห่งหนึ่ง จนป่าไม่สงบสุข เวลาช้างนอน ลิงกับนกแขกเต้าก็แกล้ง ช้าง นกแขกเต้าก็ขี้ใส่หัวช้างบ้าง ลงมาเกาะบนหลังช้างแล้วก็จิกตาช้างบ้าง ลิงก็หักกิ่งไม้โยนใส่ช้างบ้าง ฉี่ราดใส่ช้างบ้าง
ถึงเวลาลิงนอนบ้าง ช้างก็เอาคืน เอางวงของตนเองไปสีต้นไม้ ให้สะเทิอนไปทั้งหมด นกแขกเต้าก็ร้องจุ๊บกับจิ๊บจนลิงนอนไม่หลับ ดินก็ว่าเดี๋ยวก่อนเถอะรอให้พวกมึงนอนก่อน
ถึงเวลานกแขกเต้านอน ลิงก็ร้องกุ๊กๆ ผัวผัว แล้วก็ปีนไปปีนมาบนต้นไม้ แกล้งกระโดด ไปๆมาๆบนต้นไม้ ช้างก็ อ้างว่าหลังคัน เอาหลังไปสีต้นไม้เล่นๆ ให้ต้นไม้สะเทือนไปมา จนนกแขกเต้าไม่สามารถนอนได้เช่นกัน
อยู่มาวันหนึ่ง นกทั้ง 3 ก็เลยคุยกันว่า เราน่าจะมีทางออกหนา การที่เราแกล้งกันไปแกล้งกันมาอย่างนี้ คิดหรอว่าเราทั้ง3จะสงบสุขเช่นกัน ที่นี่ลิงก็เลยพูดขึ้นมาว่า เอาอย่างนี้ดีไหม นกแขกเต้ากับช้างก็ ว่าเอายังไงล่ะ
ถ้าใครเกิดก่อนคนนั้นต้องเป็นพี่ ถ้าใครเกิดก่อนคนนั้นต้องได้รับความเคารพ แล้วนกแขกเต้าก็ได้ถามขึ้นมาว่า แล้วใครจะรู้ล่ะว่าใครเกิดก่อนเกิดหลัง เราต่างก็ไม่มีพ่อไม่มีแม่เช่นกัน
ใครจะการันตีว่า ใครเป็นพี่ใครเป็นน้อง ช้างก็เลยพูดขึ้นมาว่าเอาแบบนี้ดีไหม ไม่เห็นยากเลยว่าใครเกิดก่อนใครเกิดหลัง เรามาพิสูจน์กันแบบนี้ดีไหม นกแขกเต้ากับลิงก็เลยว่าโอเคแบบนั้นก็ได้
แบบไหนล่ะว่ามา ช้างก็ได้บอกว่าเรามาเอาต้นไทรต้นนี้เป็นพยาน ให้เราทั้ง 3 สามารถทำได้ไหม สัตว์ทั้งสองก็ได้ตกลง ใครเป็นพี่ใครเป็นน้อง จะได้รู้กันได้ชัดเจนใดที่เนี่ย
ช้างก็ถามลิงว่า สมัยเจ้ามาใหม่ๆ ตรงนี้ต้นไทร ยาวเท่าไหร่ ลิงก็ตอบว่า สมัยฉันมาใหม่ๆต้นไทรก็ออก ลูกแล้วล่ะ แล้วนกแขกเต้าก็ถามช้างต่อ สมัยคุณช้างมาใหม่ๆ ต้นไทร โตประมาณเท่าไหร่ ช้างก็ตอบว่า สมัยข้ามาใหม่ๆ ต้นไทร ตอนนี้ก็ เท่าท้องของข้า เวลาข้าเดินไปเดินมา
ต้นไทรต้นนี้ก็จักจี้ท้องของข้าเป็นอย่างมาก ตอนนี้โชคดีจังเพราะว่ามันโตแล้ว สามารถได้อยู่ร่มเงามัน ถ้างั้นนกแขกเต้าก็ได้เอ่ยปากขึ้นมาว่า ข้าเป็นพี่ใหญ่ของพวกเจ้าทั้ง2แล้ว รู้ไหม
ลิงกับช้างก็ได้ถามนกแขกเต้าไปว่าแล้วไงอ่ะตัวเล็กกระติ๊ดเดียว จะมาเป็นพี่ใหญ่ของเราทั้งสองได้ยังไง นกแขกเต้าก็ตอบว่าเพราะว่าข้าอายุมากกว่าพวกเจ้าทั้งสองไง รู้ไหมต้นไทรต้นนี้ สมัยข้ามาใหม่ๆยังไม่มีเลย
ถ้าไปกิน เมล็ดต้นไทรที่มันสุกจากที่อื่น แล้วก็มาเล่นตรงนี้แล้วก็มาขี้ใส่ตรงนี้ มันก็ได้ออก เป็นต้นไทรไงเล่า ลิงกับช้างก็เลยมองหน้ากัน แล้วก็ยอมรับแล้วเรียกว่าพี่ใหญ่ ลิงเป็นน้องรอง ช้าง เป็นน้องเล็ก
ต่อมาทำให้ทั้ง 3 คุยกันรู้เรื่อง เคารพซึ่งกันและกัน ทำให้ป่าแห่งนี้สงบสุข ไม่วุ่นวายอีกเลย อันนี้เป็นนิทาน หลอกเด็กก่อนนอนนะคะ แต่ถ้านำมาเปลี่ยนเป็นเรื่องจริง ในสถานการณ์บ้านเมืองอย่างนี้ ก็น่าจะ ใช้ได้หนา
ถ้าเราพี่น้องกันทะเลาะกัน คนนอกก็สามารถ ก้าวเข้าบ้านเรา ได้ง่าย ถ้าพี่น้องกันมีอะไรคุยกัน เคารพซึ่งกันและกัน คนเป็นน้องก็ต้องเคารพพี่ คนเป็นพี่ก็ต้องเมตตาเอ็นดูน้อง ฉันเชื่อว่าถ้าเป็นแบบนี้
หนทางแห่งความสงบสุข มีแน่นอน หลายวันที่ผ่านมา ฉันได้ถามลูกทั้งสองว่า ลูกไม่ไป ชู3 นิ้ว กับเพื่อนๆหรอ คนเล็กถามว่า แล้วมันควรจะไปหรือเปล่าล่ะ แม่ว่ายังไง ถ้าแม่บอกว่ามันควรจะไปลูกก็จะไป ถ้าแม่บอกว่าไม่ควรยุ่งลูกก็จะอยู่ ที่ของลูก
แล้วก็ถามลูกไปว่าทำไม จึงย้อนกลับมาถามแม่ล่ะ ตอนนี้แม่กำลังถามลูกอยู่นะ คนเล็กตอบว่า ตั้งแต่ลูกโตมา ลูกยังไม่มีปัญญาทำมาหากินเองเลย ทุกสิ่งทุกอย่าง เสื้อผ้าอุ่นๆ รองเท้าผ้าเช็ดหน้าผ้าเช็ดหัว ปัจจัย 4 อาหาร 3 มื้อ
แม่เป็นคนจัดหาอาทรมาให้ทั้งนั้น ถ้าแม่บอกว่าไปแล้วดีลูกก็จะไป ถ้าแม่บอกว่าไม่ดี ลูกก็ควรฟังแม่ไม่ใช่หรอ นี่แหละค่ะได้คำตอบจากลูก ดิฉันแค่ทดสอบสติและปัญญาของเขา เราไม่จำเป็นต้องทะเลาะกันเลย มีอะไรก็มาคุยกันดีๆ
ชีวิตคนเราก็เปรียบเสมือนสายน้ำ มันไม่มีทางตันหรอกถ้าเราอยากจะแก้ ส่วนใครที่ไม่เห็นด้วย ก็ต้องขออภัย ล่วงหน้าต่อท่านผู้อ่าน ถ้าฉันเขียนแล้วไม่ถูกใจของทุกท่าน ก็กรุณาอย่าอ่านรบกวนเลื่อนผ่าน เท่านั้นค่ะ ความคิดความอ่านของคนเรา
มันต่างกัน ถ้าคนทั้งโลกคิดเหมือนกัน พระอินทร์พระพรหมพระยมพระยักษ์ก็ปวดหัวละสิคะ ถึงหน้าต่างคนต่างคิด ต่างจิตต่างใจ แต่ก็ไม่จำเป็นต้องแตกแยกนี่คะ
สวัสดีท่านผู้อ่านที่เคารพที่บังเอิญผ่านมาเห็น ผิดพลาดประการใดต้องขออภัยก่อนนะคะ เพราะว่า ข้าน้อยเป็นคน มีความรู้น้อย
โฆษณา