9 ธ.ค. 2020 เวลา 07:05 • ข่าว
คานวางรางรถไฟฟ้าโฮจิมินห์ ทรุด-ร้าว หาสาเหตุไม่ได้
ห่วงไม่ปลอดภัยต้องเช็คทั้งโครงการ กระทบก่อสร้างล่าช้า
สำนักข่าวของเวียดนามรายงานกรณีที่ปัญหาการก่อสร้างรถไฟสายแรกในนครโฮจิมินห์ ที่เกิดโครงสร้างคานสะพานวางรางของรถไฟฟ้าสาย 1 ตลาดเบนถั่น - ซุยเตียน ระยะทาง 19.4 กิโลเมตร แตกร้าวและทรุดตัวจนคานที่รองรับรางเบี้ยวห่างกันไปหลายเซ็นติเมตรอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งผ่านมากว่า 1 เดือนแล้วผู้รับเหมายังไม่สามารถหาสาเหตุที่แท้จริงและส่งรายงาน เอกสารการออกแบบ และเอกสารการทดสอบวัสดุ ให้หน่วยงานตรวจสอบได้
จุดที่พบก็คือ หนึ่งในแผ่นแบริ่งเคลือบลามิเนต Elastomeric ซึ่งทำจากอีลาสโตเมอร์ที่มีความบริสุทธิ์สูง ซึ่งห่อหุ้มแผ่นเสริมเหล็กภายในที่ออกแบบมาเพื่อใช้ในการก่อสร้างสะพานและอาคารเพื่อเป็นตัวรองรับคานได้หลุดออกจากตำแหน่งระหว่างคานสองเส้นของรถไฟใต้ดิน HCMC เมื่อปลายเดือนตุลาคม
จนถึงขณะนี้กลุ่ม บริษัทผู้รับเหมาก่อสร้างโครงการที่ประกอบไปด้วย Civil Engineering Construction Corporation หมายเลข 6 (Cienco 6) ประเทศเวียดนามและ Sumitomo Corporation ประเทศญี่ปุ่นซึ่งเป็นผู้ก่อสร้างรถไฟฟ้าสายนี้ระยะทาง 19.7 กม. ประสบความล้มเหลวในการชี้แจงอย่างเป็นทางการว่า เหตุใดจึงเกิดการทรุดขึ้นตามรายงานของ HCMC Management Authority for Urban Railways (MAUR)
การขาดคำอธิบายอย่างชัดเจนนี้ทำให้ MAUR ซึ่งเป็นนักลงทุนหลักของโครงการไม่สามารถจัดทำรายงานเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าวเพื่อส่งไปยังหน่วยงานระดับสูงของรัฐบาลคอมมิวนิสต์ได้
สิ่งที่ผู้รับเหมาพูดจนถึงตอนนี้ "ไม่น่าเชื่อ" และเป็นการปูทางให้ผู้รับเหมา "ปฏิเสธความรับผิดชอบ" MAUR กล่าว
นักลงทุนได้เรียกร้องให้ผู้รับเหมาส่งหลักฐานการสอบสวนของตนเองให้เร็วที่สุด และส่งรายงานอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับปัญหานี้เช่นกัน
หน่วยงานที่ปรึกษาของโครงการ NJPT ซึ่งเป็นกลุ่มที่นำโดย Nippon Koei ของญี่ปุ่นได้รับการร้องขอให้ดำเนินการเช่นเดียวกัน
หน่วยงานบริหารการรถไฟพบว่า หลังจากแผ่นรองระหว่างคานทั้งสองของส่วนยกระดับของรถไฟใต้ดินในเขต Thu Duc หลุดออกไป ส่งผลให้เกิดรอยแตกปรากฏบนคานและทำให้รางขาดการเชื่อมต่อกับระบบรองรับด้านล่าง
Nguyen Van Duc ผู้เชี่ยวชาญด้านการก่อสร้างถนนและสะพานกล่าวกับหนังสือพิมพ์ Dat Viet ของสมาคมสหภาพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเวียดนามว่า อาจมีสาเหตุหลายประการที่ทำให้แผ่นแบริ่งเคลือบอีลาสโตเมอร์ตกระหว่างการก่อสร้างหลุด เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงจำเป็นต้องมีการตรวจสอบอย่างละเอียดตั้งแต่ขั้นตอนแรกของการออกแบบไปจนถึงขั้นตอนการก่อสร้างและคุณภาพของแผ่นรองทั้งหมด
สาเหตุอีกประการหนึ่งคือ การขยายตัวของคอนกรีตอาจทำให้เกิดการแยกตัวระหว่างตัวยึดและคานจนทำให้แผ่นรองหล่นออกมา
หากเป็นสาเหตุนั้น "เหตุการณ์อาจร้ายแรงและต้องมีการตรวจสอบอย่างครอบคลุมทั้งโครงการ"
มันเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องหาสาเหตุที่แท้จริงของปัญหาแทนที่จะใส่แผ่นกลับเข้าไปและทำงานต่อ เพราะอาจทำให้แผ่นรองหล่นอีกครั้งซึ่งคุกคามความปลอดภัยของโครงการทั้งหมด
รถไฟใต้ดินสายแรกของ HCMC เกิดความล่าช้าในการก่อสร้างหลายครั้งจึงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่เหตุการณ์นี้จะทำให้การเปิดให้บริการล่าช้ากว่ากำหนดไปอีก
หลายฝ่ายกำลังกังวลถึงความรับผิดชอบต่อความล่าช้าโครงการ ที่กำหนดส่งมอบปลายปี 2021 ซึ่งปัจจุบันก่อสร้างไปแล้ว 78% โดยเริ่มก่อสร้างเมื่อปี 2011
ไม่นานหลังจากที่เห็นรอยแตกผู้รับเหมากล่าวว่าได้แก้ไขปัญหาแล้ว แต่ไม่ได้กล่าวถึงว่า มันเกิดขึ้นได้อย่างไรหรือจะส่งผลกระทบต่อชีวิตของโครงการอย่างไร
ทั้งนี้สภาแห่งรัฐได้ขอให้ MAUR ตรวจสอบพื้นที่ทั้งหมดที่เกิดขึ้น รวมทั้งตรวจสอบพื้นที่ใกล้เคียงและทำการประเมินว่าจะมีผลต่อความปลอดภัยและอายุการใช้งานโดยเฉลี่ยของโครงการมากน้อยขนาดไหน
ตลอดหลายปีที่ผ่านมาโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าในเวียดนามมักเกิดปัญหาบ่อยครั้งทั้งจากโครงสร้างและการบริหารโครงการ โดยก่อนหน้านี้ก็มีเรื่องมาตรฐานความปลอดภัยของโครงการรถไฟฟ้าฮานอย ที่วัสดุการก่อสร้างที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐาน โครงสร้างสถานีและคานวางรางผุพังตั้งแต่ยังไม่ได้ใช้
ในปีนี้รถไฟฮานอยสายที่ 2 ก็มีปัญหาเรื่องสัญญาค่าก่อสร้างที่คาดว่า รัฐอาจต้องจ่ายเพิ่มเพื่อให้สามารถเดินรถได้
ซึ่งตอนนี้กำลังเร่งทดสอบเดินรถอยู่ เพื่อให้สามารถเปิดให้บริการในต้นปี 2021 ได้ แต่การทดสอบกลับใช้เวลาเพียงแค่เดือนเดียวเท่านั้น จากที่ปกติการทดสอบระบบเดินรถจะต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 3 - 6 เดือน เพื่อให้แน่ใจในความปลอดภัย แต่รัฐบาลฮานอยกลับรีบทดสอบและเปิดใช้เลยภายในเดือนเดียว ซึ่งทางผู้เชี่ยวชาญก็ห่วงว่าอาจจะไม่ปลอดภัยอย่างยิ่ง
ส่วนสายโฮจีมินห์ เมื่อปีที่แล้วก็มีปัญหาเรื่องงบประมาณไม่พอจ่ายให้กับผู้รับเหมาจึงต้องหยุดก่อสร้างไป มาปีนี้มีปัญหาโครงสร้างร้าวและทรุดอีก นับว่าเคราะห์กรรมรถไฟฟ้าเวียดนามท่าจะยังไม่จบลงง่ายๆ แม้การก่อสร้างจะล่วงเลยมา 10 ปีแล้วก็ตาม
แหล่งอ้างอิง
vnexpress : Unexplained HCMC metro line cracks raise serious concerns
โฆษณา