11 ธ.ค. 2020 เวลา 03:30 • หุ้น & เศรษฐกิจ
📍 10 แนวคิดสำคัญที่พวกเรา TFEX for Future ใช้ในการลงทุน
3
เรามีความตั้งใจเขียนขึ้นมาเพื่อเป็นวิทยาทานให้กับทุกท่านที่ลงทุนในตลาด TFEX
โดยนำประสบการณ์มาบอกเล่าให้ทุกท่านได้รับทราบ เพื่อใช้เป็นบทเรียนและแนวทางในการลงทุนต่อ
ตลอดช่วงเวลาที่เราลงทุนในตลาด TFEX เราได้ศึกษาและมีการลองผิดลองถูก รวมถึงแก้ไขในจุดที่ผิดพลาด มีการปรับเปลี่ยนทัศนคติในการลงทุนเพื่อหาแนวคิดที่ดีและเหมาะสม จนได้แนวคิดสำคัญ ที่เราสามารถตั้งมั่นและยึดถือ ที่นำพาพวกเรามาอยู่ในจุดนี้
โดยจะมีอะไรบ้าง และตรงกับที่พวกท่านใช้อยู่หรือไม่ เชิญรับรู้กันดังต่อไปนี้
1.เราใช้ Technical ในการซื้อขาย 100%
อาจมีหลายความเชื่อ หลายแนวคิด หรือหลายงานวิจัยที่ถกเถียงกันในประเด็น การใช้เครื่องมือทางเทคนิค สามารถทำกำไรได้ในตลาดหุ้นได้จริงหรือไม่?
โดยพวกเราเองก็ไม่เคยให้ความสนใจในการร่วมวงสนทนาปากเปล่ากับประเด็นนี้
เพราะเราคิดว่า คำตอบมันไม่ได้อยู่ที่คำพูดหรือตัวอักษร
แต่มันอยู่ที่การกระทำและผลลัพธ์ แม้เราจะไม่กล้าแสดงความมั่นใจอย่างที่สุด ว่าการใช้เทคนิคนั้นสามารถทำกำไรในตลาดหุ้นได้จริง
แต่หากอ้างอิงกับอดีตมาจนถึงปัจจุบัน เรากล้าพูดได้เต็มปากว่าตลอดทุกวันทำการที่ผ่านมา เราใช้เพียงแค่เครื่องมือทางเทคนิคในกำหนดจุดตัดสินใจซื้อขายเท่านั้น
ไม่มีการวิเคราะห์พื้นฐานเข้ามาเกี่ยวข้อง เราไม่เคยรู้ว่า GDP จะประกาศออกมาเท่าใด ไม่เคยสนใจว่าใครจะได้เป็นนายก หรือไม่เคยคิดคาดการณ์ว่าทรัมป์จะทวิตอะไร
เราสนใจแค่การเคลื่อนไหวของแท่งสีเขียว-แดงในหน้าจอกราฟ และเส้นต่าง ๆ เพื่อใช้เป็นจังหวะตัดสินใจเปิด-ปิดสถานะ
และที่สำคัญเครื่องมือที่ใช้ก็เป็นเพียงเครื่องมือพื้นฐานอย่างเส้น Moving Average และ จุดสูงสุด-ต่ำสุด เท่านั้น ไม่เคยนับ Wave หรือใช้ Indicator ที่ซับซ้อนแต่อย่างใด
และหากใครที่ยังลังเลกับคำตอบของการใช้เทคนิคในการเล่น TFEX พวกเราขอเป็นแรงสนับสนุนให้ทุกท่าน ตั้งมั่นพัฒนาในความคิดนี้ต่อไป
2
📌 “เราขอเป็น 1 ในกลุ่มคนที่อยู่ฝั่งแนวคิดที่ว่าเครื่องมือทางเทคนิคสามารถทำกำไรได้ เพราะอย่างน้อยมันก็เป็นสิ่งที่ทำให้พวกเรามีชีวิตรอดจากการลงทุนมายืนยันกับพวกท่านจนถึงวันนี้”
4
2. เราคือผู้เชี่ยวชาญในการ Cut loss
หากต้องพูดถึงใครสักคนที่ Cut loss บ่อยที่สุดในตลาด TFEX เรามั่นใจว่าพวกเราเป็น 1 ในนั้นอย่างแน่นอน
เพราะเรามีแนวคิดหนึ่งที่เอียงจัดและตั้งมันเป็นกฎในการลงทุน นั้นคือ การตั้งตัดขาดทุนล่วงหน้าในทุกครั้งที่เปิดสถานะ
เราไม่เคยสนใจวิเคราะห์เลยแม้แต่ครั้งเดียว ว่าครั้งไหนเจ้าดักกิน Stop loss หรือครั้งไหนราคาจะดีดกลับทางเดิม
เพราะเราคิดไว้แต่เพียงว่า หากถ้าเราตัดสินใจเลือกไม่ยอม Cut loss ในครั้งใดครั้งหนึ่ง
แล้วเกิดความผิดพลาดที่ตลาดยังคงเคลื่อนไหวผิดทางกับสถานะที่เราถือครองต่อ คงสร้างความเสียหายให้กับพอร์ตของเราเกินกว่าจะแก้ไขได้
1
และด้วยแนวคิดเช่นนี้จึงทำให้ผลลัพธ์ของเรากลายเป็นคนที่ Cut loss บ่อยที่สุดในตลาด ซึ่งหากย้อนอดีตไปได้ ถามว่าเราเสียใจกับครั้งที่ Cut loss แล้วดีดหรือไม่
คำตอบคือ ไม่เลยครับ แถมคงยังขอบคุณกับแนวคิดนี้ เพราะหากไม่มีมัน เราคงมีชีวิตการลงทุนที่สั้นกว่านี้ไปนานแล้ว
โดยบางครั้งการ Cut loss บ่อยๆ ก็ไม่ได้เป็นสิ่งที่แย่เสมอไป เพราะอย่างน้อยมันก็เป็นบทพิสูจน์ให้รู้ว่า เราเป็น 1 ในคนที่มีวินัยที่สุดในการลงทุน
ซึ่งเป็นสิ่งที่ยากที่สุดที่นักลงทุนจะทำได้ และสำหรับใครที่เลือกใช้แนวคิดนี้ และต้อง Cut loss บ่อยๆ เราขอให้ทุกท่าน อย่าเบื่อ อย่าท้อ
1
และที่สำคัญ … อย่าหยุด เพราะสุดท้ายมันจะทำให้ท่านเป็น 1 ในคนที่ไม่มีวันหมดตัวออกจากตลาดอย่างแน่นอน
เชื่อพวกเราเถอะนะครับ … พวกเราต้องคอยปลอบใจนักลงทุนที่ไม่ยอม Cut loss มาหลายคนแล้ว
📌“เรายอมเจ็บตัวจากความผิดพลาดในการ Cut loss นับพันครั้ง แต่จะไม่มีวันยอมหมดตัวจากความผิดพลาดในการไม่ยอม Cut loss เพียงครั้งเดียว”
1
3. เราเป็นนักลงทุนสายตามแนวโน้ม (Trend Follower)
นี้เป็นอีก 1 แนวคิดที่หลายคนมองว่าล้าสมัยหรืออาจไม่เหมาะกับสถานการณ์ปัจจุบัน
เพราะตลาดการเงินในยุคนี้มีสไตล์การเทรดเกิดขึ้นมามากมาย ทั้งการเล่นสั้นแบบ High Frequency Trade
หรือการสร้างกลยุทธ์ในการวาง Zone รับซื้อเพื่อเก็บกินกระแสเงินที่ความเสี่ยงต่ำกว่า
และไม่ต้องมานั่งหงุดหงิดกับสภาวะ Sideway ที่ต้องทำใจ Cut loss ไปเรื่อยๆ
ทำให้มีนักลงทุนหลายท่านเชื่อว่าการลงทุนตามแนวโน้มอาจไม่ใช่คำตอบของตลาดหุ้นไทยอีกต่อไป แต่พวกเราขอเป็น 1 ในกลุ่มคนที่ออกมาโต้แย้งกับประเด็นนี้
เราไม่เถียงเรื่องที่ว่าในปัจจุบัน Trend จะมีให้เห็นน้อยลงและสั้นขึ้น แต่ไม่ได้หมายความว่ามันจะใช้ทำกำไรไม่ได้ ในทุก Order ที่เราซื้อขาย
เรายึดหลักการตามแนวโน้มเสมอ เรายอมเคาะซื้อแพงกว่าคนอื่นในขณะนั้นเพื่อแลกกับการไม่ต้องวิเคราะห์คาดเดาจุดต่ำสุดของกราฟที่มีเพียงแค่จุดเดียว
1
เรายอมคืนกำไรส่วนหนึ่งให้ตลาดเพื่อแลกกับการที่ตลาดเฉลยตัวเองว่าจบรอบ และเราอดทนเพื่อรอทำกำไรเฉพาะครั้งที่มี Trend เท่านั้น
1
แน่นอนว่ามันเป็นเรื่องที่น่าอึดอัดและขัดใจ และคงมีคนคิดว่าสามารถทำได้ดีกว่านั้นทั้งการหาจุดเข้า-ออกที่มีประสิทธิภาพ
การหาจังหวะเทรดเฉพาะครั้งที่เป็น Trend แต่สำหรับเราในปัจจุบันเรารู้ตัวดีและยอมรับว่าตลาดมีความซับซ้อนเกินกว่าที่จะคาดการณ์ได้ จึงเลือกกลยุทธ์ในแบบที่เหมาะสมกับพวกเรา
1
แล้วพวกท่านที่เป็นมือใหม่ละครับ มีความคิดเห็นเหมือนกับพวกเราไหม?
📌“พวกเราเคยเป็นนักลงทุนที่พยายามหาจังหวะซื้อขายที่ดีที่สุด สุดท้ายเราก็พลาด Trend ใหญ่และติดดอยจากความพยายามเหล่านั้น”
1
4. เราไม่เคยยึดติดในเรื่องของความแม่นยำในการเทรด
นี่เป็นแนวคิดสำคัญที่ช่วยดึงสติของเราให้หลุดออกจากทุ่งลาเวนเดอร์กลับเข้ามาสู่โลกแห่งความจริง
เพราะหากนักลงทุนท่านใดที่ใช้แนวคิดในข้อ 2 กับ 3 แล้วนั้นก็
“บอกลาความแม่นยำในการเทรดได้เลย”
เป็นธรรมดาของนักลงทุนที่ต้องการรัน Trend เพื่อกินคำใหญ่ แต่เวลาเสียอยากเสียให้น้อยที่สุดที่จะต้องแลกกับความแม่นยำที่ต่ำ
โดยหากพิจารณาจากข้อมูลกำไร/ขาดทุนของพวกเราจะพบว่าใน 250 วัน เราได้กำไรเพียงแค่ 100 วัน หรือคิดเป็นเพียง 40% เท่านั้น
1
นั่นหมายความว่าเรามีวันที่มีความสุขน้อยกว่าวันที่เศร้าใจ และนี่คือสิ่งที่เราขอยืนยันกับทุกท่านว่า
“มันจะเกิดขึ้นกับทุกคนที่เดินสาย Trend Follow”
เราเองก็อยากได้เครื่องมือที่ทำกำไรเยอะและบ่อยเหมือนกับทุกคน แต่ถ้าหาก Logic ที่กินคำใหญ่ ตัดขาดทุนสั้นๆ และยังแม่นยำเกิน 50% มีอยู่จริง
พวกเราคงได้เห็นนักลงทุน TFEX กำไรกันมากกว่าครึ่งประเทศไปแล้ว
ดังนั้น หากมันหาได้ยากหรือไม่มี ก็เลือกที่จะยอมรับความจริง และทำกำไรในแบบที่ไม่ฝืนธรรมชาติจะดีกว่า
เพราะในบางครั้งการลดความคาดหวังลงมาให้ตรงกับความเป็นจริง อาจทำให้พวกท่านเจอทางสว่างก็ได้นะครับ …
📌“เราไม่เคยสนใจว่าจะต้องเล่นไพ่ให้ชนะเจ้ากี่ตา เราขอแค่ตอนลุกออกจากโต๊ะเงินในกระเป๋าเพิ่มขึ้นก็พอแล้ว”
3
5. เราคิดว่าตัวเองมีโอกาสเป็นผู้แพ้ในทุกครั้งที่เทรด และไม่เคยคาดหวังกับการเป็นที่ 1
นี่อาจจะเป็น 1 ในตรรกะของ Loser ที่หลายคนคิดว่า คนที่มีความคิดแบบนี้สามารถทำกำไรในตลาดได้จริงหรือ ?
เพราะในทุกครั้งที่เราเทรด เรามักจะคิดอยู่เสมอว่า Order ที่เข้าไปจะมีโอกาสจะขาดทุน
1
เพื่อเตือนสติและลดความมั่นใจในตัวเองลงมา ทำให้ไม่เคยลังเลในการตัดขาดทุน และเราไม่เคยคิดอยากจะเป็นคนที่ได้กำไรมากที่สุดในตลาด และไม่หวังกำไรเป็น 100 เป็น 1000% ในครั้งเดียว
1
ทำให้เราไม่คิดที่จะเพิ่มจำนวนสัญญาเกินกว่าแผนที่วางไว้ (Overtrade) โดยความคิดในเชิงลบเหล่านี้ กลับทำให้เรามีความนิ่งและลดโอกาสเสียจริตทำนอกเหนือแผนการ
1
แม้มันอาจทำให้เราไม่เท่ห์เหมือนคนอื่น ไม่มีเหรียญทองมาคล้องคอ หรือไม่สามารถเรียกยอดไลก์ได้
แต่มันก็ช่วยรักษาตัวเราทำให้ไม่เคยหลุดเรื่องวินัยในเรื่องของ Money Management ช่วยให้พอร์ตอยู่รอดในระยะยาวมาจนถึงวันนี้
1
และไม่ใช่ว่าที่ผ่านมาเราไม่เคยอยากเป็นที่ 1 นะครับ แต่เพราะเราต้องกลับมาเริ่มนับ 1 ใหม่จากความพยายามเป็นที่ 1 มาหลายครั้งแล้ว
หากใครที่ยังติดนิสัย Overtrade อยู่ ลองเอาแนวคิดนี้ไปปรับใช้ และเมื่อเวลาผ่านไป พวกท่านอาจมองย้อนกลับมาดูตัวเอง และขำในความมั่นใจของตัวเองในอดีตก็เป็นได้
📌“เราไม่เคยอยากเป็นแชมป์เปี้ยนในการแข่งขัน เราต้องการแค่ประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้”
1
6. เราเป็นคนกลัวความเสี่ยงมากที่สุดคนหนึ่งในตลาด
พอเราบอกกับใครในเรื่องนี้ ทุกคนต่างก็คิดว่าเราโกหก โดยให้เหตุผลแย้งกลับมาว่า ถ้ากลัวความเสี่ยงแล้วจะมาเล่น TFEX ทำไม?
แต่เราขอยืนยันว่าเราไม่เคยโกหก สำหรับเราตลาด TFEX ช่วยให้ความเสี่ยงน้อยลงเสียด้วยซ้ำ!
เราเข้ามาในเล่น TFEX เพราะรู้ว่ามันจะช่วยเพิ่มทางเลือกในการทำกำไรขาลง ไม่ต้องหวังพึ่งเฉพาะขาขึ้น
นอกจากนี้การใช้อัตราทดที่เหมาะสม ยังช่วยให้ไม่จำเป็นต้องคาดหวัง Trend รอบละเป็น 100 จุดอย่างการเล่นหุ้น
1
เพราะสำหรับ TFEX แค่ 10-20 จุดก็สามารถเรียกว่า Trend ได้แล้ว และด้วยเรื่องนิสัยกลัวความเสี่ยงนี่เอง
ทำให้เราต้องคิดวิธีการลดความเสี่ยงให้มากที่สุด โดยการสร้างกลยุทธ์แบ่งไม้ซื้อขาย เพื่อให้เกิดการกระจายความเสี่ยง
3
นอกจากนี้เรายังทดสอบความเสี่ยงของโมเดลที่ใช้อย่างรอบคอบก่อนนำไปใช้
ดังนั้น นี่จึงเป็นหนึ่งในความรู้ที่ผิดพลาดที่สุด ที่คิดว่าคนกลัวความเสี่ยงห้ามเล่น TFEX เพราะหากท่านเข้าใจแก่นแท้ของ TFEX แล้ว
จะรู้ว่าความเสี่ยงที่แท้จริงไม่ได้ขึ้นอยู่กับตัว Product แต่ขึ้นอยู่ “ตัวนักลงทุน” ที่เลือกใช้มันให้เสี่ยงในระดับไหน
สำหรับตลาด TFEX การขาดทุนลึกที่สุดควรไม่เกิน 30% หากใครเกินกว่านี้ให้พิจารณากลยุทธ์การลงทุนและการวางแผนเงินวางประกันใหม่ทั้งหมด
1
📌“ถ้าอยากอยู่รอดในตลาด TFEX ไม่มีหรอกครับ High risk high return แต่เป็น Optimize Risk Maximize Return in long term ต่างหาก”
1
7. เราพร้อมจะถูกคนอื่นมองว่าไม่เก่ง แต่เราจะเป็นเด็กดีที่สุดในตลาด
เรามักถูกถามอยู่เสมอว่าวันพรุ่งนี้ตลาดหุ้นจะขึ้นหรือลง?
และในทุกๆ ครั้ง เราก็จะตอบกลับไปด้วยประโยคเดิมๆ นั่นคือ
ไม่รู้ครับ
พร้อมรอยยิ้มแห้งๆ ที่แฝงไว้ด้วยการสร้างความผิดหวังให้กับผู้ถาม
ทำให้หลายคนมองเราในแง่ลบ ทั้งในมุมไม่เก่งจริงบ้าง กั๊กข้อมูลบ้าง แต่ที่แน่ๆ คือเราไม่ได้โกหก
เพราะแม้แต่การลงทุนของพวกเราในทุกวันนี้ เราเองก็ไม่เคย Predict ทิศทางแม้แต่ครั้งเดียว!
1
เราไม่เคยสนใจคาดการณ์ว่าราคาไปทิศทางไหน
เรารู้แต่เพียงว่าถ้าถึงเงื่อนไขที่ตั้งไว้ก็จะเปิดสถานะตามทุกครั้ง หลายคนอาจจะมองว่าวิธีนี้ดูไม่ค่อยฉลาดเท่าไหร่
1
เพราะคงมีบางจังหวะที่เราจะโดนหลอก แต่เรายอมครับ เรายอมเป็นคนที่โดนหลอกในบางครั้ง (บ่อยครั้ง)
โดยหวังเพียงอย่างเดียวว่าถ้าครั้งไหนที่พวกเขาไม่หลอก เราจะเป็น 1 ในคนที่ขึ้นขบวนรถตามไปด้วย และนี่คือเหตุผลที่เรายอมเป็นคนที่ถูกมองว่าไม่เก่ง
1
แต่จะเป็นเด็กที่มีวินัยที่สุด
1
เพราะมันทำให้เราไม่เคยพลาดในทุกTrend ในอดีตเราเคยคิดว่าตนเองฉลาดพอในการอ่านทิศทางได้
สุดท้ายก็เป็นได้แค่คนโง่ที่อวดฉลาด ปล่อยให้ความมั่นใจส่วนเกินบิดเบือนการตัดสินใจซื้อขาย
จนทั้งตกรถและติดดอย เสียโอกาสทำกำไรมาหลายรอบแล้ว
บางครั้งยอมลดทิฐิของตนเองลงมามองเกมในแบบของคนเจียมตัว พวกท่านอาจเจอคำตอบของปัญหาจากการเทรดทั้งหมดในชีวิตที่ผ่านมาก็ได้
📌“เราคิดว่าตลาดหุ้นมีความซับซ้อนเกินกว่าที่จะมีใครคาดการณ์ทิศทางได้อย่างแม่นยำ และมีเพียงแค่นักลงทุนที่ไม่ยอมรับความจริงเท่านั้นที่คิดว่าตัวเองสามารถทำได้”
2
8. เราเชื่อในเรื่องสถิติและตั้งใจศึกษาศาสตร์ Data Science เพื่อใช้ลงทุน TFEX
ในช่วง 9 ปีที่ผ่านมาพวกเราทำการบ้านอย่างหนักด้วยการเก็บรวบรวมข้อมูลที่คิดว่าสำคัญและทำการวิเคราะห์ผลลัพธ์เพื่อประยุกต์ใช้เป็นสัญญาณในการซื้อขาย
โดยมีความมุ่งมั่นที่จะเป็นนักวิทยาศาสตร์ข้อมูล (Data Scientist) สำหรับตลาด TFEX
โดยเฉพาะ นอกจากนี้การประมวลผลทางสถิติ (Backtest) ยังให้ประโยชน์บางอย่างที่คาดไม่ถึง ที่พวกเราคิดว่าทุกท่านจำเป็นต้องทำ
เพราะนอกจากเราจะได้รู้คำตอบของกลยุทธ์เหล่านั้นแล้ว ยังบอกอีกว่าระหว่างทางต้องเจอกับอะไร
เพื่อที่จะทำใจเผื่อในเหตุการณ์ต่างๆ ที่มีโอกาสเกิดขึ้น ซึ่งนี่เป็นเหตุผลข้อสำคัญที่ช่วยพยุงจิตใจของเรา ให้อยู่กับความเป็นจริงและสร้างแนวคิดข้อ 1-7 ที่ผ่านมาได้
และทำให้เราเข้าใจสัจธรรมของตลาดหุ้น ไม่สร้างความคาดหวังเกินจริงที่อาจทำให้เสียจริตผิดวินัยหรือมั่นใจอะไรที่ผิดๆ โดยทุกบทความที่เราให้ไปนั้นเป็นความรู้ที่เราใช้จริงทั้งหมด
📌“Data science และการทำ Backtest สามารถช่วยชดเชยช่องว่างความรู้และประสบการณ์ของนักลงทุนรุ่นใหม่กับคนที่เทรดอยู่ในตลาด”
1
9. เราใช้หุ่นยนต์เทรดครับ
พวกเราเป็น 1 ในกลุ่มคนที่ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่อย่างโปรแกรมซื้อขายอัตโนมัติ (Robot Trade) มาช่วยส่งคำสั่งซื้อขาย
ซึ่งหลายคนอาจมองว่าการใช้หุ่นยนต์เป็นการเอาเปรียบนักลงทุนคนอื่นๆ ?
… เราขอยืนยันว่า ใช่ครับ
เพราะโปรแกรมเหล่านี้สร้างความได้เปรียบในการลงทุนอย่างแท้จริง ทั้งในเรื่องของการไม่ต้องเฝ้าดูหน้าจอที่อาจทำให้เกิดความล่าช้า
การสร้างกลยุทธ์ในการซื้อขายที่ซับซ้อนได้มากขึ้น รวมถึงการป้องกันไม่ให้ใช้อารมณ์เข้ามาเกี่ยวข้อง
ซึ่งถือเป็นประโยชน์ข้อสำคัญมากที่สุด และนี่เป็นข้อเฉลยว่าทำไมเราจึงไม่เคยไร้วินัยในการซื้อขายเลยแม้แต่ครั้งเดียว
เราไม่ได้ต้องการออกมาพูดเพื่อโอ้อวดในสิ่งที่เรามี แต่ต้องการบอกกับทุกท่านให้ยอมรับกับความจริง
เพราะเมื่อหลายปีก่อนเราก็เคยรู้สึกเหมือนพวกท่านเวลาเห็นใครพูดหรือใช้เรื่องเหล่านี้ แต่เราเลือกที่จะศึกษาและพัฒนาจนสามารถสร้างมันขึ้นมาใช้เองได้
เราเข้าใจนะครับ ว่ามันดูยากลำบากพอสมควร เพราะเราก็เริ่มมาจากการเป็นรายย่อยธรรมดาที่ไม่มีความรู้ในเรื่องการเขียนโปรแกรมเลย
แต่อยากให้ทุกท่านรู้ว่า มันไม่ได้ยากอย่างที่คิด เพราะโปรแกรมสมัยนี้อำนวยความสะดวกสร้างฟังก์ชันไว้รองรับกับคนที่ไม่มีทักษะ
ขอแค่มีความตั้งใจจริงก็สามารถเรียนรู้และใช้งานได้
📌“การใช้หุ่นยนต์เทรดไม่ใช่เรื่องยากสำหรับรายย่อยอีกต่อไป แต่การใช้หุ่นยนต์เทรดเพื่อทำกำไรนั้นเป็นเรื่องที่ยากกว่าหลาย 10 เท่า”
1
10. เราเชื่อว่ายิ่งให้ยิ่งได้รับ
แม้ในเรื่องนี้จะไม่มีหลักทางวิทยาศาสตร์หรือสถิติอะไรมาให้พวกเราทำ Backest แต่พวกเราเชื่อว่าการที่พวกเราเป็นผู้ให้
ทั้งในเรื่องของการให้ความรู้ ข้อมูล และประสบการณ์ที่เคยผ่านมากับนักลงทุนต่างๆ
และการนำกำไรบางส่วนไปบริจาค ทำบุญเพื่อตอบแทนสังคม
1
นั้นจะสร้างผลลัพธ์ที่ดีกลับมาให้เรา โดยช่วยเพิ่มความมั่นใจและสบายใจในการลงทุน
รวมถึงได้พูดคุยกับเพื่อนร่วมทางที่มีเป้าหมายเดียวกัน ช่วยกันแสดงความเห็นและมุมมองใหม่
1
📌 Concept “TFEX For Future … Give The Future”
3
💚 ซึ่งสิ่งที่เราถ่ายทอดไปทั้งหมด อาจจะดูเป็นความคิดบ้านๆ ที่ไม่ได้มีคำพูดที่สวยหรูดูดีมีราคา หรือหาเครื่องมือวิเศษมาให้ และเราทราบดีว่าคงมีทั้งผู้ที่ไม่เห็นด้วยอยู่บ้าง
แต่อยากให้ทุกคนเข้าใจ “เจตนา” ของเราที่ต้องการให้รับรู้ว่า ยังมีรายย่อยคนหนึ่งที่มีเป้าหมายเดียวกับพวกท่าน ในการพยายามเอาชนะตลาด TFEX
โดยหากใครที่มีความคิดใกล้เคียงกัน ก็สามารถนำเอาแนวคิดและประสบการณ์ของพวกเรานำไปใช้ต่อได้
โดยหากใครที่สนใจลงทุนในตลาด TFEX หรือเล่นอยู่แล้ว ก็เข้ามาร่วมกลุ่มพูดคุยกับพวกเราได้
เราขอเป็นกำลังใจให้กับทุกท่านและขออวยพรให้ทุกท่านโชคดี ทำกำไรได้เป็นกอบเป็นกำ และหวังว่าเราจะได้แบ่ง 5% มาทำบุญร่วมกันในปีนี้
1
ปล.อย่าลืมมาร่วมลุ้น I-Phone 12 กับพวกเราเป็นของขวัญปีใหม่นะครับ 😊
ขอบคุณครับ🙏🏻
💬 สามารถพูดคุย สอบถาม หรือร่วมแชร์ข้อมูลกับเราได้ ในห้อง Line Open Chat “TFEX For Future”
👇🏻 คลิก link เข้ากลุ่มได้
✳️ฝากติดตาม TFEX For Future ช่องทางอื่นด้วยนะครับ
โฆษณา