9 ธ.ค. 2020 เวลา 10:30 • อาหาร
บริจาคข้าวโดยไม่เสียตังค์สักบาทแต่ได้บุญผ่านเกม freerice (เกมทายศัพท์ภาษาอังกฤษของโครงการอาหารโลก)
เรา ๆ ท่าน ๆ ทราบกันหรือไม่คะว่าในทุก ๆ คืนจำนวนคนเกือบพันล้านคนต้องนอนหลับทั้งที่ท้องยังหิว เป็นโลกคู่ขนานกับอีกหลายพันล้านคน ที่กินอิ่ม นอนใต้ผ้าห่มอุ่น แล้วเราทราบกันหรือไม่ว่าในขณะที่เราใช้ชีวิตตามปกติของเราแต่ในอีกมุมหนึ่งของโลกยังขาดแคลนอาหารอย่างหนัก ข้อมูลจาก UNICEF ระบุว่าทุกปีเด็กประมาณ 10 ล้านคน ส่วนใหญ่จากประเทศกำลังพัฒนา ต้องตายก่อนอายุครบ 5 ปี หรือทุกวัน เด็กมากกว่า 16,000 คน หรือประมาณ 1 คนในทุก 5 วินาที ต้องตายไปเพราะความอดอยากเนื่องจากไม่มีอาหารกิน
ยิ่งในช่วงภาวะวิกฤติโรคระบาดจากไวรัสโควิดด้วยแล้วทำให้องค์กรช่วยเหลือต่าง ๆ เผชิญภาวะขาดแคลนเงินทุนอย่างหนัก ขอยกตัวอย่างประเทศเยเมนในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า หากยังแก้ปัญหาเงินทุนนี้ไม่ได้ ความช่วยเหลือที่จะได้รับก็จะจำกัดซึ่งอาจจะทำให้มีเด็กอดอยากจนหิวตายนับแสนคน และคาดการณ์ว่าอนาคตอาจแตะที่ตัวเลข 12 ล้านคน เหลือเชื่อใช่มั้ยคะ แต่มันคือความจริงที่เกิดขึ้นจริงในโลกนี้ เอาละเรื่องสาเหตุสงครามละไว้ก่อน ตอนนี้คือช่วยเพื่อนมนุษย์กันเด้อ
วิกฤตการณ์ความอดอยากในเยเมน
เด็กน้อยในเยเมนที่ขาดสารอาหารขั้นรุนแรง
แล้วถ้าเราที่กินอิ่มนอนหลับใช้ชีวิตปกติสุขแต่อยากช่วยคนเหล่านั้นบ้างจะทำได้ยังไง ถ้ามีวิธีง่ายๆ ให้เราสามารถช่วยเหลือแบ่งปันเพื่อนผู้หิวโหยทั่วโลกเหล่านั้นโดยไม่ต้องเดินทาง และไม่ขึ้นกับจำนวนทรัพย์เชื่อว่า หลายคนก็คงไม่ลังเลที่จะทำสิ่งนั้น ใช่แล้วค่ะวิธีนั้นไม่ยากเลยแค่คุณเข้าไปเล่นเกมทายคำศัพท์ โดยทางระบบเกมจะให้คำศัพท์มา 1 คำหรือ 1 ประโยคในแต่ละข้อ และมีชอยส์คำตอบเป็นคำศัพท์ให้เลือกโดยเราต้องเลือกคำ synonym หรือคำที่มีความหมายพ้องกัน เหมือนกัน นั้นเองค่ะ เมื่อคุณตอบถูก เกมก็จะเลื่อนไปข้อถัดไป เอาจริง ๆ เกมนี้เล่นไม่ยากเลยค่ะได้ความรู้ด้วยนะคะ แต่ที่สำคัญกว่านั้นคือทุกคำศัพท์ที่เราตอบถูก ทางเว็บไซด์จะบริจาคข้าว 5 เมล็ดให้องค์การสหประชาชาตินำไปช่วยเหลือประเทศที่อดอยากหิวโหยทั่วโลก เราก็คลิกตอบไปเรื่อย ๆ โดยจะมีรูปถ้วยข้าวอยู่ด้านล่างให้เราเห็นในแต่ละข้อที่เราตอบถูก ก็จะสะสมเมล็ดข้าวเพิ่มขึ้นและเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ค่ะ และเมื่อเราเล่นไปเรื่อย ๆ คำศัพท์ก็จะยากขึ้นซึ่งถ้าเราตอบผิดแม้เมล็ดข้าวในถ้วยไม่เพิ่มในข้อนั้นก็จริงแต่ระบบจะย้อนกลับมาให้เราตอบใหม่ค่ะ เพื่อเพิ่มทักษะและจดจำคำศัพท์ได้นั่นเอง
หน้าตาของเกม Free Rice
เกมนื้ชื่อว่า เกม Free Rice เป็นหนึ่งในโครงการของ WFP หรือ World Food Program องค์กรอาหารโลก จาก United Nations (UN) มีจุดมุ่งหมายสูงสุด คือการพัฒนาคุณภาพมนุษยชาติ โดยเริ่มจาการเติมเต็มปัจจัยพื้นฐานขจัดคนหิวโหยให้หมดไป
โครงการเกม Free Rice เริ่มบริจาคข้าวตั้งแต่ปี 2007 จวบจนวันนี้ จำนวนข้าวที่ได้บริจาคไปเรียกได้ว่าเป็นปรากฏการณ์เลยทีเดียว
ข้าวที่ผู้เล่นเกมทั่วโลกบริจาคผ่านเกม Free Rice
ข้าวที่ผู้เล่นเกมทั่วโลกบริจาคผ่านเกม Free Rice
สำหรับยอดบริจาคตั้งแต่มกราคมในปี 2020 จนถึงพฤศจิกายน ได้เกือบ “สามพันกว่าล้านเม็ด” (3,454,718,415 เม็ด ยอดบริจาควันเก็บข้อมูล วันที่ 30 พฤศจิกายน 2020) เป็นปริมาณ ให้คนหิวได้ทานข้าวหลายล้านคน ต่อวัน โดยสถิติการได้แต้มมาจากหลายประเทศทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นประเทศหลักๆ อย่าง อเมริกา แคนนาดา ออสเตรเลีย อังกฤษ และในยุโรปอีกมาก แต่ยิ่งไปกว่านั้น ประเทศในแถบเอเชียบ้านเราก็ไม่น้อย เช่น ประเทศจีน ที่มียอดผู้ร่วมสนุกบริจาคเกือบสองแสนราย และอินเดียในลำดับถัดมา อยากให้พี่ไทยเข้าไปเล่นเกมนี้กันเยอะ ๆ นะคะ
ตารางแสดงการบริจาคข้าว ผ่านFree Rice ในปีนี้นะคะ
ถามว่าแล้วที่มาของเงินอุดหนุนในโครงการ free rice มาจากไหน ตอบว่าในทุกคำถามจะมีแบนเนอร์โฆษณาขึ้นมาค่ะ ซึ่งโฆษณาเหล่านี้นี่เองค่ะที่เป็นสปอนเซอร์ให้โครงการ เพราะฉะนั้นใครที่ตั้งค่าบล็อกโฆษณาไว้ก็ช่วยปลดล็อคด้วยนะคะ มิเช่นนั้นทางโครงการจะไม่ได้เงินจ้า
*** เพลินดีด้วยคอนเฟิร์ม ได้คำศัพท์หลายคำเลย (ได้ความรู้ + ได้บุญ) ช่วยเล่นกันเยอะๆ ตามเว็บไซด์นี่ได้เลยค่ะ (อย่างน้อยแต่ละวันเราก็ได้ช่วยให้ความหิวในโลกนี้ลดลงบ้างนะคะ)
ไม่เสียตังค์สักกะบาทจริง ๆ ดังนั้นไม่ต้องกลัวว่าเป็นเกมหลอกลวงนะคะ เกมนี้เป็นเกมในโครงการอาหารโลกขององค์การยูนิเซฟจริง ๆ พร้อมแล้วก็เข้าไปเล่นโลด
โฆษณา