9 ธ.ค. 2020 เวลา 11:29 • ความคิดเห็น
สนทนากับคน(ไม่)ดัง : ตอนที่ 1
พี่เต่า จักรเทพ
ซีรีส์บทความสนทนากับคนไม่ดัง จะเป็นบทความที่สรุปข้อคิดและประเด็นต่างๆที่ได้พูดคุยกับใครก็ตามที่ไม่ได้เป็นคนดัง แต่มีแนวคิดบางอย่างที่น่าสนใจ
ซึ่งในวันนี้เป็นบทสรุป 3 เรื่อง จากการสนทนากับพี่เต่า (จักรเทพ) รุ่นพี่คนหนึ่งของผม พี่เต่าได้ให้มุมมองที่ดีหลายๆอย่าง เลยนำมาแบ่งปันให้กับทุกคน
เรื่องแรกเป็นมุมมองเรื่องความเชื่อต่อเส้นทางที่จะกระทำ พี่เต่าบอกว่าเทคโนโลยีหลายอย่างในโลกปัจจุบัน เมื่อก่อนสิ่งเหล่านี้คือเรื่องเหลือเชื่อ ไม่มีใครคิดว่ามันจะทำได้จริง ไม่ว่าจะเป็นโทรทัศน์ วิทยุ เครื่องบิน ไฟฟ้า ซึ่งพี่เต่าเชื่อว่าทุกสิ่งที่มนุษย์จินตนาการไว้ สามารถทำให้สำเร็จได้ เพียงแต่ต้องรอองค์ความรู้ให้พัฒนาและต่อยอดไปเรื่อยๆจนถึงวันที่ความรู้ของมนุษย์พัฒนาไปจนถึงจุดนั้น ซึ่งกระบวนการทั้งหมดจะเกิดจากมนุษย์ที่มีความเชื่ออย่างแรงกล้าว่า สิ่งที่เหลือเชื่อเหล่านั้นสามารถเกิดขึ้นได้จริง พวกเขาจะทดลองและล้มเหลวซ้ำแล้วซ้ำเล่าเพื่อพยายาม ขวนขวายที่จะทำมันให้สำเร็จ
เรื่องที่สอง เป็นมุมมองของความสำเร็จ ทำไมเมื่อพูดถึงความสำเร็จเรามักจะนึกถึง บิล เกต, สตีฟ จ๊อบ ,มาร์ค ซัคเกอร์เบิร์ค ,แจ็คหม่า หรือมหาเศรษฐีคนอื่นๆ แต่ไม่ค่อยมีคนพูดถึงพระพุทธเจ้า ที่ประสบความสำเร็จในฐานะของผู้หลุดพ้นจากกิเลส (รวมถึงพระสาวกที่บรรลุอรหันต์ทุกรูป)
นิยามความสำเร็จมักจะอิงแต่ทางโลกเพียงฝ่ายเดียว ไม่ค่อยมีใครยกย่องผู้สำเร็จทางจิตวิญญาณไว้ในทำเนียบของบุคคลที่ประสบความสำเร็จ ทั้งๆที่ความสำเร็จทางจิตวิญญาณได้มายากยิ่งกว่าสิ่งใด
พระที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นสงฆ์สาวกที่แท้จริง(ในพระรัตนตรัยคำว่า พระสงฆ์ หมายถึง พระที่บรรลุโสดาบันขึ้นไปแล้วเท่านั้น นอกนั้นถือเป็นพระสงฆ์โดยสมมติทั้งสิ้น เรียกว่า "สมมติสงฆ์") หากสังเกตดูจะพบว่า สงฆ์สาวกที่แท้จริงนั้นไม่มีรูปไหนเกี่ยวข้องกับการปลุกเสกวัตถุมงคลเลย
 
และเรื่องสุดท้าย เป็นมุมมองที่พี่เต่าได้รับมาจากพระอาจารย์ไพศาล วิสาโล ถึงเรื่องการเผชิญความตายอย่างสงบ หากเราอยากเป็นผู้ไปดี จากไปอย่างสงบ สิ่งที่ต้องทำให้ได้ คือ อย่ามีเรื่องติดค้างในใจ ให้พิจารณาถึงเรื่องที่ยังติดค้างอยู่ในใจและหาทางจัดการกับเรื่องนั้น รวมถึงอย่าไปรับเรื่องใหม่เข้ามายึดมั่นถือมั่นอีก ทำให้ชีวิตในแต่ละวันไม่มีเรื่องติดค้างใจ ถ้าทำได้เช่นนี้ เมื่อถึงวาระสุดท้ายก็ไม่มีอะไรให้ต้องห่วงหาอาทร (สาระสำคัญคือการสะสางชำระล้างเรื่องที่ติดค้างในใจตนเองเป็นสำคัญ)
ขอบคุณพี่เต่าสำหรับมุมมองดีๆที่เป็นประโยชน์ ผมเชื่อว่าในทุกการสนทนา ถ้าเราได้นั่งลงเพื่อแลกเปลี่ยนมุมมองระหว่างกัน คงได้มุมคิดที่น่าสนใจเพื่อต่อยอดความคิดของตนเองได้เป็นอย่างดี และนี่คือที่มาของซีรีส์บทความชุดนี้ " สนทนากับคน(ไม่)ดัง " โปรดติดตามตอนต่อไปครับ
โฆษณา