9 ธ.ค. 2020 เวลา 14:38 • การศึกษา
ยิ่งใกล้วันเลือกตั้ง อบจ.ท้องถิ่นเท่าไหร่ก็ทำให้ฉันรักศาสนาอิสลามมากขึ่น
 
วันนี้ผมไปทำธุระสถานที่ๆแห่งหนึ่งและได้คุยกับชาวบ้านเรื่อยเปลื่อยตามประสาคนบ้านๆ เมื่อคุยกันก็ได้ยินเสียงรถหาเสียงเมื่อฉันหันไปมอง ชาวบ้านที่ผมคุยด้วยก็ เอ่ยยย ว่านี่เบอร์นี้แหละเงินถึง จ่ายเต็ม ไม่มีใครชนะคนนี้ได้ ตำบลแห่งนี้รับเงินทุกคน ส่วนผมก็ได้แต่ยืนนิ่ง และถอนหายใจ อีกใจนึงก็เสียใจที่เห็นชาวบ้านในชุมชนแห่งนี้เห็นการรับสินบนจนเป็นเรื่องปกติไม่มีความละอายใจที่พูดออกมาแม้แต่น้อย
ส่วนผมก็ควรจะตักเตือนเขาแต่กับทำได้แค่ยืนฟังไม่กล้าที่จะท้วงติงการกระทำผิดที่เป็นบาปใหญ่ในอิสลาม
ดั่งที่ท่านรอซูลกล่าวว่า มีปรากฏในหะดีษว่า :
لعن رسول الله صلى الله عليه وسلم الراشي والمرتشي .
"ท่านรอซูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม ได้สาปแช่งผู้ให้สินบน เเละผู้ที่รับสินบน"
(บันทึกโดยอบูดาวูด เเละชัยคฺอัลบานียฺให้สถานะศ่อฮีหฺ)
🗞️ สินบน (رشوة) : หมายถึง การที่บุคคลหนึ่งได้จ่ายทรัพย์สินของเขาออกไปเพื่อที่เขาจะบรรลุถึงหรือได้รับสิ่งที่ไม่ใช่สิทธิของเขา
📍 ชัยคฺ อิบนุบาซ รอหิมาฮุลลอฮฺ (ปราชอิสลาม)กล่าวว่า :
"สินบนนั้น เป็นหนึ่งในบรรดาบาปใหญ่ทั้งหลาย และท่านรอซูลก็ได้สาปแช่งทั้งผู้ให้เเละผู้รับสินบน เพราะมันนำพาไปสู่ความเท็จ เเละการอธรรม ตลอดจนการกินทรัพย์สินที่หะรอม เเละการหลอกลวงของผู้จ่ายสินบน"
นี่แหละเหตุผลที่ทำให้ฉันรักศาสนานี้และเข้มงวดที่จะศึกษามัน!
(อ้างอิงจากเว็บไซต์ของท่าน)
#จากเพจ FB:อิสลามตามแบบฉบับ
#ฝากไว้ในช่วงฤดูกาลเลือกตั้ง
#มุสลิมไม่ซื้อสิทธิ์ไม่ขายเสียง
โฆษณา