10 ธ.ค. 2020 เวลา 03:00 • การศึกษา
ถูกเลือกปฏิบัติ รัฐธรรมนูญจะช่วยได้ไหม ?
เนื่องในวันรัฐธรรมนูญ วันนี้ LAWSUIT คุยคดีโลก หยิบยกเรื่องราวของคนผิวดำที่ถูกกดขี่ข่มเหงจากกฎหมายที่เลือกปฏิบัติพวกเขา จนนำมาสู่การต่อสู้ทางกฎหมาย ที่แสดงให้เห็นว่า รัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศอย่างแท้จริง หากกฎหมายหรือการกระทำใดมาขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญ ก็ย่อมต้องพ่ายแพ้ไปตามระเบียบ
ในยุคสมัยนั้น มีการเหยียดสีผิวกันอย่างรุนแรง กฎหมายมลรัฐอลาบามาและข้อบัญญัติเมืองมอนต์กอเมอรี กำหนดให้แบ่งแยกที่นั่งบนรถโดยสารไว้อย่างชัดเจน
เก้าอี้คนผิวดำคือของคนผิวดำ ส่วนเก้าอี้คนผิวขาวก็คือเก้าอี้ทุกตัวบนรถโดยสาร หากที่นั่งเต็ม คนผิวดำต้องลุกออก เพื่อให้สิทธิคนผิวขาวนั่งแทนเสมอ ถ้าคนผิวดำไม่ทำตาม จะถูกจับกุมตัวทันที
1
หญิงสาวคนหนึ่งชื่อว่า โรซ่า ระหว่างเดินทางด้วยรถโดยสารไปทำงานอย่างเช่นทุกวัน
“ลุกออกจากที่นั่งซะ เห็นไหมคนผิวขาวเขายืนเมื่อยกันเต็มไปหมด คนผิวดำอย่างเธอยังกล้านั่งอยู่อีกเหรอ” คนผิวขาวโวยวายโรซ่า เพื่อเรียกร้องสิทธิในที่นั่งคืน
โรซ่า ยืนยันในความเป็นพลเมืองอเมริกัน ทุกคนมีสิทธิเท่าเทียมกันหมด ฉันมาก่อนทำไมถึงจะนั่งไม่ได้ เธอดื้อแพ่งโดยการนั่งนิ่งไม่สนใจอะไรทั้งสิ้น
คนผิวขาวไม่รอช้า แจ้งพนักงานประจำรถและคนขับรถทันที ต่อมาตำรวจผู้เที่ยงตรงเข้าจับกุมเธอ ข้อหาฝ่าฝืนกฎหมายของมลรัฐและข้อบัญญัติเมือง
เมื่อคนผิวดำเมืองมอนต์กอเมอรีทราบเรื่อง กระแสความไม่พอใจก็กระจายเป็นวงกว้าง มีการรวมตัวกันต่อต้านกฎหมายอันแสนเลือกปฏิบัตินี้ มีการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์โดยการคว่ำบาตรไม่ใช้บริการรถโดยสารกินเวลานานถึง 381 วัน
1
นอกจากนี้ โรซ่าและเพื่อนสมาชิก 4 คน ยังรวมตัวกันในนามของตนเองและในนามของคนผิวดำยื่นฟ้องคดีต่อศาลขอให้วินิจฉัยว่ากฎหมายมลรัฐและข้อบัญญัติเมืองเป็นสิ่งที่ลดทอนเสรีภาพและความเท่าเทียมกันของมนุษย์ และขัดต่อรัฐธรรมนูญ
มีการปฏิเสธจากฝั่งคณะกรรมการเมืองและเจ้าหน้าที่ว่า การจับกุมตัวเป็นไปตามอำนาจที่กฎหมายเขียนไว้ เป็นการทำตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ซึ่งถือเป็นหน้าที่ที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้
อีกทั้ง ฝั่งรถโดยสารยังชี้แจงว่า การจัดแบ่งที่นั่งบนรถโดยสารเป็นไปอย่างเท่าเทียมกันอยู่ในกรอบของกฎหมายและรัฐธรรมนูญ มีที่นั่งเพียงพอสำหรับทุกคน มีการจัดแยกที่นั่งเพื่อให้เกิดความชัดเจนเท่านั้น
แต่ในมุมมองของศาลเห็นว่า “ทุกคนมีสิทธิและเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ การแทรกแซงใด ๆ ของรัฐต้องเป็นไปอย่างเหมาะสมและยุติธรรม” ดังนั้น การกระทำใดหรือกฎหมายใดที่รัฐตราขึ้นมาใช้บังคับกับประชาชน ต้องไม่ละเมิดต่อสิทธิขั้นพื้นฐานของบุคคลตามที่รัฐธรรมนูญรับรองไว้
ซึ่งเป็นที่ชัดเจนว่า การแบ่งแยกที่นั่งคนผิวดำบนรถโดยสารและกฎหมายของมลรัฐและข้อบัญญัติเมืองนี้ขัดต่อสิทธิและเสรีภาพของคนผิวดำ ทำให้คนผิวดำถูกเลือกปฏิบัติและถูกลดทอนความเป็นมนุษย์ลง จึงตัดสินให้การกระทำและกฎหมายนั้นขัดต่อรัฐธรรมนูญ เป็นอันใช้ไม่ได้อีกต่อไป
เรื่องนี้สะท้อนให้เห็นว่า “อย่ายึดติดว่า กฎหมายต้องเป็นกฎหมายและทุกคนต้องทำตามตลอดไป แต่ควรตระหนักคิดอยู่เสมอว่า กฎหมายนั้นถูกต้องและเป็นธรรมหรือไม่ หากคำตอบคือ ไม่ ทุกคนในสังคมมีสิทธิต่อต้านกฎหมาย เพื่อแก้ไขเปลี่ยนแปลงให้ได้มาซึ่งกฎหมายที่ดีกว่า”
1
ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านบทความนี้
ขอฝากทุกท่านกดติดตาม LAWSUIT คุยคดีโลก เพื่อจะได้อ่านเรื่องราวคดีใหม่ได้ก่อนใคร และเพื่อเป็นกำลังใจให้พวกเราได้ค้นหาเรื่องราวดี ๆ มาแบ่งปันกันต่อไป
ติดต่อเรา : lawsuit.talks@gmail.com
อ้างอิงเนื้อหา
[1] Browder v. Gayle, et al. D.C.M.D.Ala. 1956, 142 F.Supp. 707
อ้างอิงรูปภาพ
[1] Alex Radelich, Ant Rozetsky, Markus Spiske, www.unsplash.com
โฆษณา