10 ธ.ค. 2020 เวลา 02:17 • การตลาด
5 วิธี สร้าง Growth Mindset นำพาตนเองสู่ความสำเร็จ
.
“ Mindset” หรือ "กรอบความคิด" คือ กระบวนการคิดของแต่ละบุคคลในการแสดงออกและทัศนคติ ซึ่งมาจากความคิด ความรู้สึก ความเชื่อจากประสบการณ์ที่ผ่านมาซึ่งจะแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล"จนเป็นตัวกำหนดพฤติกรรม มุมมอง และทัศนคติของบุคคลที่มีต่อเรื่องราวและสิ่งต่าง ๆ แบ่งเป็น 2 รูปแบบ ได้แก่
.
1.กรอบแนวคิดแบบจำกัด (Fixed mindset) คือ "กรอบความคิดหรือทัศนคติแบบดังเดิม ยึดติดอยู่ในกรอบเดิมๆและคสามสำเร็จในอดีต “กลัว”ความผิดพลาด ไม่มีการเรียนรู้เรียนรู้และพัฒนาความสามารถให้ดียิ่งขึ้น
.
2. กรอบแนวคิดแบบเติบโต (Growth Mindset) กรอบความคิดหรือทัศนคติแนวคิดแบบยืดหยุ่น พร้อมเปิดใจรับความรู้ใหม่ๆ ให้ความสนใจในการเรียนรู้และพัฒนา เพื่อให้เกิดแนวคิดใหม่ๆที่หลุดออกจากกรอบเดิมๆ
.
การตลาด 101 มี 5 วิธีง่ายๆ ในการสร้างกรอบแนวคิดแบบเติบโต ( Growth Mindset) มาแบ่งปันกันครับ
.
1.สร้างความเชื่อมั่นให้กับตนเอง
ถือเป็นจุดสำคัญในการสร้าง Growth Mindset เพราะหากเราไม่มีความเชื่อมั่นในตนเองหรือทีมเกี่ยวกับการพัฒนาการทำงานหรือความสามารถทำงานให้ประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้ได้ เราก็จะติดกับดักในความคิดแบบ Fixed Mindset ทำให้เราไม่สามารถพัฒนาต่อไปได้
.
2.เปิดใจรับฟังคำวิพากษ์และFeedback จากคนรอบข้างที่ทำงานกับเรา เช่น หัวหน้างาน ลูกน้อง หรือผู้ร่วมงาน เพื่อเรียนรู้และพัฒนาตนเองให้ดียิ่งขึ้น
.
3.เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อยู่เสมอ
สมองของคนรามีการเรียนรู้และเปลี่ยนแปลงได้ตลอดชีวิต ซึ่งทำให้เราสามารถเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด โดยเป้าหมายของการเรียนรู้นั้นควรให้ความสำคัญในการนำมาใช้ปรับปรุงพัฒนาศักภาพของตนเองให้ดียิ่งขึ้นมากกว่าการแข่งขันกับคนอื่นๆ
.
4.ทำงานยากคือโอกาสการพัฒนา
งานยากที่มีความท้าทายจะดึงศักยภาพของคุณออกมา โดยธรรมชาติคนเรามักจะกลัวความผิดพลาด แต่หากคุณเอาแต่อยู่ในพื้นที่ปลอดภัยและงานง่ายของตัวเอง คุณก็จะไม่มีโอกาสพัฒนาตนเองให้เก่งขึ้นได้เลย ดังนั้น งานที่ยากคือโอกาสในการพัฒนาความสามารถของคุณให้ดียิ่งขึ้น
.
5.ฝึกฝนและลงมือทำ
การฝึกฝนและลงมือทำจะช่วยทำให้เกิดการเรียนรู้และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่ได้วางไว้
.
……………………………………
ติดตามสรุป ประเด็น บทความ เนื้อหาสาระที่น่าสนใจได้ที่
.
9
#การตลาด101 #กรอบแนวคิด #marketing101 #mindset #growthmindset
โฆษณา