11 ธ.ค. 2020 เวลา 05:00 • ไลฟ์สไตล์
ไลฟ์สไตล์การท่องเที่ยวก่อนเกิดวิกฤต และการท่องเที่ยวยุคโควิด-19 แบบ New normal
ก่อนที่จะมีการระบาดของไวรัสโคโรนาเกิดขึ้นนั้น มีเทรนด์การท่องเที่ยวเกิดขึ้นอยากคึกคัก การเที่ยวต่างประเทศมากกว่าที่ใกล้ๆเป็นที่นิยมของคนไทยเป็นอย่างมาก
ผู้คนไปเที่ยวกันแบบหมู่คณะ และนิยมไปท่องเที่ยวตามสถานที่ที่เป็นแลนมาร์ค
รวมไปถึงนักท่องเที่ยวมีการเน้นไปเที่ยวทริปสั้นๆ 2-3วัน วางแผนทริปสุดสัปดาห์ โดยไม่ต้องรอวันหยุดยาวอีกด้วย
จากวารสารการสื่อสารและการจัดการนิด้าปีที่ 2ฉบับที่1 (มกราคม–เมษายน2559) ที่ทำในช่วงก่อนจะเกิดโควิด-19 ไม่นาน เป็นงานวิจัยนี้มีชื่อว่า ‘รูปแบบการดำเนินชีวิต รูปแบบการใช้สื่อออนไลน์ และความตั้งใจซื้อสินค้าและ บริการด้านการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวชาวไทย’
โดย คุณกังสดาล ศิษย์ธานนท์1 ที่ปรึกษา ผศ.ดร. พรพรรณ ประจักรเนตร
มีสิ่งที่น่าสนใจที่น่าหยิบมาพูดถึง นั่นก็คือการศึกษารูปแบบการดำเนินชีวิต รูปแบบการใช้สื่อออนไลน์ และความตั้งใจซื้อสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวชาวไทย
พบว่า การท่องเที่ยวก่อนที่จะเกิดวิกฤตโควิด-19นั้น รูปแบบการดำเนินชีวิตของนักท่องเที่ยวชาวไทยสามารถจัดกลุ่มได้ทั้งหมด 5 กลุ่ม ดังต่อไปนี้ กลุ่มสุขนิยม กลุ่มทันเทคโนโลยี กลุ่มตามกระแสนิยม กลุ่มรักครอบครัว กลุ่มอนุรักษ์วัฒนธรรม
ที่กล่าวไปข้างต้นนั่น นั่นคือรูปแบบการใช้ชีวิตแบบเก่า สิ่งที่จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหลังจากนี้คือ ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 และภาวะเศรษฐกิจถดถอยล้วนทําให้ พฤติกรรมท่องเที่ยวของผู้คนก็จะเปลี่ยนไปด้วยอย่างแน่นอน แต่สำหรับใครที่อัดอั้นอยากเที่ยวจนทนไม่ไหว เราก็มีแนวทางการท่องเที่ยวในช่วง New Normal มาฝากทุกคน กับการท่องเที่ยวแบบ ‘Virtual Tours’ ที่สามารถให้คุณท่องเที่ยวได้จากที่บ้านผ่านคอมพิวเตอร์ หรือ Device ได้ง่ายๆ หรือที่เรียกกันว่า ‘Travel From Home’ ที่สามารถคลิกเข้าไปชมพิพิธภัณฑ์ได้ง่ายๆแค่ปลายนิ้ว ซึ่งการท่องเที่ยวแบบนี้เป็นการใช้เทคโนโลยี VR (Virtual Reality) มาสร้างแบบภาพสามมิติ สร้างประสบการณ์เสมือนจริงให้คนได้สัมผัสเห็นสถานที่ท่องเที่ยว เสมือนหลุดเข้าไปเที่ยวด้วยตัวเอง อย่างเช่น พิพิธภัณฑ์ Louve Museum กรุงปารีส พิพิธภัณฑ์ดอร์เซ่ กรุงปารีส พิพิธภัณฑ์ Pergamon แห่งกรุงเบอร์ลิน หรือ Google Arts & Culture’s Collection ที่มีลักษณะคล้าย Google Street View ที่จับมือกับ 12 พิพิธภัณฑ์ระดับโลก ให้คนเข้าไปเยี่ยมชมกันได้แบบฟรีๆอีกด้วย
เรียบเรียงโดย กนกวรรณ ภารยาท
ภาพ โดย ชาติณา ปิลันธนดิลก
นักศึกษาทุนคณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ รุ่น 16
โฆษณา