11 ธ.ค. 2020 เวลา 05:40 • ข่าว
#บอริสเตือนแล้วนะ
#อังกฤษเตรียมเข้าสู่วิกฤติNo_Deal_Brexit
อังกฤษกำลังเริ่มนับถอยหลังเข้าสู่ Brexit การออกจากสมาชิกภาพ EU โดยสมบูรณ์ภายในสิ้นปี 2020 นี้ ที่ท่านนายกฯ ผมทอง บอริส จอห์นสัน ได้เดินทางไปประชุมกับร่วมกับคณะกรรมาธิการ EU เพื่อปิดการเจรจาขั้นสุดท้าย เพื่อให้ทั้งอังกฤษ และ EU ได้รับ ผลกระทบน้อยที่สุด
แต่ทว่า หลังจากที่ไปประชุมกลับมา บอริส จอห์นสัน ถึงกับเอ่ยปากบอกเลยว่า อังกฤษมีโอกาสสูงมากที่จะออกจาก EU แบบ No Deal จะไม่มีสิทธิพิเศษใดๆ จากตลาดร่วมเสรีใน EU เลย ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุดในตัวเลือกทางออก Brexit
ซึ่งบอริส จอห์นสัน บอกว่าอังกฤษจะไม่ยอมเป็นคู่แฝด ที่ตัดสายสะดือไม่ขาดกับ EU ที่จะต้องมีเงื่อนไขติดกันไปตลอด และสิ่งที่เป็นแคมเปญหาเสียง Brexit ของบอริส ก็คือ Take back control ทวงเอกราชในการบริหารจัดการประเทศคืนมา แต่ก็ต้องแลกมาด้วยผลกระทบหนักหนา เปรียบได้กับเครื่องบินที่ลงจอดแบบ Hard landing แม้จะเตรียมตัว เตรียมใจไว้แล้ว แต่ความเสียหายมีแน่นอน และไม่อาจประเมินได้ว่าจะบาดเจ็บล้มตายกันหนักขนาดไหน
3
ซึ่งพ่อนายกฯ บอริส ก็ปลอบใจว่า เขาจะลองพยายามบินไปพูดคุยโดยตรงกับทางเอมานูเอล มาครง ที่ฝรั่งเศส และ อังเกลา มาร์เคิล ที่เยอรมัน ซึ่งเป็น 2 ประเทศเสาหลักของ EU ในขณะนี้ ว่าจะมีทางรอมชอมอะไรกันได้บ้าง
2
แต่เหลือเวลาอีกแค่ 2 อาทิตย์เองนะ บอริสสสสส...
2
เพราะหากอังกฤษต้องจากไปแบบ No deal Brexit จริงๆ ก็จะมีผลกระทบทั้งเรื่องเศรษฐกิจ การค้า ดินแดน น่านน้ำ น่านฟ้า และมาตรการที่ EU ได้ให้สิทธิเอื้อประโยชน์กับสมาชิกในกลุ่ม แต่กีดกันสมาชิกนอกกลุ่ม ก็จะนำมาใช้กับอังกฤษทั้งหมด
อาทิเช่น สินค้าอังกฤษ ส่งไปขายใน EU ก็จะโดนภาษีสูงขึ้น ซึ่งไม่เป็นผลดีกับการแข่งขันในตลาดของผู้ผลิตสินค้าชาวอังกฤษ ส่วนสินค้าจาก EU นำเข้ามาก็จะโดนกำแพงภาษีจากอังกฤษเช่นกัน ซึ่งตอนนี้ชาวอังกฤษบริโภคสินค้านำเข้าจาก EU ในประเทศกว่า 25% ก็หมายความว่า คนอังกฤษต้องซื้อสินค้าในราคาสูงกว่าเดิม
1
ธุรกิจสายการบินก็จะกระทบหนัก เพราะต้องขอใบอนุญาตบินเข้าน่านฟ้าใน EU ใหม่ทั้งหมด รวมถึงการขนส่งทางบก ที่อังกฤษจะถูกจำกัดปริมาณรถขนส่งสินค้าต่อปี ที่อาจถูกจำกัดเหลือเพียง 1 ใน 5 จากที่เคยเป็นมา และอาจรวมถึงการเปิดอุโมงค์ลอดช่องแคบอังกฤษ เดินทางไปฝรั่งเศส อาจต้องมีการมากำหนดกติกากันใหม่
และอังกฤษก็จะคุ้มครองเขตน่านน้ำของตนเองในการทำประมง ที่เคยแชร์ร่วมกันในกลุ่มประเทศ EU และไม่จำเป็นต้องรับแรงงานต่างชาติจาก EU เข้ามาทำงานในอังกฤษได้อย่างเสรี แต่ทั้งนี้ก็จะมีผลกับชาวอังกฤษที่ต้องเดินทางไปทำงานในประเทศกลุ่ม EU เช่นกัน
การถูกกีดกันจากตลาดการค้าเสรีใน EU หรือ ข้อกำหนดในการข้ามแดน ส่งผลกระทบกับเศรษฐกิจการค้าของชาวอังกฤษ ที่ประเมินว่าอาจทำให้ GDP รวมของประเทศหายไปถึง 2% ในปีหน้า
สิ่งที่จะตามมาคือ ผลกระทบจาก Brexit แบบ No deal นี้อาจจะกลายเป็นประเด็นที่หลายเขตปกครองในสหราชอาณาจักรอาจเรียกร้องขอแยกประเทศ เช่น ไอร์แลนด์เหนือ และ สก็อตแลนด์ มีโอกาสเป็นไปได้สูงมาก ซึ่งต้องขึ้นอยู่กับรัฐบาลอังกฤษแล้วว่า จะสามารถคุมผลกระทบหลังจาก Brexit แบบทิ้งดิ่ง ไม่เหลือใยไว้ได้หรือไม่ และหาทางฟื้นสถานการณ์กลับมาให้เร็วที่สุดอย่างไร
เพราะหากอังกฤษทำไม่ได้ สิ่งที่ตามมาคือประเทศแตก
แต่หากอังกฤษทำได้ Brexit ได้รับผลกระทบน้อยกว่าที่คาด สิ่งที่ตามมาก อาจเป็น EU เองที่จะแตกก็เป็นได้
1
แหล่งข้อมูล
โฆษณา