11 ธ.ค. 2020 เวลา 11:00 • สิ่งแวดล้อม
โลกไร้พรหมแดน
ในปัจจุบันเทคโนโลยีได้เข้ามามีบทบาทอย่างมากมาย ทั้งในการติดต่อ เดินทาง จากเมื่อก่อนที่กว่าจะส่งจดหมายคุยกันต้องใช้เวลานานหลายวัน แต่เดี๋ยวนี้กลับรวดเร็วได้ด้วย facebook line การเดินทางรอบโลกที่เป็นเรื่องท้าทายสำหรับนักเดินเรือในสมัยก่อนที่ไม่รู้จะไปที่ไหน ปลายทางเป็นเช่นไรแต่ในปัจจุบันโลกกลับเปิดกว้างด้วยอินเทอเน็ต GPS แผนที่ ดาวเทียม รถยนต์ เครื่องบิน พาหนะที่สามารถพาเราไปได้
ทั่วโลก ทำลายขีดจำกัดของการเดินทางของเรา เทคโนโลยีได้เข้ามาเปลี่ยนชีวิต
เราทำให้โลกใบเดิมที่เคยแคบกลับกว้างขึ้น
จนกลายเป็นเหมือน”โลกไร้พรหมแดน”
แต่ในขณะเดียวกันโลกที่ไร้พรหมแดนที่เราสร้างขึ้นก็ได้ทำให้โลกใบเดิมใบเก่าได้
เปลี่ยนแปลงไปตลอดกาล
กว่าจะมาเป็นโลกที่เทคโนโลยีก้าวไกลอย่างปัจจุบัน เราต้องแลกมาด้วยหลายสิ่ง
หลายอย่างถนนที่ตัดผ่านภูเขาแบ่งแยกป่าออกเป็น 2 ผืน บ้าน,อาคารที่ล้อมป่าเอา
ไว้ได้แยกธรรมชาติและสัตว์ป่าออกจากกัน พื้นที่ได้ถูกบีบให้เล็กลง ในขณะที่พรหมแดนของมนุษย์ได้ขยายกว้างขึ้นไปเรื่อย ๆ
เมื่อโลกถูกแบ่งออกก็จะมีสัตว์บางส่วนที่ถูกติดค้างอยู่ในพื้นที่นั้น และอีกส่วนที่ต้องออกเดินทางอพยพไปยังแหล่งพื้นที่ใหม่ แม้ไม่รู้ว่าปลายทางข้างหน้าจะเป็นเช่นไร แต่พวกมันก็ต้องก้าวต่อไป
อย่างเช่นในกรณีของเสือโคร่ง เป็นสัตว์ที่ต้องการที่อยู่อาศัยและหากินไม่ต่างจาก
มนุษย์ เสือแต่ละตัวจะมีอาณาเขตครอบครองสำหรับล่าเหยื่อเป็นของตัวเอง เสือโคร่งเพศผู้จะใช้พื้นที่หากินร่วมกับเพศเมีย 2-4 ตัว แต่จะไม่ยอมใช้ร่วมกับเสือโคร่งเพศผู้ตัวอื่น การเดินทางไกลเพื่อหาแหล่งที่อยู่อาศัยที่สมบูรณ์ ไม่มีเสือเจ้าถิ่นขับไล่ จึงเป็นวิถีปกติของเสือโคร่ง โดยปกติ เสือโคร่งเพศเมียมีขนาดพื้นที่หากินเฉลี่ย 70 ตารางกิโลเมตร ส่วนเสือโคร่งเพศผู้นั้นมีขนาดพื้นที่หากินเฉลี่ย 267 ตารางกิโลเมตร
หากย้อนกลับไปเมื่อประมาณ 3 ปีที่แล้ว เสือโคร่งที่ขาแข้งตัวหนึ่งนามว่า HKT178 ได้ออกเดินทางไกลหลายร้อยกิโลเมตร ตั้งแต่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้งไปจนถึงลำปาง จากความจริงที่ว่าเสือแต่ละตัวต้องการพื้นที่เป็นของตัวเองมันจึงต้องตัดสินใจออกเดินทาง ผ่านถนน ผ่านหมู่บ้าน ผ่านชุมชน เพื่อหวังหาพื้นที่ของตัวเอง แต่ก็ไม่อาจถึงฝั่งฝันที่ตั้งใจไว้ ถูกทำร้ายถูกยิงจากความกลัวคนจนสิ้นลมหายใจ
โลกไร้พรหมแดนที่กว้างใหญ่ของเรานั้น กลับกลายเป็นโลกที่คับแคบของสัตว์ป่า
อย่างน่าใจหาย พื้นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่ากำลังถูกคุกคาม จำนวนพื้นที่ป่าที่น้อยลดลง เป็นหนึ่งสาเหตุหลักที่ทำให้ประชากรของสัตว์ป่าหลายชนิดลดลง
สัตว์ป่าก็ต้องการพื้นที่อาศัย พื้นที่หากินไม่ต่างจากเราที่เวลาโตขึ้นเราล้วนต้องออกเดินทางไปสู่โลกภายนอกที่กว้างขึ้นต้องจากครอบครัว ไปทำงาน ไปเรียนรู้
ไปมีครอบครัวใหม่ เราต่างต้องออกจากโลกใบเดิมของเรา
โฆษณา