11 ธ.ค. 2020 เวลา 10:52 • ไอที & แก็ดเจ็ต
อุตสาหกรรมเกมของโลกใหญ่ขนาดไหน?
ประเทศไทยอยู่ส่วนใหนของมูลค่าตลาด
อุตสาหกรรมเกม นับเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ที่นับได้ว่ามีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ตามเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้น ทุกๆ ปีจะมีเกมถูกผลิตและออกสู่ตลาดมากกว่า 5,000 เกมครอบคลุมทุกๆ อุปกรณ์ที่ใช้สำหรับการเล่นเกม โดยสัดส่วนที่มากที่สุดในปัจจุบันคือสมาร์ทโฟน และแท็บเล็ต ที่คิดเป็น 48% ของอุปกรณ์ในการเล่นเกมทั้งหมด
ปัจจุบันอุตสาหกรรมเกมมีทั่วโลกจะสามารถสร้างรายได้ สูงถึง 1.59 แสนล้านดอลล่าร์ หรือประมาณ 4.9 ล้านล้านบาทไทย
ในอดีตคนมักนึกถึงเกมจากฝั่งของอเมริกา ที่มีบริษัทยักษ์ใหญ่ที่สุดอย่าง EA Game ซึ่งเป็นผู้ผลิตเกมส์ฟุตบอลชื่อดังอย่าง FIFA หรือถ้าเป็นฝั่งญี่ปุ่นก็คงหนีไม่พ้น Capcom, SEGA, Konami หรือ Square – Enix ที่ครองใจเหล่าคอเกมและครองส่วนแบ่งการตลาดของอุตสาหกรรมเกมโลกมาอย่างยาวนานหลายทศวรรษ
แต่ปัจจุบันบริษัทผู้ผลิตเกมรายใหญ่ที่สุดของโลกไม่ได้มาจากสหรัฐและญี่ปุ่น แต่เป็นบริษัท ‘Tencent’ จากประเทศจีน ไม่เพียงเท่านั้นยังเป็นบริษัทที่ใหญ่เป็นอันดับ 8 ของโลกในแง่ของ Market cap โดยมีมูลค่าบริษัทสูงถึง 6.6 แสนล้านดอลลาร์หรือราว 19.8 ล้านล้านบาท โดยธุรกิจเกมออนไลน์ที่คิดเป็นราวๆ 50% ของรายได้ทั้งหมด ซึ่งเกมที่อยู่ภายใต้เครือ Tencent ยกตัวอย่างเช่น League of Legends, PlayerUnknown’s Battlegrounds และ ROV ที่โด่งดังมากๆ ในประเทศไทย
เว็บไซต์ธุรกิจ Newzoo คาดการว่าอัตราการเติบโตของอุตสาหกรรมเกมนั้น สามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่องถึงเฉลี่ยปีละ 8.3% โดยคาดการณ์ว่าในปี 2023 ตลาดเกมจะโตและสร้างเม็ดเงินได้มากกว่า 2 แสนล้านดอลลาร์ หรือ 60 ล้านล้านบาทเลยทีเดียว
แม้ในช่วงที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด – 19 ตลอดทั้งปีที่ผ่านมาอัตราการเติบโตของอุตสาหกรรมเกมก็ยังสามารถเติบโตได้อย่างโดดเด่น สวนทางกับอุตสาหกรรมอื่นๆ ที่ซบเซา โดยอานิสงส์ก็มาจากการที่ผู้คนได้มีเวลาว่างอยู่กับบ้านมากขึ้นในช่วงของการกักตัว รวมทั้งผู้คนต้องการหาสิ่งผ่อนคลายจากความเครียด เกมจึงเป็นสิ่งบันเทิงที่ช่วยผ่อนคลายความเครียดได้นอกจากการดูหนัง ฟังเพลง หรือท่องอินเตอร์เน็ต
1
สำหรับอุตสาหกรรมเกมในไทย ก็เติบโตเช่นกัน ปัจจุบันประชากรไทยทั้งหมด 69.3 ล้านคน มีจำนวน คนเล่นเกมอยู่ที่ 27.8 ล้านคน (คิดเป็น 41% ของประชากรทั้งหมด)
โดยในปี 2020 AIS E-Sports ได้คาดการณ์ว่า มูลค่าตลาดเกมในไทย จะเติบโตไปแตะ 2.7 หมื่นล้านบาท ซึ่งเติบโต 15.8% เมื่อเทียบกับปี 2019 ซึ่งสามารถแบ่งสัดส่วนออกเป็น
เกมบนมือถือและแท็บเล็ต 71%
เกมบนพีซี 22%
เกมบนเครื่องเล่นวีดิโอเกม 7%
ในมูลค่าตลาดเกมของไทยกว่า 2.7 หมื่นล้านกลับมีสัดส่วนของเกมที่ถูกผลิตโดยฝีมือคนไทย บริษัทคนไทยน้อยมากที่สามารถตีตลาดครองใจคอเกมได้ เนื่องจากเทคโนโลยีการสร้างเกมนับเป็นเทคโนโลยีขั้นสูง และต้องใช้บุคลากรที่มีฝีมือเป็นอย่างมากไม่ว่าจะเป็นฝั่งของงานกราฟฟิก หรือแม้แต่การเขียนโค้ดควบคุมเกม รวมไปถึงงานองค์ประกอบอื่นๆ ทั้งการเขียนบท และเพลงประกอบ ซึ่งต้องใช้เงินลงทุนที่มหาศาลกว่าที่จะได้เกมหนึ่งเกมมา และไม่สามารถการันตีได้ด้วยว่าเกมที่ผลิตมานั้นจะ “ปัง” หรือ “แป๊ก” มันมีความเสียงสูงที่จะเจ๊งหากไม่สามารถสร้างเกมให้เข้าไปอยู่ในใจคอเกมเมอร์ได้
3
ปัญหาของเกมไทยที่ผ่านมาไม่สามารถไปได้ไกลอีกอย่างคือ เพราะเกมไทยมัน “ไทย” เกินไป กลาวคือการที่เกมถูกสร้างโดยยัดเยียดความเป็นไทยจ๋าแบบไร้รสนิยม เช่น การนำวรรณคดีไทยมาสร้างเกม การใส่วัดวาอาราม ตัวละครแบบจักรๆ วงศ์เข้าไปจนรู้สึกว่ามัน “เลี่ยน” ดูไม่ร่วมสมัยหรือไม่แปลกใหม่ ทำให้คอเกมจัดให้เกมไทยเป็นเกมเกรด C ไม่นิยมเล่นกัน นานๆ ทีจะมีเกมที่สร้างขึ้นมาแล้วเปรี้ยงปร้างประสบความสำเร็จทั้งในไทยและระดับโลกบ้างอย่าง Home sweet Home ที่เป็นที่กล่าวขานถึงความน่าสะพรึงและตื่นเต้นของเกมผีแบบไทยไปทั่วโลก จนได้รับการยอมรับในระดับสากลจากคอเกม รวมทั้งทำให้กลุ่มทุนต่างชาติทุ่มเงินสนับสนุนให้สร้างภาคต่อ
1
ภาพจากเกม Home Sweet Home เกมสยองขวัญสัญชาติไทยที่สร้างชื่อเสียงระดับโลก
อย่างไรก็ตามหากต้องการพัฒนาเกมไทยให้เติบโตจนกลายเป็นกระแส Soft Power การสนับสนุนจากทุกภาคส่วนต้องเต็มที่มากกว่านี้โดยเฉพาะเงินทุนในการสร้าง รวมทั้งการสนับสนุนการสร้าง Community ของชาวเกมที่สามารถแลกเปลี่ยนความรู้กันได้อย่างกว้างขวาง ซึ่งรัฐจะต้องเข้ามาช่วยผลักดันอย่างเต็มที่ และไม่เอาไอเดียการสร้างเกมของรัฐที่เป็นแนวไทยๆ เชยๆ เน้นส่งเสริมภาพลักษณ์ มาครอบงำความครีเอทีฟของผู้สร้างเหมือนที่เคยทำมาในอดีต ไม่เช่นนั้นวงการเกมก็จะไม่สามารถก้าวหน้าไปได้
2
สุดท้ายนักเล่นเกมคนไทยที่อาจจะต้องหันมาสนับสนุนเกมคนไทยผลิตเพื่อสร้างการต่อยอดของสินค้าไปสู่รูปแบบใหม่ๆ แต่ก่อนที่จะให้คอเกมเชื่อใจในเกมคนไทย คุณภาพของเกมก็ต้องดีให้สมที่จะเล่นและอวยนั่นเอง
ติดตามข่าวสารดีๆ จาก Reporter Journey ในช่องทางอื่นๆ เพิ่มเติมได้ที่:
👉🏻 Blockdit : https://n9.cl/ufvxm
👉🏻 Tiktok : https://n9.cl/r08rq
👉🏻 YouTube : https://n9.cl/gnsw
โฆษณา