12 ธ.ค. 2020 เวลา 01:14 • ไลฟ์สไตล์
อาหารวันคริสต์มาส - มีของให้ลิ้มลองมากมาย
ปีนี้วันคริสต์มาสมาเร็วนะครับ ตั้งแต่ปลายเดือนที่แล้ว บรรดาโรงแรมหรือห้างสรรพสินค้าต่างพากันเอาต้นคริสต์มาสออกมาตั้ง ประดับประดาตกแต่งสถานที่ด้วยแสงไฟเป็นรูปต่าง ๆ เพื่อต้อนรับเทศกาลคริสต์มาสกันแล้ว เพราะฉะนั้น วันนี้เราก็มาทำความรู้จักอาหารวันคริสต์มาสกันดีกว่า มาเพิ่มความอร่อยให้กับของที่เราจะกินกันในเทศกาลนี้
ขอบคุณภาพประกอบจากหนังสือพิมพ์ The Telegraph
อาหารหลักของวันคริสต์มาสคือ ไก่งวงอบ และก็ไม่ใช่ไก่งวงอบธรรมดานะครับ แต่เป็นไก่งวงที่ยัดไส้ด้วยขนมปัง ไข่ หัวหอมใหญ่ และสมุนไพรอีกนานาชนิดแล้วนำไปอบ เรียกว่าถ้าไม่มีไก่งวงอบแล้ว ก็แทบจะไม่เป็นอาหารในวันคริสต์มาสกันเลยทีเดียว
ท่านผู้อ่านหลายคนคงจะสงสัยว่าไก่งวงเป็นอาหารของวันขอบคุณพระเจ้า(Thankgiving)ไม่ใช่หรือ? เหตุไฉน Gourmet Story จึงบอกว่าเป็นอาหารวันคริสต์มาส?
ก็ต้องขอบอกว่า ไก่งวงเป็นอาหารวันขอบคุณพระเจ้าจริงครับ แต่ในโลกใบนี้มีแต่ชาวอเมริกันเท่านั้นที่ฉลองวันขอบคุณพระเจ้า เพราะเป็นวันที่ชาวอเมริกันสมัยที่ยังเป็นอาณานิคมอพยพไปตั้งรกรากในทวีปอเมริกาใหม่ ๆ ทำการเพาะปลูกและเก็บเกี่ยวได้ผลดีจึงได้มีการขอบคุณพระเจ้าที่ประทานความอุดมสมบูรณ์ให้ ฝรั่งมังค่าอื่นทั้งหลายเขาไม่ได้อพยพไปด้วยก็เลยไม่มีวันขอบคุณพระเจ้ากันนอกจากชาวอเมริกัน
ไก่งวงนั้นถูกนำมาสู่ประเทศอังกฤษเมื่อประมาณทศวรรษ 1520 โน่น ว่ากันว่าพระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 เป็นคนแรกที่นำไก่งวงมาเสวยเป็นอาหารวันคริสต์มาส แต่ไก่งวงในสมัยนั้นยังมีราคาสูงอยู่ ผู้คนที่จะบริโภคได้ต้องเป็นชนชั้นสูงหรือมีฐานะดีเท่านั้น ก่อนหน้านั้น หัวหมูป่า ห่าน หรือแม้แต่นกยูงจะเป็นอาหารประจำวันคริสต์มาสของชาวอังกฤษ
3
ขอบคุณภาพประกอบจาก www.forgeskiphire.co.uk
ไก่งวงมาได้รับความนิยมให้เป็นอาหารวันคริสต์มาส ส่วนหนึ่งก็เพราะนิยายเรื่อง A Christmas Carol ของ Charles Dickens ซึ่งออกจำหน่ายในปี 1843 นิยายเรื่องนี้นำมาสร้างเป็นภาพยนตร์อยู่หลายครั้ง และในช่วงเดือนธันวาคมของทุกปีก็จะมีการนำ version ต่าง ๆ ทั้งที่เป็นภาพยนตร์และการ์ตูนมาออกฉายทางโทรทัศน์ให้ได้ดูกัน
ในเรื่อง A Christmas Carol เมื่อบรรดาวิญญาณแห่งคริสต์มาสสามารถทำให้ตาแก่ Scrooge ซึ่งเป็นคนตระหนี่กลับใจกลายเป็นคนดีและเห็นคุณค่าของวันคริสต์มาสแล้ว เมื่อตา Scrooge เปิดหน้าต่างห้องนอนออกมาในเช้าวันคริสต์มาส ก็เห็นเด็กที่วิ่งเล่นอยู่ที่หน้าบ้าน แกก็เลยตะโกนบอกเด็กให้ไปซื้อไก่งวงตัวใหญ่มาให้เพื่อนำไปมอบให้ Bob Cratchit พนักงานผู้ซื่อสัตย์แต่ทว่ายากจนที่ทำงานอยู่กับแก โดยบอกกับเด็กว่าถ้าไปซื้อกลับมาภายใน 5 นาทีก็จะให้เงินรางวัลเป็นเงินครึ่งคราวน์(half-a-crown เท่ากับ 1⁄8 ปอนด์สเตอร์ริง) ทำให้เด็กน้อยรีบรับคำและวิ่งปร๋อไปเลยทีเดียว รายละเอียดมากกว่านี้ก็ต้องไปอ่านหนังสือหรือชมจากภาพยนตร์กันเองนะครับ
1
ที่ไก่งวงได้รับความนิยมให้เป็นอาหารหลักของวันคริสต์มาสนั้นก็คงเพราะวันคริสต์มาสเป็นวันรวมญาติของครอบครัว และไก่งวงก็ตัวโตพอที่จะเลี้ยงคนทั้งครอบครัวได้
อยากรู้ไหมครับว่า พระราชวงศ์อังกฤษท่านเสวยสิ่งใดเป็นอาหารวันคริสต์มาส?
ในทุกปี สมเด็จพระราชินีอลิซาเบธจะพระราชทานเลี้ยงพระกระยาหารกลางวันของวันคริสต์มาสที่พระราชวัง Sandringham โดยเชิญหมู่พระญาติมาร่วมรับประทานด้วย ต่อจากนั้นพระองค์ก็จะทรงมีพระราชดำรัสแก่ประชาชนชาวอังกฤษเนื่องในวันคริสต์มาสในตอนบ่าย
แต่ข่าวล่าสุดแจ้งมาว่า จากการที่มีโรคไวรัส Covid-19 แพร่ระบาดอยู่ ในปีนี้ สมเด็จพระราชินีจะไม่ทรงแปรพระราชฐานไปพระราชวัง Sandringham และจะไม่มีงานเลี้ยงอาหารในวันคริสต์มาสด้วย สมเด็จพระราชินีจะทรงประทับ ณ พระราชวัง Windsor ซึ่งเป็นที่ ๆ พระองค์ทรงประทับเพื่อการเว้นระยะห่างสังคมมาตั้งแต่เดือนมีนาคม ครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกในรอบ 33 ปีที่ไม่ทรงแปรพระราชฐานไปพระราชวัง Sandringham ในช่วงคริสมาสต์
ในภาพยนตร์เรื่อง The Crown ของ Netflix ใน Season 4 ที่ฉายอยู่ในขณะนี้ก็จะมีฉากงานเลี้ยงพระกระยาหารกลางวันในวันคริสต์มาสนี้ด้วย
ต้นคริสต์มาสในพระราชวัง Windsor ขอบคุณภาพประกอบจาก www.townandcountrymag.com
นาย Darren McGrady ผู้เคยเป็นพ่อครัวประจำพระราชวังบักกิงแฮมถึง15 ปีกล่าวว่า อาหารประจำวันคริสต์มาสในราชสำนักจะเหมือนกันทุกปีไม่เปลี่ยนแปลงคือ ไก่งวงอบที่ยัดไส้ด้วยหัวหอมใหญ่ ลูกเกาลัด และใบเสจ(sage) และมีเครื่องเคียงประจำคือมันฝรั่งอบ มันฝรั่งบด หัวผักกาด parsnips และกะหล่ำปลีลูกเล็กที่เรียกว่า Brussels sprouts
ซึ่งวิธีอบไก่งวงนั้นนาย McGrady ได้เปิดเผยไว้ในหนังสือชื่อ Eating Royally ซึ่งเป็นตำรากับข้าวที่รวบรวมสูตรอาหารต่าง ๆ สมัยที่แกทำงานอยู่ในราชสำนัก มีตั้งแต่มื้อเช้าจรดมื้อเย็น พระกระยาหารในโอกาสพิเศษต่าง ๆ รวมทั้งขนมนมเนย เราก็สามารถไปหาซื้อหนังสือของแกเล่มนี้มาทำอาหารของราชสำนักกินเองที่บ้านได้
การอบไก่งวงเริ่มด้วยการนำไก่งวงออกมาจากตู้เย็น ทิ้งไว้ประมาณชั่วโมงครึ่งเพื่อการปรับอุณหภูมิ อุ่นเตาอบให้ร้อนที่ 325 องศา เอาหัวหอมใหญ่ แครอท คื่นฉ่ายฝรั่ง และใบกระวานใส่ลงไปก่อน แล้วเอาไวน์และน้ำสต๊อกราดตามลงไป เสร็จแล้วเอาเนยทาให้ทั่วตัวไก่งวง เหยาะด้วยใบไทม์(Thyme)ป่น เกลือและพริกไทย เอาไก่งวงวางลงบนพืชผักที่วางรองก้นไว้ อบเป็นเวลา 1 ชั่วโมงครึ่ง พลิกไก่งวงมาอีกข้างแล้วอบต่อเป็นเวลาอีก 1 ชั่วโมง เสร็จแล้วก็พลิกไก่งวงอีกทีให้ด้านที่เป็นอกไก่หงายขึ้น แล้วอบต่อจนเนื้อส่วนที่หนาที่สุดของไก่งวงมีอุณหภูมิ 170 องศาและผิวของไก่งวงเป็นสีน้ำตาลทอง จากนั้นเอาออกมาตั้งพักไว้ประมาณ 30 นาที ไก่งวงก็พร้อมจะถูกรับประทาน เอาน้ำสต๊อกที่ได้จากการอบมาผสมแป้งอเนกประสงค์กับเนยทำน้ำเกรวี่ราดไก่งวง ก็เป็นอันเสร็จพิธี ไม่ยากเกินไปใช่ไหมครับ?
แต่ถ้าขี้เกียจอบเองแล้วอยากชิมไก่งวงอบ ตามโรงแรมหรือร้านอาหารในเมืองไทยก็จะมีให้ชิมอยู่หลายร้าน ขนาดวันก่อน Gourmet Story ไปร้านขายเบเกิล เขาก็ยังมีเบเกิลไส้ไก่งวงอบวันคริสต์มาสให้ได้ชิมเลย
นอกจากไก่งวงอบแล้ว ก็ยังมีอาหารอื่นที่ทานกันเป็นอาหารในวันคริสต์มาสด้วยเช่นเดียวกันเช่น ห่านอบ
ขอบคุณภาพประกอบจาก www.waitrose.com
อาจจะเป็นว่าห่านนั้นตัวใหญ่จึงเหมาะที่จะนำมาเป็นอาหารกินเลี้ยงกันทั้งครอบครัวในวันคริสต์มาสเช่นเดียวกับไก่งวง กรรมวิธีการทำห่านอบก็คล้ายกับการอบไก่งวง มีการยัดไส้และทำน้ำเกรวี่เหมือน ๆ กัน
ในหนังสือชุดบ้านเล็กหรือ Little House ของ Laura Ingalls Wilder แปลโดยคุณสุคนธรส ซึ่งเป็นวรรณกรรมอมตะเกี่ยวกับชีวิตพื้นบ้านของชาวอเมริกันยุคบุกเบิก ในตอน “เด็กชายชาวนา” หรือ Farmer Boy ได้บรรยายถึงเด็กน้อยแอลแมนโซกำลังรอกินห่านอบในวันคริสต์มาสไว้ว่า
“เขามองดูห่านยัดไส้ตัวอ้วนปี๋หาของมันชี้ขึ้นมาและไส้ที่ยัดไว้นั้นปลิ้นออกมาเป็นวงหยิก ๆ ...เขามองดูชามใหญ่ที่ใส่เยลลี่ลูกแครนเบอรี่แล้วมองดูมันบดที่ฟูกองเป็นภูเขามีเนยไหลเยิ้มลงมาข้าง ๆ แล้วมองดูหัวเทอร์นิปบดกองใหญ่ ฟักทองอบ กับหัวพาสนิปทอดสีเหลือง ...เขาอดมองดูลูกแอปเปิ้ลทอดกับหัวหอมไม่ได้ แล้วยังแครอทฉาบอีก…”
1
อาหารวันคริสต์มาสถือว่าเป็นการฉลองใหญ่ ดังนั้นจึงทำแบบอลังการกว่าอาหารธรรมดามาก อ่านแล้วอยากกินขึ้นมาทีเดียว แต่ที่เมืองไทยคงมีคนทำห่านอบอยู่น้อย คงต้องไปหาห่านย่างหนังกรอบแบบฮ่องกงมากินแก้ขัดไปก่อน
1
อาหารอีกอย่างหนึ่งที่พวกฝรั่งนิยมของกินกันในวันคริสต์มาสก็คือ หมูแฮม โดยหมูแฮมที่กินกันในวันคริสต์มาสนั้นเป็นหมูแฮมทั้งขานะครับ ไม่ใช่เป็นแผ่น ๆ อย่างที่เราเอามากินกับไข่ดาวตอนเช้า มีชื่อเรียกเป็นทางการว่า Chistmas Ham ชื่อดั้งเดิมว่า Yule Ham
ธรรมเนียมการรับประทานหมูแฮมในวันคริสต์มาสมาจากชาวเยอรมันนิก( Germanic) ซึ่งเป็นเผ่าพันธุ์อนารยชนที่อาศัยอยู่ในทวีปยุโรปสมัยโบราณ ต่อมาชนเผ่านี้ก็ได้กลายเป็นชนชาติเยอรมันในทุกวันนี้ โดยพวกเยอรมันนิกบูชาเทพเจ้าชื่อ Freyr ซึ่งเป็นเทพเจ้าแห่งความอุดมสมบูรณ์ การเพาะปลูก และหมูป่า ต่อมาภายหลัง พวกอนารยชนเหล่านี้หันมานับถือศาสนาคริสต์ ธรรมเนียมหลายประการซึ่งมีมาแต่ก่อนก็เลยกลายเป็นธรรมเนียมในศาสนาคริสต์ไปอย่างเช่น ต้นคริสต์มาส รวมตลอดมาถึงหมูแฮมวันคริสต์มาสด้วย
1
ขอบคุณภาพประกอบจาก https://thebusybaker.ca/
การทำหมูแฮมสำหรับวันคริสต์มาสก็มีวิธีการทำที่ไม่ธรรมดา กล่าวคือจะต้องต้มหมูแฮมทั้งขานั้นก่อนโดยใส่น้ำลงไปพอดี ๆ กับขาหมู ในน้ำต้มนั้นก็ใส่น้ำตาลทรายแดง กานพลู เม็ดพริกไทยดำ และใบ Bay leave ต้มไปประมาณชั่วโมงครึ่ง ขาหมูแฮมก็จะสุก ต่อไปเป็นขั้นตอนที่ยากนิดหน่อยคือ ต้องลอกหนังหมูออกไปหมดคงเหลือแต่ไขมันที่อยู่ใต้หนังเอาไว้ ใช้มีดบากส่วนที่เป็นมันหมูนั้นให้เป็นรูปข้าวหลามตัด คราวนี้ทำส่วนผสมของสิ่งที่จะเอามาทาผิวซึ่งได้แก่ ลูกกระวานบดละเอียด น้ำตาลทรายแดง ไวน์แดง น้ำส้มสายชูเล็กน้อย และก็น้ำผึ้ง เอามาเคี่ยวจนเป็นน้ำเชื่อม เสร็จแล้วเอามาทาผิวของหมูแฮมพี่บากเอาไว้หลาย ๆชั้น เอาวางบนภาชนะที่มีน้ำหล่อเลี้ยงเอาเข้าเตาอบอีก 30 นาที ผิวของหมูแฮมก็จะออกเป็นสีน้ำตาลคาราเมลมันวาว ส่วนมากเขาจะเอาลูกกระวานมาปักไว้ที่สี่เหลี่ยมข้าวหลาดตัดนั้นทุกช่องด้วยเพื่อความสวยงาม เวลาจะกินก็เอามาหั่นตามขวางบาง ๆ เป็นชิ้นกลม ๆ นุ่มอร่อยและหอมหวลอย่าบอกใคร กินกับเครื่องเคียงสารพัดชนิดที่กินกับไก่งวงหรือห่านนั่นแหละ
1
อาหารในวันคริสต์มาสทั้งหลายไม่ว่าจะเป็นไก่งวง ห่านหรือหมูแฮมนั้นไม่ได้มีอยู่แค่สูตรเดียวอย่างที่ว่ามาข้างต้นเท่านั้นนะครับ แต่ยังมีอยู่อีกมากมายหลายสิบสูตรตามแต่ที่เชฟแต่ละคนจะสร้างสรรค์กันไปอย่างเช่น ไก่งวงอบจะมีสูตรของที่ยัดไส้แตกต่างกันไป บางคนก็ใส่ลูกแครนเบอรี่ บางคนก็ใส่เบคอน หรือหมูแฮมอบก็อาจจะมีสิ่งที่เคลือบผิวแตกต่างกัน อาจจะเป็นน้ำเชื่อมเมเปิลหรือแยมรสต่าง ๆ ก็ได้
ปิดท้ายวันนี้ด้วยอาหารวันคริสต์มาสของประเทศญี่ปุ่น ท่านทราบไหมครับว่า คนญี่ปุ่นกินอะไรกันวันคริสต์มาส?
คำตอบก็คือกินไก่ทอด KFC ครับ
1
เรื่องของเรื่องเกิดขึ้นในปี 1974 ร้าน KFC ในญี่ปุ่นทำแคมเปญกินไก่ทอดสำหรับคริสต์มาสขึ้น เพื่อให้คนญี่ปุ่นที่ไม่ได้กินไก่งวงก็ให้มาไก่ทอด KFC แทน ปรากฏว่าแคมเปญนี้กลายเป็นปรากฏการณ์ทางการตลาดที่ประสบความสำเร็จอย่างมากมายและชุดอาหาร KFC For Christmas ก็ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายกลายเป็นประเพณีต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน
1
ขอบคุณภาพประกอบจาก www.kfc.co.jp
ชุด KFC For Christmas จะจัดทำใส่ถังกระดาษสวยงาม ของปี 2020 นี้ประกอบด้วยไก่ทอด 8 ชิ้น การ์แต็งมันฝรั่ง ขนมพาย และจานที่ระลึกวันคริสต์มาส ทั้งชุดราคา 4,000 เยนหรือประมาณ 1,154 บาท ทุกปีจะมีคนต่อแถวยาวที่หน้าร้าน KFC เพื่อรอซื้อถังอาหารนี้
1
อาหารวันคริสต์มาสมีให้เลือกมากมายหลายอย่าง ก็ขอให้แฟน ๆ ของ Gourmet Story มีความสุขกับอาหารวันคริสต์มาสตามที่ท่านเลือกลิ้มลองนะครับ
Gourmet Story - เรื่องราวเกี่ยวกับอาหารที่เป็นเกร็ดความรู้ เล่าสู่กันฟัง เพิ่มความอร่อยของอาหารที่เรารับประทาน ติดตามได้ที่
โฆษณา