13 ธ.ค. 2020 เวลา 02:09 • สุขภาพ
14 พฤติกรรมแย่ๆ ที่ทำลายสมอง !!
canva
ในเนื้อสมองของคนเรานั้นประกอบไปด้วยเซลล์สมองหลายล้านเซลล์ค่ะ ซึ่งเซลล์เหล่านี้จะสอดประสานกันเหมือนกับตาข่ายขนาดใหญ่ทับซ้อนไปมา แต่ละจุดจะส่งผ่านข้อมูลที่ทำให้เราเกิดอารมณ์ ความรู้สึก การกระทำ รวมถึงข้อมูลในหัวของเราด้วยค่ะ นักวิทยาศาสตร์บอกว่ายิ่งเรามีเซลล์สมองทับซ้อนกันจนเป็นตาข่ายที่ซับซ้อนและใหญ่ได้มากเท่าไร นั่นหมายถึง ความฉลาดของเราจะมีมากขึ้นไปด้วยนั่นเองค่ะ
แต่คนเรามักไม่รู้ว่าพฤติกรรมบางอย่างของเราที่ได้กระทำลงไป นอกจากจะเป็นการทำร้ายร่างกายไม่พอ ยังทำร้ายสมองเของเราด้วยค่ะ มาดูกันค่ะว่ามีอะไรบ้าง ?
1
🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿
1. ไม่รับประทานอาหารเช้า
การไม่รับประทานอาหารเช้าจะทำให้ไม่สดชื่น และส่งผลกระทบต่อสมองและความจำ ทำให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคอัลไซเมอร์ได้ง่าย นั่นก็เพราะระดับน้ำตาลในเลือดที่ต่ำลงอย่างรวดเร็ว จึงส่งผลกระทบโดยตรงนั่นเองค่ะ โดยเฉพาะเมื่ออายุมากขึ้น ก็จะยิ่งเสี่ยงมากขึ้นไปอีก
เพราะฉะนั้นควรทานอาหารเช้าเป็นประจำกันดีกว่านะคะ และควรเลือกเป็นเมนูที่ดีต่อสุขภาพด้วย แต่ถ้าเร่งรีบจริงๆ ก็อาจทานเป็นข้าวต้ม โจ๊ก หรือนมกับขนมปังก็ได้ อย่างน้อยก็ได้ทานอาหารรองท้องบ้างนั่นเองค่ะ
🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿
2. สูบบุหรี่
ในบุหรี่มีสารนิโคตินและสารพิษอื่นๆ ที่ทำให้หลอดเลือดแดงตีบตัน ส่งผลทำให้กล้ามเนื้อหัวใจตาย เกิดหัวใจวายกะทันหัน หลอดเลือดสมองตีบตัน และทำให้เป็นอัมพฤกษ์ อัมพาตได้
นอกจากนี้การสูบบุหรี่อาจทำให้เซลล์สมองฝ่อและเสื่อมได้ง่ายกว่าปกติ โดยการสูบบุหรี่เพียงวันละ 1 - 2 มวน เพิ่มความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดสมองได้มากกว่าคนที่ไม่สูบบุหรี่ และผู้ได้รับควันคนอิ่นๆก็มีความเสี่ยงเพิ่มด้วยเช่นกัน ซึ่งคนที่เลิกสูบบุหรี่ได้ จะลดความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดสมองได้ถึง ร้อยละ 30 - 50 ค่ะ
🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿
3. อดนอนเป็นประจำ
มีการศึกษาในสัตว์ทดลอง ตีพิมพ์ในวารสาร The Journal of Neuroscience รายงานว่า การอดนอนเรื้อรังเทียบกับการทำงานกะดึกติดต่อกัน 3 วัน โดยมีเวลานอนวันละ 4-5 ชั่วโมง ทำให้เซลล์ locus coeruleus (LC) neurons ในสมองของหนูเสียหายถึง 1 ใน 4 และนับเป็นการศึกษาแรกที่ชี้ให้เห็นว่าการอดนอนเป็นสาเหตุให้เซลล์สมองถูกทำลายค่ะ
มีผลการศึกษาทางการแพทย์รายงานว่าผู้ที่มีปัญหาปวดศีรษะและความจำไม่ดีจำนวนหนึ่ง เมื่อตรวจเอกซเรย์สมองแล้วพบว่ามีหลอดเลือดสมองตีบ และเมื่อสืบประวัติย้อนกลับไปพบว่าจำนวนมากที่มีประวัตินอนไม่พอร่วมด้วย หลังจากที่ผู้ป่วยกลุ่มนี้ได้นอนหลับเพิ่มขึ้นก็พบว่าหลอดเลือดสมองที่ตีบนั้นดีขึ้นเช่นกัน นักวิจัยกำลังศึกษาเรื่องนี้มากขึ้นและอาจมีเหตุผลอธิบายที่ชัดเจนขึ้นในอนาคตค่ะ
และการอดนอนจะมีผลต่อการทำงานของสมองในส่วนต่างๆ ให้ทำงานผิดไป เช่น ที่สมองส่วนหน้าสุด (prefrontal cortex) จะทำให้การเรียนรู้จากคำพูด (verbal learning tasks) แย่ลง ส่วนกลีบสมองบริเวณขมับ (Temporal lobe) จะทำให้การเรียนรู้ด้านภาษา (language processing) ช้าลงอีกด้วยค่ะ
🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿
4. ความเครียด ความวิตกกังวล
ความเครียด ความวิตกกังวล ถ้ามีน้อย ๆ และนาน ๆ ครั้ง จะทำให้เรามีแรงกระตุ้นในการทำงานได้สำเร็จ แต่หากมีความเครียดมาก บ่อย ๆ และนาน ๆ จะทำให้ร่างกายหลั่งสารคอร์ติซอล ซึ่งมีผลต่อการทำงานของสมอง เช่น สมองจะรับรู้ และเรียนรู้ได้ช้าลง การทำงานของสมองถูกยับยั้ง ทำลายองค์ประกอบของเซลล์สมองเช่นใยประสาท ทำให้ภูมิต้านทานต่ำ เกิดผลกระทบต่อระบบย่อยอาหาร เกิดโรคความดันโลหิต และโรคหัวใจ เป็นต้นค่ะ
🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿
5. สิ่งแวดล้อมที่มีมลภาวะ
3
การอยู่ในอากาศที่ดีจะทำให้สมองได้รับออกซิเจนเพียงพอ ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงการอยู่อาศัยในพื้นที่ที่อากาศไม่บริสุทธิ์ หรือเต็มไปด้วยภาวะมลพิษทางอากาศตลอดเวลาค่ะ
1
🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿
6. สูบบุหรี่
ผู้ที่สูบบุหรี่เป็นประจำนอกจากทำให้เป็นมะเร็งปอดแล้ว ยังทำให้ร่างกายและสมองได้รับออกซิเจนลดลง และเป็นสาเหตุของโรคหลอดเลือดสมอง ค่ะ
1
🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿
7. โรคประจำตัว บางชนิด
เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง เป็นปัจจัยเสี่ยงของโรคสมองหลายโรค โรคหลอดเลือด ดังนั้น หากพบว่าตนเองมีโรคประจำตัว ควรรักษาแต่เนิ่นๆ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดผลเสีย เพราะการรักษาเมื่อเกิดการทำลายของสมองแล้วจะไม่สามารถทำให้สมองกลับมาทำงานได้สมบรูณ์ตามปกติ  และจิตใจจะทำงานผิดปกติไปด้วยค่ะ
3
🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿
8. ขาดการเข้าสังคม และพบปะผู้คน
การพบปะผู้คนเป็นกิจกรรมที่กระตุ้นการทำงานของระบบประสาท สมอง และกระบวนการจดจำได้เป็นอย่างดี การมีแผนที่จะทำสิ่งต่างๆ ต้องคิด เตรียมตัวอยู่เสมอ ซึ่งมีส่วนช่วยกระตุ้นการทำงานของเซลล์สมองค่ะ การขาดโอกาสในการทำกิจกรรมเหล่านี้จึงส่งผลต่อประสิทธิภาพในการรับรู้ และการเรียกคืนความจำที่ลดลงด้วยค่ะ
1
🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿
9. การขาดการศึกษา และขาดการทำกิจกรรมที่ต้องใช้ความคิด
มีงานวิจัยจากสหรัฐอเมริกาพบว่าผู้ที่เกิดในยุคที่การระบบการศึกษายังไม่พัฒนาเสี่ยงต่อการเกิดภาวะสมองเสื่อมได้มากกว่า รวมถึงการขาดการทำกิจกรรมที่ต้องใช้การคิดวิเคราะห์ หรือการทำสิ่งใหม่ๆ ก็เป็นอีกปัจจัยเสี่ยงต่อภาวะสมองเสื่อม เช่นกันค่ะ
1
🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿
10. นอนคลุมโปง
เพราะอากาศในผ้าห่มจะไม่ค่อยถ่ายเท อากาศข้างนอกเข้ามาไม่ได้ อากาศในผ้าห่มก็ไม่ถ่ายเท ทำให้มีก๊าสคาร์บอนไดออกไซด์ในผ้าห่มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ซึ่ง คาร์บอนไดออกไซด์ (Co2) มาจากอากาศเก่าที่เราหายใจออกมานั่นเองส่งผลให้ อ๊อกซิเจน (O2) เข้าไปเลี้ยงสมอง และ ร่างกายได้น้อยลง อาจทำให้ร่างกายอ่อนเพลีย ไม่สดชื่น ซึ่งหากทำเป็นประจำอาจเกิดเป็นโรคสมองเสื่อมได้ และทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานของสมองลดลงค่ะ
🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿
11. ใช้สมองในขณะที่ไม่สบาย
การทำงานหรือเรียนขณะที่กำลังป่วย จะทำให้ประสิทธิภาพการทำงานของสมองลดลงเหมือนกับการทำร้ายสมองไปในตัวค่ะ
🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿
12. ดื่มสุรา หรือ ของมึนเมา
การดื่มสุราและของมึนเมาต่าง ๆ แบบเรื้อรังอาจส่งผลต่อ การทำลายสมอง ในระยะยาวได้ โดยโทษของเหล้ามีการ ทำลายสมอง ในเรื่องของความคิด ความทรงจำ อาการหลอน รวมไปถึงระบบประสาท และในขณะเดียวกันโทษของสุรายังส่งผลกระทบต่อการทำงานของหัวใจรวมไปถึงระบบเลือดอีกด้วยค่ะ
🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿
13. นอนคว่ำหน้า
ท่านอนที่อันตรายด้วยการนอนคว่ำหน้าระนาบไปกับเตียง จะส่งผลกระทบต่อทางเดินหายใจ ทำให้หายใจไม่สะดวกถึงขั้นเลือดไม่สามารถไปเลี้ยงสมองได้ อาจทำให้เป็นการ ทำลายสมอง เมื่อเซลล์สมองตายไปในที่สุดค่ะ
🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿
14. ทานหวานมากเกินไป
เมื่อเรากินหวานจัดปริมาณมากเข้าไป น้ำตาลจะเปลี่ยนเป็นกลูโคสเข้าร่างกายทันทีในเวลาอันสั้น และร่างกายจะเกิดภาวะเครียด เพราะน้ำตาลในกระแสเลือดสูง สมองมึนงง ความคิดสับสน และถึงขึ้นเป็นลม หมดสติได้จะอันตรายเป็นอย่างมากค่ะ
🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿
เมื่อทุกคนทราบอย่างนี้แล้ว ก็พยายามหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเหล่านี้กันด้วยนะคะ เพราะ สมอง เป็นสิ่งที่รักษายากที่สุดในวงการแพทย์แล้วก็ว่าได้ค่ะ เพราะหากเกิดการผิดปกติในสมองนั้น สามารถซ่อมแซ่มได้ยาก พังแล้ว คือ พังเลย
ทางที่ดีที่สุด พยายามหลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่ไม่ดีเหล่านี้และดูแลรักษาสุขภาพของตนเองให้ดีด้วยนะคะ หากพบอาการที่ผิดปกติเกิดขึ้นกับร่างกายหรือสมอง ฟางแนะนำว่า ควรรีบเข้าพบแพทย์ เพื่อเข้ารับการตรวจและวินิจฉัย เพื่อให้ทราบสาเหตุและจะได้หาทางแก้ไขและรักษาต่อไปค่ะ
รักษาสุขภาพกันด้วยนะคะ ด้วยความปรารถนาดีจาก Admin เพจ เรื่องดีดี ค่ะ 😊
🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿
อ้างอิง
บุหรี่ทำร้ายหัวใจและหลอดเลือดสมอง, การประชุมวิชาการบุหรี่กับสุขภาพแห่งชาติ : ครั้งที่ 17 วันที่ 19 กรกฏาคม 2561
สุขภาพดีไม่มีขาย ถ้าอยากได้ต้องทำเอง ในหนังสือเรื่องสุขภาพต้องฟังหมอ หน้า 253-257 กรุงเทพฯ: ห้างหุ้นส่วนจำกัด รุ่งเรืองสาส์นการพิมพ์, 2558
🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา