12 ธ.ค. 2020 เวลา 16:43 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
หน่วยทหารปืนใหญ่จะกลับมาทวงฉายา "ราชาแห่งสนามรบ" คืนอีกครั้ง??
เมื่อ Northrop Grumman ประสบความสำเร็จในการทดสอบเครื่องยนต์ Ram Jet ที่ใช้เชื้อเพลิงแข็ง ซึ่งจะมาช่วยเพิ่มระยะการยิงของปืนใหญ่ให้สามารถยิงได้ไกลกว่า 100 กิโลเมตร!!
1
เครื่องยนต์ Solid Fuel Ramjet ที่พัฒนาโดย Northrop
ในช่วงสงครามโลก หน่วยทหารปืนใหญ่นั้นจัดได้ว่าเป็นหน่วยสำคัญที่จะชี้วัดผลแพ้ชนะในการศึกด้วยระยะยิงและอำนาจทำลายล้างที่ส่งผลต่อขวัญและกำลังใจของเหล่าทหารราบ
3
พอมาในช่วงสงครามเย็นหลังจากการมาของขีปนาวุธนำวิถีและเครื่องบินรบสมัยใหม่ หน่วยทหารปืนใหญ่ซึ่งเคยได้ชื่อว่าเป็น "ราชาแห่งสนามรบ" ก็เริ่มถูกลดบทบาท โดยจะเห็นได้ชัดก็ในช่วงสงครามอ่าวที่แต่ปืนใหญ่เรือประจันบาญก็แทบไม่เคยได้ยิง
1
แต่ปืนใหญ่นั้นก็ยังไม่ถูกลืมเสียทีเดียว ยังคงมีการพัฒนาอยู่เรื่อย ๆ ทั้งระบบอำนวยการยิง การเพิ่มระยะยิง หรือแม้แต่กระสุนปืนใหญ่นำวิถี (Smart Shell)
Smart Shell กระสุนปืนใหญ่ที่ติดครีบไว้รอบตัวเพื่อบังคับทิศทางได้หลังจากถูกยิงออกไป
ซึ่งปัจจุบันกองทัพบกสหรัฐฯ ยังคงดำเนินโครงการพัฒนาการเพิ่มระยะยิงของปืนใหญ่ที่มีชื่อว่า XM1155 Extended-Range Artillery Projectile (ERAP) program
โดยมีเป้าหมายในการพัฒนากระสุนปืนใหญ่นำวิถีขนาด 155 มม. (guided artillery round) ให้สามารถยิงได้ไกลและแม่นยำพอที่จะโจมตีเป้าหมายที่กำลังเคลื่อนที่หรือเป้าหมายหยุดนิ่งได้ในทุกพื้นที่ทุกสภาพอากาศ
มาวันนี้ Northrop Grumman ผู้ผลิตและพัฒนาอาวุธรายใหญ่ของโลกก็ได้ทำการทดสอบ Solid Fuel Ramjet หรือ SFRJ เครื่องยนต์ Ram Jet ที่ใช้เชื้อเพลิงแข็ง
ซึ่งเครื่องยนต์ Ram Jet นั้นเป็นเครื่องยนต์เจทที่ใช้งานในอากาศยานหรือขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียง โดยใช้การพุ่งฮุบเอาอากาศเข้ามายังห้องเผาไหม้แทนการใช้ใบพัดอัดอากาศเหมือนเครื่องยนต์เจทที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน
1
ทั้งนี้ Ram Jet นั้นออกแบบมาไว้ใช้กับอากาศยานความเร็วสูงยิ่งยวดเมื่อมันมีความเร็วระดับ 3 เท่าความเร็วเสียงขึ้นไป
1
ดังนั้นอากาศยานหรือขีปนาวุธความเร็วสูงเหล่านี้ จึงต้องมีเครื่องยนต์ซึ่งส่วนใหญ่ใช้เชื้อเพลิงเหลวในการเร่งความเร็วจนถึงระดับที่ต้องการได้ จึงไม่ต้องแปลกใจถ้าต้นทุนของอากาศยานและขีปนาวุธเหล่านี้จะสูงมาก
เมื่อเทียบกับลูกกระสุนปืนใหญ่ที่มีอำนาจทำลายล้างเท่า ๆ กัน แต่ต้นทุนถูกกว่ามากและข้อได้เปรียบสำคัญคือ ลูกปืนใหญ่นั้นพุ่งออกจากปากกระบอกปืนด้วยความเร็วเหนือเสียงอยู่แล้ว (ประมาณ 1.7 เท่าความเร็วเสียง)
ปืนใหญ่อัตตาจร 155 มม. ซีซาร์ (Caesar) ของ ทบ. เรา
ทีนี้ถ้าเราติดเครื่องยนต์ Ram Jet ให้มันละ??
จึงเป็นที่มาของการพัฒนาเครื่องยนต์ SFRJ ของ Northrop ซึ่งคาดหวังว่าจะสามารถเพิ่มระยะการยิงไปได้ไกลถึง 100 กิโลเมตร (ปัจจุบันระยะยิงไกลสุดของปืนใหญ่ 155 มม. นั้นอยู่ที่ 42 กิโลเมตรด้วยกระสุนส่งเพิ่มระยะยิง)
ทั้งนี้เครื่องยนต์ SFRJ นี้มีข้อดีเหนือเครื่องยนต์ Ram jet ที่ใช้ในเครื่องบินตรงที่มันใช้เชื้อเพลิงแข็งจึงไม่ต้องมีชุดอุปกรณ์จ่ายเชื้อเพลิงจึงทำให้มีน้ำหนักเบาและมีต้นทุนต่ำกว่า
ซึ่งการมีเครื่องยนต์ติดไปกับลูกกระสุนนอกจากจะช่วยเพิ่มความเร็วและเพิ่มระยะยิงแล้วยังช่วยในการบังคับทิศทางของกระสุนปืนใหญ่ให้มีความแม่นยำมากยิ่งขึ้น
เรียกได้ว่ายิงไกล เร็ว และแม่นยำกว่าเดิม กับกระสุนปืนใหญ่ติดเครื่องยนต์นี้ ซึ่งน่าจะทำให้ปืนใหญ่นั้นกลับมาเป็นราชาแห่งสนามรบอีกครา

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา