7 ม.ค. 2021 เวลา 18:03 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Generationship(ยานรุ่นสู่​รุ่น)
Generation ship​ คือการที่นำคนจำนวนมากเข้าไปอยู่อาศัยในยานขนาดใหญ่เเละ​ให้มีลูกหลาน​ต่อไปเรือย​ๆจนกว่าจะถึงจุดหมายที่กำหนดไว้
ยานที่เคลื่อนที่ 1% ของแสงต้องใช้เวลา 40,000 ปีในการจะไปถึงระบบสุริยะที่ใกล้ที่สุดได้เเต่นี้ถือว่าเป็นเวลาที่สั้นมากสำหรับจักรวาลเเต่ก็เป็นเวลาที่ยาวนานมากสำหรับอารยธรรมมนุษย์
เหตุผลนึงที่มนุษย์ต้องการที่จะตั้งอนาถนิคมบนดาวดวงอื่นนั้นก็เพื่อให้เผ่าพันธุ์มนุษย์ยังอยู่รอดเเม้จะไม่มีโลกให้อยู่อีกต่อไปเเล้วมันอาจจะฟังดูดีนะเเต่จะมีใครบ้างละที่จะยอมทำมัน
เพราะการเดินทางนี้เป็นการเดินทางที่ยาวนานมากถึงขั้นว่าเเม้คุณจะเป็นยานลำที่ 99ใน 100 ที่ถูกส่งออกไปคุณก็ยังไม่ได้รับข่าวจากยานลำเเรกที่ถูกส่งออกไปและในการเดินทางที่ยาวนานหลายรุ่นก็อาจจะทำให้ความรู้บางส่วนหายไปได้
ถึงเเม้ว่าในสมัยนี้เราจะคอมพิวเตอร์ที่ช่วยให้การเก็บข้อมูลง่ายขึ้นเเต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีข้อมูลความรู้หายไปในระหว่างการเดินทางเเละการที่ไม่มีเหตุผลที่จะใช้ทักษะความรู้เหล่านั้นอาจทำให้ความรู้ที่จำเป็นหายไปเเละยากที่จะเรียนรู้ใหม่ได้
หรือไม่ความรู้เหล่านั้นอาจถูกบิดเบือนจนมันกลายเป็นศาสนาหรือลัทธิอะไรสักอย่างตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเลยก็คือลัทธิคาโก้ที่เป็นลัทธิที่เกิดจากการที่ทหารอเมริกานำอาหารมามอบให้ชาวเกาะฟิจิในปี 1885
ภาพของลัทธิคาโก้ที่พยายามสร้างเครื่องบินเลียนแบบเครื่องบินที่ทหารอเมริกันนั้งมา
เเต่ก็ใช่ว่าจะหมดหวังไปซะที่เดียวมันยังคงมีวิธีที่จะเก็บความรู้เหล่านี้ไว้อยู่ถึงเเม้ว่าวิธีเหล่านี้อาจจะไม่สามารถเก็บความรู้ของมนุษย์ได้ทั้งหมดเเต่อย่างน้อยก็ยังเก็บความรู้ที่จำเป็นเอาไว้ได้
automated (ระบบอัตโนมัติ)
ถ้าหากมนุษย์ไม่มีความสามารถมากพอที่จะรักษาความรู้เอาไว้ได้งั้นก็ให้สิ่งที่ฉลาดกว่ามนุษย์ทำสิเเละสิ่งนั้นก็คือหุ่นยนต์นั้นเองเเน่นอนว่าถ้าปล่อยให้หุ่นยนทำงานแทนมนุษย์ทุกอย่างมนุษย์คงไม่ต่างจากสัตว์เลี้ยงที่ถูกเลี้ยงโดยหุ่นยนต์หรือไม่หุ่นยนต์อาจถูกเปรียบเป็นเทพเเละกลายเป็นลัทธิในที่สุด
เเต่ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องมอบความรู้ให้หุ่นยนต์ทุกอย่างหนิมนุษย์อาจเก็บความรู้บางส่วนเอาไว้เเละหุ่นพยนต์ก็รักษาความรู้บางส่วนเอาใว้ด้วยการรวมมือของมนุษย์เเละหุ่นยนต์ก็จะทำให้การเดินทางที่ยาวนานเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น
generation fleet (กองยานรุ่นสู่รุ่น)
คุณไม่สามารถเลือกที่เกิดได้เเต่คุณก็เลือกที่จะย้ายได้เเต่ไม่ใช้กับยานรุ่นสู่รุ่นคุณไม่สามารถย้ายได้
เเต่ทำไมต้องมีเเค่ยานลำใหญ่ๆลำเดียวล่ะในเมื่อเราสามารถมียานลำเล็กๆได้เป็นล้านลำสิ่งนี้จะทำให้รู้สึกมีอิสระเพราะถ้าหากคุณไม่พอใจก็เเค่ย้ายไปยานลำอื่นเเค่นั้นเอง
วิธีนี้ยังทำให้เกิดการค้าขายระหว่างยานทำให้อยธรรมมนุษย์ยังคงพัฒนาต่อได้
และในยานที่พันฒนาเครื่องยนก็เก็บรักษาความรู้เกี่ยวกับเครื่องยนบางส่วนไว้ส่วนในยานเกษตรก็เก็บความรู้ด้านการเกษตรบางส่วนเอาไว้ถึงเเม้ว่าจะมีความรู้บางส่วนหายไปก็คงไม่เป็นไรเพราะยังมียานอีกเป็นล้านลำที่ยังคงเก็บรักษาความรู้ไว้อยู่
life extension (ยื่นอายุขัย)
ง่ายๆตรงตัวก็เเค่ยื่นอายุขัยของมนุษย์ให้ยาวนานมากๆเเค่นี้ก็หมดปัญหาเเล้วมันอาจจะฟังดูเหนือจริงไปหน่อย
เเต่ถ้านำคนสมัยนี้ที่มีทั้งวัคซีนป้องกันเชื้อโรคต่างๆเเละเครื่องมือรักษาความปรอดภัยไปเทียบกับคนสมัยก่อนที่ยังไม่มีวัคซีนป้องกันโรคและอุปกรณ์รักษาความปลอดภัยพวกเราก็ถือว่าอายุยื่นมาก
ไม่เเน่ว่ามนุษย์ในอนาคตมนุษย์อาจจะอัพโหลดจิตเข้าไปอยู่ในร่างหุ่นยนต์หรือมนุษย์อาจถูกตัดต่อพันธุกรรมจนมีอายุทียืนยาวกว่าคนสมัยนี้ก็เป็นได้
อนาคตมีเเผนว่าจะเปิดเเฟนเพจเเละพอดเเคสและอาจมีช่องYouTubeในอนาคตยังไงก็ขอฝากตัวด้วยนะครับ😁
Credit: Isaac Arthur

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา